CHAPTER 2

3 0 0
                                    


Kinabukasan

Naghanda agad ako para sa lakad namin. Sinuot ko ang aking wrist watch, and applied some liptint.

After checking myself in the mirror, I immediately went downstairs.

And there I saw my beloved inspirations.

Mom, Dad and Ash.

"Come here honey" my dad said.

I smiled to them and greeted them "Good morning"

"Dad has something for you anak" mom said and then flashed a sweet smile.

"A gift?" I excitedly said.

Hindi ko alam ang mararamdaman ko ng isuot ni Daddy and kwintas sakin. The pendant is lit, zodiac sign ko to, Pisces.

I kissed Dad on his cheeck.

"Thanks for this Dad, you are the best!" I said to him , with a bright smile on my face.

Napansin kong inaangat-angat ni Ash ang kanyang kaliwang kamay, at doon ko napansin ang kanyang bagong wristwatch.

"Wow! That wristwatch looks good on you lil bro" I said to him.

"Hays, sa wakas napansin mo din" sabi niya.

Natawa nalang kami sa kalokohan nitong bunso namin.

"Let's go." Mom said.

Agad kaming sumakay sa kotse, si Dad ang magmamaneho, habang nasa tabi niya si Mommy, at nasa backseat naman kaming dalawa ni Ash.

May pinag-uusapan sina Mommy at Daddy pero hindi kami makarelate , work-related topics.

My Mom is a psychiatrist, and my Dad is a business Man. My Dad owns a hardware shop which has already 5 branches, and a cafe which will be having its 4th branch this coming January.

Tahimik lang kaming dalawa ni Ash sa likod , nakatuon ang pansin niya sa labas.

Pagdating namin sa simbahan, hindi pa masyadong marami ang tao, pumasok kami at ang unang tumambad sa akin ay ang magarbong disenyo ng simbahan, hindi ko mapigilang mapamangha sa kagandahan nito.

Naghanap kami ng pweding maupuan, at nang makahanap ay agad kaming lumakad papunta doon.

"Excuse me po" nahihiyang tugon ko sa mga tao.

"Is this seat occupied?" I ask the guy.

Pahaba ang upuan, tapos siya lang ang nakaupo .

"No, you can have it" he said with a shy smile.

"Thanks" I smiles at him too.

Umupo ako sa tabi niya.

sequence namin sa upuan:
The Boy from nowhere, ako, Ash, Mom and Dad

After ng ilang minutong paghihintay nag start na agad ang misa.

I can't seem to focus, nararamdaman ko kasing nakatitig 'tong katabi ko sa akin.

Tiningnan ko si Ash at si Mom tsaka Dad, seryoso silang nakikinig kaya napasimangot ako. I wanna tell Ash that I want to switch seats .

"Alliyah, focus" mahinang saway ni Daddy.

Napasimangot ako lalo, kung alam mo lang Daddy.

I faced the guy next to me.

As soon as I met his eyes, I felt a different energy coming from it. His eyes screams emotions and untold stories. He stared at me as if he's memorizing every piece of detail about me. And I don't clearly understand why I can't take my eyes from him.

Narinig kong tumikhim si Ash, kaya natauhan ako at napabaling ang aking atensyon sa kanya.

"I can sense that you can't focus because of that guy sitting next to you, would you like to trade seats?" pabulong na sabi ni Ash.

I nodded at him, and then we traded seats.

Nakahinga ako ng maluwag nang sa wakas ay hindi na ako madidistract sa lalaking katabi ko.

Natapos ang misa at sabay-sabay kaming lumabas.

"Ops! Before anything else, let's take a shot, this is the first misa de gallo, we should not miss this moment. " napatigil kami sa sinabi ni Ash.

We all agreed na kumuha muna ng litrato.

Nagulat ako sa sunod na ginawa ni Ash, hinawakan niya sa braso yung lalaking katabi namin kanina.

"Hi, can I ask for a favor?" he said to the guy.

"Sure, what is it?" the guy replied.

Inangat ni Ash ang kanyang phone, at napatango naman agad ang lalaki.

Bilis maka catch up!

Bago kinuha ni guy yung phone ni Ash, tumingin muna siya sa'kin.

"In 123 say BLESSEDDD" he commanded.

"BLESSEDDD" we said in unison and then smiled widely.

"Thanks for granting my little favor" ani Ash.

Nagpasalamat din kami.

"What's your name Big Bro?" Ash asked.

Nagkunwari akong hindi nakikinig.

"Dexter" tipid na sagot nung lalaki.

"Nice to meet you Dexter" my Mom greeted him.

"It's nice to meet you din po" he said politely.

"I'm Ash , and this is my Mom and Dad , and this is my Big Sis, Alliyah" pagpapakilala ni Ash.

"It's really nice to meet you Dexter, I hope that we'll have our second meeting soon " Mom said.

"Una muna kami Dexter" dagdag ni Dad.

Nakita kong tumango si Dexter at ngumiti.

" See you when I see you Big Bro!" hihirit pa talaga eh.

Pagkasakay namin sa kotse, ay hindi ko maiwasang tumingin sa likuran at tanawin si Dexter.

And there, I saw him waving his hand.


Strange Eyes Where stories live. Discover now