First letter
I met him during grade school, I was in grade four, and he is my classmate. We are not even close, as in hindi ko siya napapansin until he transferred to another school na hindi ko alam. I have no idea that the boy who was sitting alone, was the man whom I will be loving for the rest of my life.
Babs Castro, hindi ko makakalimutan ang pangalan ng batang nobody noon. Typically chubby, at hindi kumikibo sa isang tabi.
After he transferred, I never saw him again. I been busy for school and some teenage stuffs. Nakalimutan ko ang batang Babs, because for me, he is just a nobody.
Akala ko noon si Earl ang mahal ko, syempre bata pa ako, I am chasing for so called "kilig", sabi ko pa, "Earl was my first love". Kasi si Earl lang naman ang first crush ko simula elementary hanggang high school. But I guesy I was wrong for considering Earl as my first love.
I didn't even know what is the meaning of "first love" at the first place.
Grade eleven, it was 2018, and I am sixteen. I met him again. He was far different from the Babs Castro I meet during elementary. Na mga bata pa kami, he is not nobody anymore. Without knowing andami pa lang nakakakilala sa kanya. Chubby pa rin siya, pero tamang tama lang sa nakaka asiwa niyang hieght. Naalala ko rati, hanggang balikat ko lang siya, but now? Bakit sobrang tangkad niya na.
I admitted na nag glow up na siya, totally far from who he is from the past. Matangkad, hindi na mahahalata na mataba siya kasi sobrang tangkad niya, makapal ang mga kilay, mahahalata mo rin ang curly eyelashes niya… and his red lips with penetrating eyes.
Natanong ko tuloy sa sarili ko… "why you don't notice it before, Demy?"
Hindi kami naging close agad-agad, hindi ko rin alam kung na aalala niya pa ba ako. Hindi naging madali ang life niya ng elementary kami, to be honest sa sobrang tahimik niya hindi ko nakita na may naging kaibigan siya.
Ibang iba na siya ngayon, at inaamin ko na I have a little bit crush on him. Sino ba naman ang hindi? Pang wattpad ang datingan niya!
Hindi madali ang magkagusto sa isang Babs Castro, he is the apple of the eyes for the girls. Balita ko maraming nagkakagusto sa kanya… unluckily isa ako ron.
Akala ko hinding hindi ko siya makaka usap, pero isang araw may naging activity kami sa school. Contemporary arts, which is to select an OPM artist, and perform there songs. Ako ang naging leader sa group namin, and luckily ka group ko si Babs! Pabor na pabor sa akin 'yon, maliban kasi sa makakausap ko siya, nalaman ko pang magaling siyang tumugtog ng gitara.
Dagdag pogi points, naks!
Doon ulit nagsimula ang lahat, nakapag usap kami, a casual talk to be exact. Busy siyang tao, dahil player siya at excuse sila sa class. I am so happy na kahit maikling conversation lang naka usap ko siya.
One night, I am busy organizing my assignments at nag susulat pa ako ng essay, when my phone pop.
I saw his name in my notification.
Babs Castro sent you a message.
Shems!
My heart went… ops!
Excited ko itong binuksan, " Demy, sorry hindi ako makakapunta sa practice bukas. May event kasi kami sa church at kailangan kami do'n."
Napapikit ako ng mariin, at… nag pagulong gulong sa kama. Shems!
Impit akong napatili… Babs message me!
At nalaman kong Christian pala siya.
Nakangiti ako buong maghapon, kahit na nakakabadtrip ang practice namin sa pagkanta. Pero chill lang, dahil naging ka late night talk ko siya kagabi, we talk of some things about sa practice.
But a night before our performance, nalukot ang mukha ko. Parang napawi lahat ng saya ko dahil ka chat ko siya, akala ko mag tu-tuloy tuloy na ang pag-uusap at getting to know each other namin sa chat. Pero may naisingit siyang topic na medyo mapanakit. He had a crush on Rena, ang magandang morena na classmate at groupmates namin. Ouch.
Close sila at nakakainggit 'yon.
During our performance, tinititigan ko lang siya habang nag gi-gitara. Sobrang dissapointment ngayon ang nararamdaman ko, parang gusto ko na siyang i-uncrush!
Crush lang naman, pero ang sakit… swear. Grabe ang impact.
I was the one who will sing the: Itatago na lang by Atanya Chinita.
Binigay ko na lahat ng best ko sa pagkanta, lahat ng feel! No one knows na may hugot pala ako sa likod ng kanta. And yes, it was for Babs. Itatago ko na lang, para hindi masaktan.
Itatago na lang,
Sandali lang, teka lang
Bakit ba ako nasasaktan
Sa tuwing makikita kitang
May kasamang iba
Bakit ba ganito
Ang nararamdaman ng puso ko oh
'Di naman ako ang pag-ibig mo
Magkaibigan lang naman tayo
Dati 'di ko pansin ang iyong dating
Kahit cute ka pa sa 'king paningin
Ngunit 'di ko sadyang malalaman ito
Ikaw pala ay iniibig ko
Itatago na lang ang damdamin ko
Dahil ayokong malayo sa iyo
Maghihintay lang na mapansin mo
Ang pag-ibig ko oh, na para lamang sayo
Sandali lang, teka lang
Bakit ba ikaw na lang ang laman
Sa isipan ko'y hinahanap kita
At wala ng iba ahh
Bakit ba ganito
Ang nararamdaman ng puso ko oh
'Di naman ako ang pag-ibig mo
Magkaibigan lang naman tayo
Dati 'di ko pansin ang iyong dating
Kahit cute ka pa sa 'king paningin
Ngunit 'di ko sadyang malalaman ito
Ikaw pala ay iniibig ko.Dear Babs, July 10, 2018.
It's been a while, matapos ng hindi na kita na kita. Pero ngayon na nakita kita ulit, sorry for telling this, pero crush kita. Pero nalaman ko na may gusto ka pala kay Rena, and it seems your feelings for each other was mutual. Halata naman kasi, palagi pa kayong tinutukso ng mga kaklasi natin na 'perfect couple' raw. At sabi ko sa 'kin kapag wala siyang boyfriend baka niligawan mo na siya. Hindi ko alam pero nasaktan ako sa part na 'yon, crush lang naman kita, ah, gano'n?
Naguguluhan,
Demy.
YOU ARE READING
Eleven Pages (A short story)
Historia CortaEvery story deserve second chances, bakit ko tutuldukan? Kung pwedeng e-seme colon na lang. -Demy