I sighed because of so much activity na kailangan kong ihabol dahil sa pag-absent ko.Nakakatawa lang na dinamay ko pa yung pag-aaral ko sa pagiging broken sa kanya,tuloy imbis na nagpapahinga ako at nagseselpon lang kagaya nang mga kaklase ko na tapos na sa lahat nang gawain,eh ito ako ngayon,nasa library at todo gawa nang mga kailangan ihabol.I stretched my hand dahil sa sobrang ngalay sa pagsusulat.Two subject nalang at matatapos na ko,pero heto ako ngayon at sumasakit na ang kamay at likod dahil sa pagkakayuko at pagsusulat.I shaked my hands and put down the pen and looked at the time.
Napangiwi ako nang makitang 1:30 na at hindi pa ko nagtatanghalian.Pagdating ko kase agad ay dumeretso na ko dito at gumawa nang mga kailangan kong ipasa at ihabol.Wala naman kaming kaklase nang sunod ngayong hapon kaya tatapusin ko na muna ito bago kumain,di pa naman ako nagugutom.
Huminga ako nang malalim at pinagpatuloy ang pagsusulat.I didn't stop until hindi ko tuluyang natatapos but suddenly someone sat in front of me making me stop from writing.
He tsked "Did you eat lunch?."he asked in serious tone.
I look up and grimaced "Do you think i can eat lunch sa dami nang ginagawa ko?."i sarcastically said.
"Kumain kana,ako na gagawa nyan."he said.
Brows arched of what he said "Iba ang kurso mo sa kurso ko."i said.Primary Eduaction ang Course ko while sya ay Bussiness Management Course.
He shrugged at inagaw sakin yung ballpen,i was about to complain when he glared at me and flicked my forehead making me scream.
"Quiet."i pursed my lips when the librarian also glared at me.I make a peace sign but she just shooked her head.I looked at Chase who's biting his lower lips,nagpipigil nang tawa.
Ipinakita ko sa kanya yung kamao ko at sinuntok iyon sa palad ko "Maya ka sakin."pinanigkitan ko sya at dahan-dahang tumayo at umalis.
Napahawak ako sa tyan ko nang kumulo iyon.I went straight to the cafeteria,i ordered two cup of rice,one adobo and yakult.I was about to pay with my orders when i realized na hindi ko nadala yung wallet ko,nasa bag ko yun kalapit ni Chase.I scratched my head at tumingin sa tindera na nag-iintay nang bayad ko.I was about to tell her na mamaya ko nalang babayaran when someone payed it.
He tsked "Kailan mo ba dadalhin ang wallet mo?,lagi mo nalang nakakalimutan."he said and looked at me.
My eyes are starting to get blurry when he mentioned something from our past.Lagi ko kaseng nakakalimutan yung wallet ko,then lagi din sya ang nagbabayad.Lagi din nya kong pinapagalitan na wag ko daw kakalimutan wallet ko at lagi kong ilagay sa bulsa nang blusa ko.
He shooked his head "I told you didn't i?to always put it in your pocket para di mo makalimutan."he said.
"Why...are you doing this?."i asked.
He stared at me and softly pat my head"Because i want to."he said at iniwan akong tulala.
Because i want to...what's that mean?.
I blinked twice and shooked my head,kinuha ko na din ang order ko na binayaran nya.Tulala akong kumain at iniisip pa din yung sinabi nya.Dahil gusto nya?is that mean narealized nyang mahal nya ko?Hope is building up on me because of that thought.
Sana...
Tinapos ko na ang pagkain ko at ininom ang yakult na binili.Nagtira ako nang isa para kay Chase saka sya pinuntahan sa library.I smiled when i saw na tapos na sya at inintay nalang ako.
"Thank you!."i handed him the yakult.He chuckled and drink it.
"Tama naman kaya ang mga sagot dito?."i asked checking all his answers.
YOU ARE READING
Ever since we're kid(Barkada Series #1)
Roman pour AdolescentsBata palang ay naniniwala na si Maurice sa kasabihan nang kanyang Lola na "Once you fell inlove with you bestfriend your relationship won't last long" Maurice doesn't want their friendship to be over that's why kung papipiliin sya,she'll choose frie...