Plagiarism is a crime!^_^Enjoy Reading......
CHAPTER 4
"Bye!" Nakangiting kumaway siya kay walter.
"I like it more if it's a 'see you tomorrow'"
"Eh!ang OA naman neto,edi see you tomorrow!note the sarcasm pls!" Sarkastikong saad nya.
Tiningnan naman sya ng masama ng binata.
"Bffftthahahahhaha" biglang tawa nya.
"What's so funny?" Nakakunot noong tanong nito.
"Hihihi eh, inaasar lang naman kita, ang cute mo kaya,nakakatawa yang mukha mo pfftt" Hagikhik nya.
"Psh you really need a eye glasses,i'm handsome not cute,i'm not a puppy"
"Handsome daw" ismir naman nya.
"Why?It's true,my exes wants me to be their boyfriend again,they crazy over me" pagbubuhat nito sa sariling bangko.Pero totoo tagala ang sinasabi nya.
"Yeah,yung mga flings mo" Bigla nalang syang nairita ng maalala ang mga flings nito.Sabay irap sa hangin.
"See, they even chase you 'coz they thought you're my girl" ^_^
"Sige ipaalala mo pa,para ikaw yung bigwasan ko,ano lalaban ka?" Maangas na hamon nya.
"Hahahahaha" malakas na tawa nito.Tiningnan nya naman ito ng masama.
"Geh tawa lang,alis na ko" Sabay talikod at nagsimulang magalakad.
"Wait......" pigil nito sa kanya.
Huminto at lumingon naman sya dito tas binigyan nya ng 'what do you want' look.
"Ahm...nothing..see you tomorrow" sabi nalang nito.
Tinarayan nya naman eto sabay sabing "see you on Saturday"
"It's see you tomorrow" pilit nito.
"Bat ba ang kulet mo,sa sabado pa ang pasok ko kaya sa sabado pa din tayo magkikita ulet.Twing weekend lang kaya ang pasok ko" mahabang lintanya nya.
"You'll see *smirked* take care"
Tuluyan na ngang umalis ang dalaga.Tinatanaw naman sya ni walter palayo habang nakangiti.
"Baka matunaw yan sige ka" nang aasar na tinig ni aling ising.
Iiling-iling nalang si Walter sa matanda saka nagtungo sa kanyang silid ng may malaking ngiti sa labi.
Habang naglalakad hindi mawala ang ngiti sa mukha ni Samantha.Walang duda namiss ko nga sya.Umiiling na sabi nya sa kanyang isip.
Nagkakilala sila ni Walter 8 years ago,mga 7 years old palang sila,sa playground ng lugar nila.Twing wala kasi syang ginagawa dun sya pumupunta,ganun din si walter.Lagi silang naglalaro doon halos araw-araw, pero twing bakasyon lang kasi sa ibang bansa nag aaral si Walter.Tapos may dumating na malaking pagsubok sa pamilya ni Samantha kaya di na sya nakapunta sa playground,kung saan lagi syang inaabangan ni walter para makalaro.Pagkalipas ng 3years nagkita uli sila, ang saya nga nila nung time na yun tapos balik na sa dati,every vacation.Even though they're not same gender.Mostly kase kapag mag bestfriend tapos magkaiba ng gender,pag nagbibinata na at nagdadalaga nagiging akward na.Nagkakailangan na sila.Pwedeng friends parin sila pero di na tulad ng dati.(Balik na tayo kila sam at walter).Hanggang sa nagkita sila sa mansyon nito.Sya bilang taga-laba/minsan tumutulong sa mga kasambahay at si Walter bilang amo nya.
Naalala nya pa nung tinanong nya ito kung paano nya nalaman sa nagtatrabaho sya dun.Sabi ng binata inaalam nya tagala ang mga kasambahay dun tapos nakita nya yung picture nya kasama yung ibang maid.Nung nalaman nga daw nito sya na nagtatrabaho sya bigla nalang nagalit kasi ang bata bata pa nila nagtatrabaho na sya.Pero dahil nanaig ang pag kamiss neto sa kanya, nagkulitan muna sila bago sila naguasp ng masinsinan.Pinaliwanag naman nya yung side at naunawaan naman ito ng binata.
'Ang liit talaga ng mundo' sa isip isip nya .Hindi na nya namalayan na nakauwi na pala sya,Ang saya nya kasi.
"Nandito na ko!" magsiglang sigaw nya.
"Ate!" Agad naman syang sinalubong ni vendell.Napangiti nalang si samantha.Tyaka niyakap ng mahigpit ang kapatid.Dala ng kasiyahang nadarama.
"Ang saya mo po ate ah" puna ni Walter sa ate.
"Luh,di naman ah" dipensa naman nya.
"Eh,talaga ba" pangungulit nito.
"Ay oo nga pala,vendell magkano kailangan mo?" Paglilihis nya sa usapan nang may maalala.
"50 php ate bakit?" Takang tanong nito pabalik.
Agad namang syang dumukot bulsa nya.Sabay bigay dito ng pera.
Napangiti naman si vendell sa kanya.
"Naka sahod ka na po ate?" Tanong nito.
Ngumiti lang si Samantha sa kapatid. "Na saan si tita?" Tanong nya.
"May binili lang sa palenke ate"
"Ah" nasabi nalang nya. "Nga pala, kumain ka na ba?Ano ulam?"
"Opo ate,adobong kangkong 'te"
"Si tita kumain na ba?"
"Hindi pa po"
"Hmm ,oh sige na gabi na oh,matulog ka na"
"Sige ate,good night"
Napangiti na lang si Samantha sa kapatid.Lagi talagang masaya ang batang 'to.'Sisiguraduhin kong hindi mawawala ang masasayang ngiti sa labi mo Vendell,i promise that.Kung hindi kayang punan ni mama ang pagmamahal na bagay sayo, ako ang pupuno nun bilang ate mo'.Bulong nya sa hangin habang tinatanaw ang kapatid papuntang silid nila.
Pagkatapos nyang kumain,saktong dumating si tita Danica nila.Pinaghanda nya ito ng pagkain tapos niligpit nya ang kanya.Tumuloy na sya sa kwarto nila ni vendell ng gabing yon,pero nag-usap muna sila ng tita nya ng masinsinan.Isa lang ang nasa isip nya pagkatapos ng usapan nila.Yung ang magkaroon ng extra income.At natulog na sya .
TINATANGAY ng hanging ang buhok ng isang babaeng pababa ng eroplanong sinasakyan nya kanina.Sinalubong naman sya ng kanyang matalik na kaibigan.
" Bestiii!!!! " Tili ng binabaeng si Nichole habang sinalubong nang mahigpit na yakap si Monique.
" I can't.....breath.... " hirap na sabi ni Monique sa kaibigan.
"Ay sori nemen eh. Ang taray nya oh lalong gumanda, ano lika na miss ka na ng junakis mo beh" maarteng saad nito sabay hila kay Monique.
Napangiti naman si Monique ngunit agad ding napawi nang maalala ang dahilan ng lahat.Muling bumalik sa kanyang isipan ang mga nangyari ng araw na yon.Isa ito sa mga dahilan nya kung bakit muli syang bumalik sa pilipinas galing Hawaii.
To be continued..........
Stay Safe guys hehe😊😊😊😊
BINABASA MO ANG
SMILE HIDES THE SADNESS
Storie breviAlam mo yung kuntento ka na sa buhay na mayroon ka,Yung kahit may problemang kinakaharap,nasusulusyonan mo naman.Kahit mahirap ,Masaya ka naman.Tapos may darating na makagiginbal sa nananahimik mo buhay Lalabas ang katotohanan. Maraming magaganap. M...