Chapter Four
Chapter Four
Zya's POV
Unat unat.
Ang sarap talagang mabuhay lalo na't kapag nag iisa at malaya.
Almost two weeks na rin akong namumuhay mag isa.At ilang araw na din akong kinokombense ng hilaw kong kuya na umuwi sa bahay. Kaya ayun, ibenta ko ang cellphone ko para hindi na nila ako makontak pa. Bahala silang mag iikot sa buong lugar, I am not going home.At ang sobrang nakakainis lang, hanggang ngayon wala pa rin akong mahagilap na mapapasukang trabaho.
Napatingin ako sa wallet ko habang kagat kagat ang toasted bread sa bibig ko. Napangiwi ako ng marealized kong 500 pesos nalang ang laman non.
Ano ba naman kasing pinagbibili ko?! Aysss. I badly need to find a job today. I was about to sip my coffee when my doorbell rang.
Inalis ko ang bread sa bibig ko at napilitang tumayo.*click*
"yes?" mataray kong tanong pagbukas ko ng pinto.
Pinasadahan ko ang lalaking nasa 30's na edad, suot ang suit and tie. Base sa awra niya, isa siyang galanteng lalaki."good morning miss, I'm here to personally collect your remaining balance on your deposit for this month."sabi nito na nagpangiwing muli sa akin. Ang aga pa, at may naniningil na.
Oo nga pala. Half nga lang pala ang nababayaran ko sa renta. Ang mahal naman kasi pero keber. Hiindi ko naman ineexpect na hindi ako agad makakahanap ng trabaho."I'll give it this end of the month" akmang isasarado ko ang pinto pero mabilis nitong pinigilan gamit ang mga paa niya na ikinainis ko.
"but miss, you need to pay it today if you wanted to stay here for longer."
"seriously? Okay, give me a minute. I'll pay this afternoon."
"but miss ..."
"kung hindi ko mababyaran this afternoon, kaladkarin niyo ako palabas. At isa pa, napakaaga pa ata para maningil ng renta? Tsk."
*door close*
Damn it!
Malulugi ba sila kapag hindi pa ako nagbayad muna?! Shet!
Nag isip muna ako at umupo sa sofa.
Hindi ko naman matawagan si Trishka dahil ibenta ko nga ang cellphone ko. Ayaw ko ding matrack nila ako ng dahil don.*ting*
Pupuntahan ko nalang siya sa bahay nila. Right!
Mabilis akong pumanhik sa itaas at naligo.....
Trishka's House
I press the doorbell twice. Nakakainip. Mukha na akong timang na nakatayo dito. Nasan na ba kasi ang mga tai sa bahay na ito. Hayt
"ano pong kailangan ni--"
"si Trishka nandiyan ba?" direstsang tanong ko sa maid na may hawak pang walis. Sasagot pa sana siya ng masulyapan ako ni Tita Mae,mama ni Trishka na nagdidilig ng halaman nila.Mabilis siyang lumapit.
Tita Mae is a wife material. Though mayaman naman talaga sila pero still napakasimple niya. She doesn't care about her surroundings and SHE HATES GOSSIP.
"oh Zya, nice to see you again,come in..." at pinagbuksan ako ng gate.
"thank you Tita pero, gusto ko lang makausap si Trishka.."
"ahh, I'm sorry but she's in school right now. " Shooks! Bat di ko naisip na Tuesday ngayon at may pasok ang gaga?! Oh come on Zya.
Hindi rin ako nagtagal dahil gaya ng sabi ko, she doesn't care about anything. So dumiretso na ako sa school.
Pagbaba ko ng taxi, inilibot ko ang mga mata ko sa matatayog na pader ng University. Actually this is the first University who kicked me out. Kaya nagmukha akong holdaper sa suot ko dahil baka mamukhaan ako.Suot suot ko ang itim na sombrero at may dalang bagpack,laman lang non ay iilang papers na dala ko.
YOU ARE READING
I AM HIS WOMAN [Casanova's Wife SERIES 2]
Romance[ON GOING] The third story you never forget. -CLAR SHAVEN XAIREZ