~CHAPTER•ONE~

115 19 0
                                    

**Tiktiktilaok**

nagising ako sa ingay ng manok.pero sanay narin ako puro ingay ng mga manok ang mga naririnig ko mas mabuti pa tumayo nako at magiigib pa ako. nabigla ako ng marinig ko ang boses ng step mother ko.

"Ohhh nagising na pala ang baby namin"sambit ni tatay.

pero biglang sumingit si nanay.
syempre para samin ng tatay mo nak kayong dalawa ni jen mahal na mahal namin kayo hmmm. pero lahat yun ay isang memory lang na hindi ko makakalimutan nakakamiss lang kasi yon yung panahon na yun buo pa kami pero si nanay nag kasakit hindi namin kaya yung gagastusin sa ospital yung sweldo naman ni tatay ay pangkain lang namin buti nga ehh walang pasok kundi nahinto aka sa pag aaral

"Ehem!"muntikan na kong mapatalon sa pagkaupo ko si mama pala yun kasama yung anak nya sa una nyang asawa kaso namatay na.

Hoy tumayo kana jan para makaluwas ka na ng maynila sambit ni mama.

Ayyy oo nga pala nakapasok ako sa scholarship at para mag trabaho don sa maynila at papadalhan ko nalang sakanila yung mga sinahod ko ayy mali pala para kali tatay at jenilyn lang yung padala ko para makapag aral yung kapatid kong si jenilyn si tatay naman pambili ng gamot para hindi na sya nagbubukid.

Hoy jenila maligo kana nga jan kaya pala mabaho hindi kapa naliligo singit ng malditang lovely na yun gusto ko sanang sabunutan kaso nanjan yung kakampi nya ehh halos nung isang araw tigin ng tigin sa salamin maganda naman sa totoo lang pero maldita katulad ng nanay nya.. eto na maliligo na nga sabi ko nga ehh pero eto ang tatandaan mo wala kang karapatan utusan ako ehh ikaw nga halos buong mag hapon tigin dito kuha dito utos dito at wag mong sasaktan ang kapatid ko kundi ako makakalaban mo lovely mercado matindi kong sabi.

Aghh bakit hindi ka pa maligo ha ang baho mona atsaka naghihintay sayo michael na yun mag sama kayong dalawa che sambit ni lovely.

At naligo nako at bumaba nakita ko si michael naka abang na sya sa pinto ng bahay namin at hindi kalayuan nakita ko si lovely na para syang baliw na inlove kay michael pero si michael ay may gustong iba nakakatuwa nga ehh yan bagay lang sakanya yun pero kapag nakikita kami lovely na magkasama kala bulkan na sasabog at inaya ko na si michael na umalis na at nag paalam na ko kay tatay at hindi ko nalang pinansin si lovely at yung nanay nya at nag abang kami mike ng tricycle mike yung tawag ko sakanya para mapaikli ang michael at may nakita kaming tricycle at sumakay ka habang nakasakay ako sa tricycle naisip na nung simula palang bata kami ni mike kilala ko na sya at parang anak mayaman sya pero mahirap din naman katulad ko hayy basta naguguluhan lang ako dun at bumama na ko at si mike ibinigay nya yung bayad ako may nakita ako bus na papuntang maynila at sumakay kami ni mike sa bus habang tumatagal ginulo ko yung katahimikan namin ni mike at may tinanong ako mike may nahap kana bang doorm mo sambit ko.

Hmmm wala panga ehhh pero mag papatulong ako sa pinsan ko dun si gilbert ikaw may nahanap kana ba sambi nya.

Ahh oo meron nakong na hanap dun sa kaibigan kong si blanche alam mo na ba kung sino ang papa sclur ship mo ako dahil matataas ang grades ko meron na ko si miss bea miranda.

Ahhh okay ako ewan kolang hmmm janila tutal mag kaibigan narin tayo matagal na may sasabihin ako sayo hmmm.

Anong sasabihin mo wag mong kunwariin yan ha alam kita pero mukang seryoso yung muka nya.

Hmmm ampon lang ako nila tatay bernardo kaya lang ako pupuntang maynila para hanapin ako totoong magulang ko at pag aaral ko dito ko nalang itotoloy ang pag hahanap ko.

Hmmm sige totolungan kitang hanapin ang magulang mo.

********

Sa haba ng pinag usapan namin hindi namin napansin nandito nakami sa maynila ako alam ko ng pasikot sikot dito kahit dati pa kami dito kaso nung namatay si nanay lumipat kami sa probisya.. hmmm mike susunduin ka ba ng pinsan mo sambit ko.

Ahhh hmmm oo hihintayin ko nalang sya dito sige mauna kana mag kita nalang tayo sa school.

Hmmm sige sakto naman dumating si blanche.. best sigaw ni blanche.

Best miss na kita ha hindi kana nag paramdam sakin sambit nya.

Ano ako multo para mag paramdam biro ko sakanya miss na rin kita best... hmmmm saan pala yung dorm natin mahal ba dun best tapos sabay tingin sa wallet ko at nakita ko 1k nalang yung badget ko hmm best pwede bang 1k muna ang ibaldog ko.

Hmmm best mura lang dun ako na ang sasagot dun nag padala si mama ng pera sakin ehh wala akong magawa sa pera na pinadala ni mama kaya ililibre kita.

Hmmm pinadala ng mama mo yun para sayo at hindi para sakin kaya sabihin mo kung ilan kada buwan.

Hmmm 500 sa unang bayad ako na kasi mag bayad don plsss.

Sige na nga pero sa isang kundisyon unti unti ko binabayad yung 500.

Hmmm cge tara na mag lakad nalang tayo.

At nakarating kami sa dorm at nakita namin yung may ari ng dorm at kinausap nya ako.

Ano bang pangalan mo sambit ni manang lousing... ako po si janila mae mendoza manang sya po yung kababata ko singit ni blanche ehh kakakilala palang namin nung grade 6 ako pero okay nayun parang ganon narin yun ehhh.

Hmm 500 ang unang bayad dito sambit ni manang lousing.

Eto po inabot ko sakanya yung natitira kong pera at inabot nya rin yung sukli.

Eto ang kundisyon una

1.bawal mag patulog dito ng kung sino.

2.bawal ang mga lalaki dito.

3.palaging malinis ang dorm
Yun ang kundisyon sambit ni manang lousing.

Opo pag katapos hinila ako ni blanche papuntang dorm habang papunta kami sa dorm may nakita akong painting wow ang ganda naman nito sambit ko.

Ahh wala lang yan tara na at nakapunta na kami sa doorm inilagay ko yung gamit ko sa drower ko at sinabi ko na kay blanche na matutulog nako
At unti unti ko pinikit ang mga mata ko.

poor señoritaWhere stories live. Discover now