Best uyy best.....nagising ako sa boses ni blanche.. eto na nakita ko si blanche na naka pantulog padin kaya hindi pa sya umalis alang alang iiwa ako dito hindi ko pa masyadong alam toh kasi bago palang ako tumayo ako at nag tothbrush tapos nakong kumain ehh at si blanche naman nakiligo sa ibang dorm kilala narin nya siguro yung mga dito kaya walang hiyang maki ligo hehe joke lang at natapos nakong maligo at tapos narin si blanche naghihintay na sakin inaayos nya yung bag nya... blanche tara na ba.
"Oo tara na meron nakong nakita sa online na trabaho."sambit nya
"Huh anong online hindi ko alam yung online online na yan ha."sambit ko.
"Ahhh eto yung sa smart phone na pwede kang tumawag tapos mag text kung ano ano pa kung gusto mo ng game."sambit nya.
"Ahhhh kasi yung uso lang don saamin ay keypad na cellphone kaya swerte ka kapag meron ka duon sa probinsya."
"Ahhhh ok tara na."sambit nito.
"Oo tara na."at bumama kami ng bahay pagkatapos ay naghanap kami ng tricycle at may nakita kami at pumara.
"Kuya!kuya!"sambit ni blance.
"Kuya mo yan blanche."pagbibiro ko sakanya.
"Oo baket."sambit nya na may kasalung inis.
"Ahh wala lang. sige sakay kana ayoko ng makipag talo pa."
At bumaba kami sa harap ng juice bar dun kaya kami mag tratrabaho.
"Hmmm best dito tayo mag tratrabaho."sambit nito.
Ahhh ok pumasuk kami sa loob ng juice bar at nakita namin yung may ari ng juice bar. ay mali maneger lang pala sya dito kase nakita ko yung name tag nya nakasulat dun ay(raine montefalco).
"Hmmm best pasok tayo. kinabukasan na tayo papasok mag wowrking student tayo kasi sa next week ay pasokan na."
"Ahhh sa next week pa pala ehhh makakaabot ako ng sweldo at mag babayad ako ng dorm kay manang lousing."
"Uy best tara na pupunta tayo sa school mag eenroll ka diba." sambit nito.
"Oo sige ikaw ba nakapag enroll kana ba?"tanong ko sakanya.
"Oo nung isang linggo pa."sambit nya.
Sige nag para kami sa isang jeep na papuntang univercity school
Sumakay kami dun. "hmmm best pinag aral kaba ng nanay mo o nag ka scolar ship ka lang?""Ahhh ako si mama ang na papaaral sakin kasi diba alam mo na asa ibang bansa sya diba"
"Ahhh ok."sambit ko at nakarating kami ng school ang ganda dito tapos ang gaganda pa ng mga babae. pag katapos ay pumunta kami sa stage at nakita ko naman si mike. mike tawag ko.
"Ohhh janila buti pumunta ka hinihintay kita ehhh."sambit ni mike.
"Oo si blanche pala kaibigan ko." (ay kilala nya na pala si blanche hayy kakalimutin talaga si janila sambi ko sa sarili ko)
"Ahh diba pinakilala mo na yan sakin dati diba."sambit ni mike.
"Ayy oo nga pala pag katapos may ka sama sya."ayan ba si gilbert sambit ko kay mike.
"Oo sya bert mag pakilala kana sakanilang dalawa."sambit nito.
Ayy aber kala mo sya yung boss hindi ko napansin si blanche at pag kakita ko sakanya parang sasabog nasya sa kakatiging masama kay michael. "hmmmm blanche okay ka lang ba?"tanong ko sakanya.
"Hindi ba obyus?!kakainis kasi ng muka ng mike na yan ehh. paalisin mo na nga yan best nakaka hagard na."sambit nito.
Hahha natatawa nalang ako sa kanila "ehh sige tara na. mike una na kami ni blanche ha."pag papaalam ko kay mike aat umalis kami.
"Best may bibigay ako sayo pero maliit na bagay lang wag kang mag iinarte ha."sambit nya.
"Haha ano yun hindi naman ako maarte ehhh pag papakain nga ng baboy kaya ko."sambit ko.
"Charan eto yung bigay ko sayo ayan nakalkal ko kagabi kasi ayan yung kauna unang telepono ko."sambit nya.
WoW best thank you!:)sambit ko malaking tulong sakin toh lalo na para matawagan ko si tatay at si jenilyn thank you talaga best."
"Walang ano man tara na punta na tayo sa section natin."sambit nya.
"Huh alam mo na kung saan tayo section?"tanong ko sakanya.
"Oo alam ko na kay sir angelo santos tayo sa section rizal." sambit nya.
"Ahhh okay. at naka punta na kami sa section namin at nakita ko yung mga babaeng halos mabalot ng kiligan sa lalaki don pati din si blanche kilig na kilig din dun sa pero yung lalaki mukang mayaman. ay wow mayaman agad hah. naalala ko tuloy yung sinabi sakin ni mike na ampon lang sya pero siguro totoo ngang ampon lang sya ehh ang puti puti nya at ang gwapo nya daig pa sa lalaking yun pero wala syang selan napano na kaya yung mga magulang ni mike bakit pinabayaan lang sya hayy basta ganon nalang yung."
"Best kanina pa ako tawag ng tawag sayo tinapik na nga kita ehh wala parin blangko ka padin." sambit nya.
"Ahh sorry nawala lang ako sa sarili ko. sino ba yung lalaki nayun bakit wala lang kanaya yung mga babae diba yung mga chix boy mahilig sa chix sa itsura palang nya para syang mahilig sa chix.
"Ano ka best manghuhula kaba ha bakit mo alam na chix boy yan." sambit nya.
"Hahah hindi naman mukang may problema yun bakit di mo lapitan"sambit ko.
"Ahhh ayoko baka masipa pa ko ng lalaking yan."sambit nya.
"Ahhh kaya pala pero gustong gusto nya yung lalaking yun. anong pangalan nun?"sambit ko.
"Ahh si yuan santos ayan yung anak ni sir angelo pero hindi sya dito pinapunta lang sya ni sir angelo para kausapin."sambit nya.
"Ano ka stalker nya bakit alam mong pinapunta sya ng tatay nya dito" sambit ko.
"Wow grabe kana naman stalker agad di pwedeng nabalitaan lang sa mga chismosang classmate natin."sambit nya.
"Ayy kilala mo na kaagad yung mga classmate natin ehh kakapunta pa lang natin dito." sambit ko.
"Aghh bala kana nga jan."sambit nya.
"Haha joke lang wait hintayin mo ako uyy blanche sorry na plssss."
At naka punta na kami sa labas nag abang kami ng jeep pero bati na kami masyado ng pagabi ano na kayang oras tinignan ko yung ibinigay sakin ni blanche na telepono tinignan ko yung telepono at 6:07 p.m na.
"Best antok nako."sambit ni blanche.
"Ako nga rin antok nako. at nakarating na kami ng dorm at pumunta kami sa kwarto at namahinga at tumayo din ako at tinigna ko yung lamesa meron isang sabaw ng nilagang manok na binili namin sa canteen kanina pero hindi na ko kakain pati daw si blanche hindi naraw kakain siguro pwede pato bukas sayang naman ehh isang linggo sa isang araw lang kami nakakakain ng nilagang manok kase sa sweldo ni tatay at nahiga nako sa kama at unti unti ko ng pinikit yung mata ko.
YOU ARE READING
poor señorita
Teen Fictionjanila mae mendoza ang aking pangalan isang babaeng masikap at maparaan nabuhay ng mahirap at hindi mayaman lumuwas ng maynila upang magtrabaho't at sa kalaunan ay naging mayaman