Chapter 3

12 3 0
                                    

" you're the coffee that I need in the morning'
you're my sunshine in the rain when its pouring'
won't you give yourself yo me,
Give it all, ohhhh"

Napabalikwas ako nang bangon ng marinig ko ang aking alarm. Yhup tama kayo. Alarm song kulang yon. Hihihi. Kinusot ko ang aking mata at kinuha at tinignan ang aking cellphone. "Hays... 6 am palang" sabi ko at tumayo na sa kama.

Nag umpisa na akong magluto ng aking agahan. Kahit papano marunong at masarap naman akong magluto. Naligo at nagbihis na ako. Tapos na din akong mag agahan kaya napag isipan kung umalis na. Palabas na ako nang gate nang may biglang tumawag sakin.

"Ally! Teka lang! Hintayin moko!" Napalingon ako sa pinanggalingan nang boses. Nalaglag ang panga ko sa taong kaharap ko. Maputi at makinis na lalaki. Matangos na ilong at may dilaw na mata. Teka? Mukha syang pamilyar.

"Bakit? Kilala ba kita?" Naguguluhang tanong ko nung hindi ko syah mamukhaan.

"Baliw! Ako to si Carl! Carl Earl Santiago! Isang taon lang nang hindi tayo nagkita tapos hindi muna ko makilala?" Sabi nya sabay hawak sa kanyang dibdib na akala mo'y nasaktan talaga. Baliw talago to. Si Carl ay isa sa mga matalik kong kaibigan ko sa Iloilo.

" Ang OA mo! Malay ko ba nagiging gwapo ka pala kapag naka uniporme! Hahaha" sabi ko.

" Alam kong gwapo ako Ally! Wag muna ngang sabihin ang mga obvious na bagay!" Sabi nya sabay tawa. Irap lg ang sagot ko sa kanya at nagpatuloy na sa paglalakad. Tumatawa syang sumunod sakin. Aba ang walang hiya umakbay pa talaga sakin! Kung hindi ko lang to kaibigan malamang nasapak ko na to. Hayss. Baliw talaga.

"Di kana talaga mabiro!" Sabi niya

"Ewan ko sayo Carl. Ang hangin mu!" Sagot ko sa kanya. Napalingon ako sa kanya ng hindi na sya tumatawa. Yun pala naka simangot na. Hahaha. Natawa nalg ako sa mukha nya. Hanggang sa makapasok kami sa gate nang paaralan tawa parin ako nang tawa habang sya ay mukhang nahahawa narin sa tawa ko.

"Carl!" Napalingon kami ni Carl nang me tumawag sa pangalan nya. Hays. Uso ba sigawan ngayon? Tss. Hays. Agad na tumambad sa magaganda kong mga mata ang tatlong lalaki. Infairnes gwapo sila. At kasing tangkad lg din ni Carl. Maliban sa isa. Yes. Tama kayo. I'm attracted to handsome boys pero hindi ibig sabihin na i'm planning to enter serious relationship with them kasi gwapo sila. Kung pwd lg ay ayoko muna habang nag aaral pa ako. Napatingin ako sa aking relo. Mukhang kailangan ko nang umalis. Magpapaalam na sana ako nang biglang nagtanong ang singkit na lalaki kay Carl.

"Carl? Sino sya? Siya na ba yung kaibigan mu galing Iloilo?" Nakangiting tanong nya kay Carl at sumilyap sakin.

Tumgin si Carl sakin. He looks apologetic. Ngumiti ako sa kanya para sabihing ayos lang. " Okay .. guys meet Ally Shane Bautista. She's my friend from Iloilo" pagpapakilala ni Carl. Ngumiti lg ako at nagpakilala rin sila.

"Hi Ally! I'm Grey John Evans. Its really nice to finally meet you". Sabi nya nang nakangiti ang nakipagkamay sakin. May something sa sinabi nya eh. Di ko alam kung ano . Bahala na. Hindi pa ako nakasagot kay Grey nang nagpakilala na ang isa.
" Kazer Duke Tyler. Nice meeting you Ally" sabi nang mukhang espanyol na lalaki. Hindi muna ako sumagot sa kanya kasi akala ko magpapakilala ang isa pa nilang kasama. Pero mukang wala namang balak.

" Nice meeting you also" sabay tingin ko sa dalawa. " Pasensya na pero kailangan ko na talagang umalis . Malalate nako sa klase ko" me pag aalinlangan kung tanong sa kanila. Sabay sabay naman sipang nagsitanguan maliban sa isa. Ramdam kung nakatingin sya sakin pero pinili kong wag syang tignan. Ewan. Parang ang cold nya. Kung ayaw nya sakin edi wag. Hindi ko ugaling mamilit na gustuhin ako ng sino man. Akmang tatakbo na ako nang me humablot saking braso at unti unti akong nakaramdam nang matigas na bagay. Shit! Muntik na akong ma subsob sa sahig dahil me bumangga sakin sa likod. I came back to my senses when I heard a baritone voice. " Fuck! Are you okay?" Unti-unti kong dinilat ang aking mata. At laking gulat ko nang sobrang lapit nang muka ko sa kanya. Shit! Bat ang gwapo nya? Ahhhhhg. Nababaliw na ko!
"Fuck!" Napamura rin ako nang malaman kong magkayakap na pala kami. Sabay kaming kumalas nga matauhan. " Um. Salamat. Pasensya na." Sabi ko. Ngunit ganun nalg ang pagkagulat nang magpakilala sya.

" Ummm. I'm Lance Alistair Scott by the way" sabi nya sabay lahad nang kamay nya.

"Thank you Alistair". Ewan ko kung bakit ganoon ang tawag ko sa kanya. Pero tinanggap ko ang kamay nya. Sabay kaming napaiwas nang tingin. Napatingin ako sa gawi nang mga kaibigan nya at ewan ko ba kung namamalikmata lg ako pero me mga ngiti silang nakakaloko. Napailing nalang ako at umirap sa hangin. Hays. Mga baliw din. Nagpaalam ulit ako at umalis habang sila ay tawa lang nang tawa.

A/N: Yehey! Proper chapter na din! Hahahah. I'm inspired to update today because there is someone who voted my story. Although its only one but atleast. I'm really happy. Thank you!

Feel free to comment! And vote my story😊

-ally💚

Meeting Him( On-Going)Where stories live. Discover now