Ally's POV
"Class dismissed" announce nang prof. namin. Friday ngayon kaya walang pasok bukas! Yehey! Hindi naman ako naging busy this week kasi kakasimula pa lang nang klase. Actually puro introduction pa lang naman ang palaging nagaganap dahil ngayon pa lang ang last day of enrollment sa school. School at bahay lang ako nitong mga nakaraang araw kung hindi pa ako pinilit ni Khea Nicole Cy na mag bar mamaya ay hindi talaga ako gagala. Khea is a good friend. Actually noong enrollment lang kami nagkakilala. Mabait siya at magaan kasama. Atsaka pareho naming ayaw sa mga plastic na tao.
"Ally! susunduin kita mamaya ha! 7pm sharp!" masayang sabi ni Khea habang naglalakad kami patungong gate.
"oo na lang Khea" napipilitan sabi ko. Ewan ko ba sa babaeng to. Kanina niya pa ako pinipilit na sumama sa bar kasama sya syempre. Hindi naman ako sanay uminom at pumunta sa ganoong lugar. Pero dahil sabi niya maganda raw na kahit minsan ay subukan ko rin ang mga bagay na hindi ko kalian man nagagawa.
------------------------------------
7pm ako sinundo ni Khea. Akala ko nga malalate yun pero mukhang strict sya pagdating sa oras. Hays.. akala ko pa naman hindi na kami matutuloy, mukhang desidido talaga ang isang to. I was wearing a simple croptop, hindi naman masyadong kita yung tyan ko kasi nakahigh waist jeans ako. I partnered it with a pair of sneakers. Yung buhok ko natural lang na nakalugay. Pansin ko rin ang mga titig nang mga taong nadadaan namin. Ganoon ba talaga ka hindi bagay ang damit ko para pagtinginan nila ako nang ganyan? Tanong ko sa sarili. Lumapit ako kay Khea at bumulong " Khea, mukhang hindi yata talaga bagay sakin yung suot ko" sabay tingin ko sa paligid. She just gave me a reassuring smile and said "you stand out in the crowd, that's why Ally. Loosen up girl! You look pretty!" she laughed and we continue walking. We sat in the couch and started to drink. We drink and dance like there is no tomorrow.
11pm na ng napag isipan naming umuwi. Mukhang lasing na kasi ang kasama ko. Pagewang-gewang kaming lumabas nang bar. Idagdag mo pa dahil inaalalayan ko si Khea. "Khea, Is that you?" sabay kaming napahinto ni Khea. "ohhhh. It's you!"," wait! Ally? Anong ginagawa nyu ditto ni Khea?" dagdag na tanong ni Grey samin. "oh! The cheater!" sagot ni Khea sabay duro kay Grey. Napailing nalang si Grey nang biglang nagsulputan ang kanyang mga kasama. Sinalubong ako nang nagtatanong na mga mata ni Carl. Inirapan ko lang sya.
" anong ginagawa nyu ditto sa labas nang bar?" tanong ni Carl. Kailan pa kaya sila nagkaroon nang pakialam samin? Tsik. Tsik. Tsik. Napatingin ako sa kasama kong tulog na sa bisig ni Grey. Mukhang wala akong choice kundi sagutin sila. Nagpakawala muna ako ng isang malalim na buntong hininga bago nagsalita.
"niyaya niya kongg magbar at nag-inuman kami nang konti. Kaso mukhang tinamaan talaga siya." Sabay din silang nagsitanguan na para bang naniniwala sila sakin. "uhmmm. Grey? Pwd mu bang ihatid si Khea sa bahay nila? Hindi ko kasi alam papunta sa kanila atsaka hindi rin ako marunong magdrive" nahihiyang sabi ko okay Grey."sure! No problem"nakangiting sagot nya sakin. "thank you!" tinulungan sya ni Kazer para mapasok nang maayos si Khea sa kotse. Nagpaalam na sya samin at sabay-sabay naming tinanaw ang kanilang sasakyan hanggang sa mawala ito saming paningin.
"uhmmm. mauuna na rin ako sa inyo ah. Kailangan ko na ring umuwi." Nakangiting sabi ko sa kanila." Pano ka uuwi Ally? Gabi na at malimit lang ang mga taxing napapadaan dito. Ang mabuti pa ay sumabay ka na kay Lance. Okay lang naman yun diba LANCE?" suhestiyon ni Kazer. " naku wag na! atsaka pwde naman akong sumabay kay Carl kasi dun din naman sya nakatira" sagot ko kay Kazer. " ayy. Ally. Ang totoo nyan ay nakitulog lang ako kina Lance nung time na makita kita noong Monday" nahihiyang ani ni Carl. Kaya naman pala hindi na kami nagkasabay sa mga sumunod na araw. Napatango nalang ako sa kanila. "Gano---"let's go home!" na putol ang sasabihin ko nang magsalita si Alistair. Hindi paman ako nakasagot ay nag-umpisa na syang maglakad patungo sa kanyang sasakyan. Habang naiwan akong hindi makapaniwala sa pagpayag niya. biglang nagsalita si Kazer.
" mabuti pa Ally at sumunod kana dun! Hahaha. Masama pa naman yun magalit kapag pinaghihintay!" tumatawang sabi nya na sinang ayunan ni Carl. Tumatakbo akong sumunod sa kanya. Kaya naman hingal na hingal ako nang makarating sa kotse nya. "tsss. Get in" ani nya sa malamig na boses. Inirapan ko lang sya at pumasok na. kanina ko pa napapansin yung mga masama nyang tingin sa damit ko. Tsssssik. Hindi ko sya pinansin nang bigla syang dumukwang sakin! Fuck! Ni hindi ko man lang na malayan na nasa kotse na sya! We're too close. We could even kiss me in a blink! Napapigil ako nang hininga. Napansin nya ang reaksyon ko at laking gulat ko nang bigla syang ngumiti. Wtf? Did he just smile? He really look handsome when he smile. Gossssshhhh! Is he even a human? He looks like a goddess! "seat bealt" malamig na sabi nya. Dun lang ako natauhan kaya napaiwas ako nang tingin sa kanya.Tahimik lang kami hanggang sa napansin kong nasa harap na kami nang apartment ko. Pinagbuksan nya ako nang pintuan. " thank you" nakangiting sabi ko. "papasok na ko. Mag-iingat ka sa pagdadrive" dagdag ko pa. hindi paman ako nakahakbang nang bigla syang nagsalita.
"you look good in anything you wear. I just hate the way those men look in your body. Goodnight" malamig na Sabi nya at walang pasabing umalis. Habang ako'y naiwang hindi makapaniwala.
A/N: napahaba po bah? Heheheh. Vote and Comment Guys!
-ally💚
YOU ARE READING
Meeting Him( On-Going)
General FictionAlly Shane Bautista, a first year college student of Green Island University. A university where she meet her new friends. And who would have thought that she will meet her THE ONE? Meeting Lance Allistair Scott was beyond her expectation but who w...