6 : Truth Hurts

45 0 0
                                    

DJ's POV

Ngayong araw na to, tatanungin ko si Kath ng isang tanong. Tanong na baka sumirasa araw ko o tanong na makakabuo ng araw ko.

Pagpasok ko sa room ay nadatnan ko si Julia.

" Juls! Bat mag-isa ma? Asan si Kath? " tanong ko.

" Ah, wala pa eh. Tulog pa daw kasi, sabi ng pinsan niya. " sagot niya

" Ha? Sinong pinsan? "

" Di ko nga rin alam eh."

"Ah Juls! Matanong ko lang. Kung may bestfriend ka tapos sa hindi sinasadyang pagkakataon nainlove bestfriend mo sa mahal mo. Magpaparaya ka ba? "

" Hindi ko pa alam DJ. Depende kasi, example yung bestfriend ko nainlove na din sa mahal ko, magpaparaya na lang siguro ako kahit masakit. Kasi DJ, love is choosing the happiness of the person you love than your happiness. "

" Ah! Thanks Julia! "

" Bakit mo naman natanong? "

" A-ah w-wala. Will do something crazy later. "

" Ah sige! Oh andyan na pala sina Kath at Quen! "

" Hi Bes! Hi DJ! " -Kath

" Oh Bes! Ba't sabay kayo ni Quen? " pagtanong ni Julia

" Ah pinapunta kasi siya ng mga pinsan niya sa bahay nila para sabay na raw kami. " pagsagot ni Quen

Dumating na si Miss

Ang haba ng discussion namin. Lutang mode nanaman ako! Psshh, di na ako masyado makikinig. Wala ako sa mood.

*Dismissal*

" Sige Taray! Una na ako ha? " sabi ni Quen kay Kath. " Ingat " sabay kiss sa cheeks

Sht! Bat kailangan may kiss pa?! Di ba pwedeng goobye lang tsaka alis?

" Ah sige bye Bakla "

Parang wala ginusto naman ni Kath ang ginawa ni Quen sa kanya

-_________-"

Naiwan kami ni Kath dito. Nauna na rin kasi si Julia. Nagmamadaling umuwi. Kaya niyaya ko na si Kath sa park

" Kath? Tara? sa park? " pagyaya ko

" Sige! " sagot ni Kath. Hay salamat naman at pumayag siya

Pagdating namin sa park . . . .

Haayyy, go DJ. Kaya mo to. Isang tanong lang naman yan. Tska, wala namang masama kapag itanong ko ah.

" K-kath? " panimula ko

" Oh Dj? "

" May itatanong ako, and I want you to answer me honestly. Please "

" Sige "

" K-kath, i-inlove ka na ba kay Quen? "

" Uhmm, to tell you honestly DJ, di ko pa alam. Basta ang alam ko masaya ako kapag kasama ko siya. Bakit? "

" Ah wala " umirap ako

" DJ! Favor naman oh. Sana huwag mong sabihin kahit kanino, lalo na kay Quen, tsaka di pa talaga ako sure at baka bigla niya akong iwasan. "

" Ah sige, makaka asa ka " *fake smile*

" Ikaw DJ, nasabi mo na ba sa dream girl mo na mahal mo siya? "

Nagulat naman ako sa tanong niya.

Kung alam mo lang talaga Kath.

" Hindi pa nga eh! Feeling kokasi wala akong chance sa kanya. "

" Sus! Wag ka nga. Di mo pa nga nasasabi eh. Gwapo at mabait ka naman "

Yun na nga Kath, paano ko sasabihin sa'yo kung may gusto kang iba. Sabi monga gwapo at mabait ako, pero. ba't di mo kong gawang mahalin?! Masakit Kath, kasi sa dinami-raming lalaki sa mundo, sa bestfriend ko pa.

sabi ko yun sa sarili ko! :(

" DJ! *inaalog niya ako* Bat ka umiiyak? " Kath

" Ah w-wala to napuwing lang ako " palusot ko

" Puwing ka diyan. Eh grass kaya inuupuan natin tas wala namang hangin ah! Bakit ba kasi? Share ka naman oh "

" W-wala! Masakit lang puso ko. Torpe ko kasi "

" Okay lang yan DJ! May oras pa naman eh "

" Siguro nga. Tara umuwi na nga tayo " pagyaya ko naman kay Kath

" Sige "

Hinatid ko na si Kath at umuwi na ko. Pagdating ko sa bahay, nakita ko si Quen. Hinihintay siguro ako. Gusto ko siyang sapakin, kaso wala akong karapatan.

" O, Quen, bat ka andito? "

" DJ, sorry! "

" Sorry? Para saan? "

" DJ, pinigilan ko naman eh, ginawa ko ang lahat para matigil pero DJ mas lumala. Mahal ko na si Kath, pero DJ, promise lalayuan ko siya alang-alang sa'yo "

" WAAGG! Quen, kahit masakit tatanggapin ko, Alam kong hindi natuturuan ang puso. Pero Quen promise me na never mo siyang sasaktan kasi once na saktan mo siya kukunin ko siya sa'yo at di ko na siya ibabalik. " sabi ko kay Quen " *bulong* tutal ikaw naman gusto niya "

" Ha? May binubulong ka? "

" Ah wala, basta pre, bilin ko ha. "

" Sus ASA naman ako, di naman ako nun gusto TSK "

" Kung alam mo lang " pagbubulong ko nanaman

" Ano? Hahaha "

" Wala pre! "

" Ah sige pre uwi na ko! Salamat. "

" Sige "

Kung ako ba si Quen, Kath, may chance ba na mahalin mo ko? Pero Kath mahal na mahal kita to the point na handa akong masaktan, sumaya ka lang.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

A/N : Handang magparaya si DJ! Magkakaaminan na ba?

It Started With A Letter (KathNiel) ~ON-GOING~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon