"Hoy! Kayleigh sinong tinititigan mo dyan?" tanong ni Thaddia at si Maxie naman tinignan din niya kung sino yung tinitignan ni kayleigh."Wala naman akong nakita ahhh" sabi ni Maxie sa amin.
"Hmm wala baka namamalik mata lang ako" sabi ni kayleigh sa amin na mukhang natauhan na.
"Namamalik mata?" tanong ni Yaretzi.
"Sino ba yung nakita mo kayleigh?" sabi ko sa kanya para siyang nakakita ng multo sa pag katulala nya.
"HUYYY! kayleigh ?!" sigaw namin sa kanya.
"Ano?" sabi niya kaya inulit ko yung tinatanong ko sa kanya.
"Sino ba yung nakita mo?" tanong ko ulit sa kanya.
"Hmm wala" sagot nya.
"Sige na sabihin mo na sa amin sino yung nakita mo?" tanong ni Maxie.
"Si... Si... Magnius" sabi niya samin.
"Pano? Di ba sa ibang bansa na siya nakatira?" tanong ni Thaddia.
"OO nga ehhh baka namamalik mata ka lang talaga" sabi ni Zelestrie
"Osya mga dzaiii tara na baka gabihin pa tayo sa daan, bukas na lang ulit" sabi ni Maxie.
"See you tomorrow mga dzaiii byee" paalam ko sa kanila.
Oo nga pala may family dinner kami mamayang 8:00, baka gabihin pa ako sa daan malayo pa naman ang bahay namin sa school. Habang palabas na ako sa campus parang may nakatingin sa akin kaya tinignan ko kung may nakatingin nga ba sa akin pero wala naman, siguro guni-guni ko lang yun kaya hindi ko na lang pinansin hanggang sa makarating ako sa bahay.
"Good evening mom" sabi ko kay mom habang nagluluto siya ng dinner.
"Good evening my dear how's school?" tanong ni mom sabay halik sa akin.
"It's okay mom hmm where's dad and my brother?" tanong ko kay mom.
"Your dad is upstairs and your brother in his room playing video games again. Osige na go to your room and change any moment your tita and tito will arrive na" sabi ni mom.
Pumunta na ako sa room ko para mag palit ng damit and narinig ko ang pagpark ng car sa garage namin and my mom called.
"Avy your tita and tito are arrived na come here downstairs they are waiting" sabi ni mom.
"Wait a minute mom I'm coming" sigaw ko kay mom.
Habang pababa na ako papunta sa dining area hindi ko mafamiliarize sila tita and tito siguro dahil hindi ko sila nakita from 10 years.
"Hello Avy how are you?" tanong ni tito.
"I'm fine tito" sabi ko kay tito.
"Ohhh Avy is that you? You look so lovely hija" sabi ni tita.
"Hmm thank you po tita" sabi ko sa kanya.
Habang kumakain kami nag kukuwentohan naman sila mom, dad and tita, tito about business so hindi na ako nakinig sa kanila.
Nang natapos ng kumain nagpaalam na kami ng kapatid ko na pupunta na kami sa taas para matulog dahil maaga pa kami bukas.Kinabukasan maaga akong nagising para makapaghanda papunta sa school and chinat ko na din ang magkaibigan ko na paalis na ko sa bahay so sinabi ko nalang sa kanila na magkita-kita nalang ulit kami sa tambayan.
Habang hinihintay ko sila linabas ko muna phone ko para maglaro ng among us pampalipas ng inip."Huyyy Avy" nagulat ako sa tawag ni Thaddia sa akin kasabay niya si Zelestrie.
"Thaddia naman ginulat mo ko" sabi ko sa kanya.
"Ano ba kasing ginagawa mo at nakasalubong yang kilay mo?" tanong ni Zelestrie.
"Naglalaro kasi ako ehhh" sabi ko
"Anong nilalaro mo?" tanong naman ni Thaddia
"Among Us ayyy ayoko na nga" sabi ko
"Bakit?!" sabay na tanong nila Thaddia at Zelestrie."Pano naman kasi ako laging vinovote nila di naman ako yung imposter" sagot ko sa kanila. Sakto naman padating sila Maxie, Kayleigh and Yaretzi.
"Good Morning mga dzaiii" bati ni Maxie sabay beso sa aming lahat mukhang maganda ang gising ni Maxie ahh.
"Good Morning din" bati namin sa kanya.
"Mga daiii may chika ako sa inyo" sabi ni Yaretzi.
"Ano yun dzaiii?" sabay na sabi ni Maxie at Kayleigh kami naman nakikinig lang sa kanila mukhang hindi maganda ang gising ni Kayleigh.
"Si... Magnius umuwi na pala siya galing ibang bansa" sabi ni Yaretzi sabay sulyap sa akin at kay Kayleigh.
"Kailan pa?" tanong naman ni Zelestrie.
"Nung isang araw pa" sagot ni Yaretzi.
"Ahhh kaya pala nakita ko siya sa labas ng deans office kahapon nung pauwi na ko" sabi ni Maxie.
Nakinig nalang ako sa kanila hindi na ko nagsalita nakakapanibago lang pag dating sa chismis lagi mong makikitang interesado si Kayleigh pero ngayon tahimik lang siya. Bago pa nila mapansin na tahimik si Kayleigh ngayon ay baka asarin nila, inaya ko na sila na kumain muna sa Cafeteria.
"Tara mga dzaiii kain muna tayo sa cafeteria" sabi ko sa kanila. Nauna ng maglakad sila Maxie, Thaddia, Kayleigh at Yaretzi. Nahuli naman kami ni Zelestrie.
"Treat mo?" tanong ni Zeletrie sa akin.
"Syempre.... Hindi HAHAHA baka treat mo?" tanong ko sabay tawa.
"Hindi nohhh sayang kala ko treat mo ehhh" sabi niya.
Nag order na kami ng kakainin namin. Habang kumakain kami may nakiupo sa table namin lagi naman tuwing nasa Cafeteria kami, syempre hindi ko na pinansin kung sino yun alam ko naman na may nagpapapansin sa mga kaibigan ko ang gaganda kasi nila ehhhh. Hanggang sa siniko ako ni Yaretzi sabay nguso sa lalaking nasa harapan ko at nabigla ako kung sino yun.
"Hi Avy kumusta ka na?" tanong ni Magnius sa akin.
"Okay lang" sagot ko sabay lingon kay Kayleigh na nakatingin lang sa pagkain niya.
"Ayyy ang dry naman HAHAHA" sabi ni Maxie sabay tawa nya.
"Magnius bat ka nandito di ba sa ibang bansa ka na nakatira?" tanong ni Yaretzi kay Magnius.
"Tinatanong pa ba yun? Syempre para makita si Avy" sabi niya sabay kindat sa akin.
"Tch" sabi ko sabay iling.
"Dito ka na ba titira sa PH?" tanong ni Kayleigh na puno ng pag-asa ang mga mata niya.
"Well oo and dito narin ako mag papatuloy ng SHS" sabi nya
"Ano bang strand mo?" Tanong ni Thaddia.
"Hmm STEM, Ikaw Avy anong strand mo?" Nagulat ako ng narinig ko pangalan ko.
"Ahhh?...ABM" sagot ko sa tanong niya.
Habang nakikipagkwentuhan siya sa mga kaibigan ko nakikita ko siyang sumusulyap sa akin pag naman napapasulyap ako sa kanya lagi niya akong kinikindatan.
"Avy?" tawag niya sa akin sabay hawak sa kamay ko.
"Ano?" tanong ko.
"Hmm... May boyfriend ka na ba?" bigla naman akong nabilaukan sa tanong niya kaya binawi ko kamay ko sa kanya tska ako uminom ng tubig sa baso ko at tumatawa nagwagas ang mga kaibigan ko sa tanong ni Magnius syempre si Kayleigh tahimik at ngumiti lang.
A/N:
Thank you for reading my story and I hope you like it :) :) :)
If you have a question feel free to comment down below and I hope you will vote.
Thank you! :):):)
BINABASA MO ANG
Until We Meet Again (Series #1)
Teen FictionThis is a story of Avyanna Fayra "Avy" Lopez from Holy Rosary University of Pampanga she is a ABM student. She want to achieved first her goals before to have a lovelife until she meet Xanth Gavril Figueroa he is STEM student transferee in Holy Rosa...