"Bro, kanina ka pa tulala dyan." sabay tapik ni Francis sa balikat ko. Napatingin naman ako sa kanya habang naka ngisi ito."Nothing." sagot ko, kinuha ko naman ang phone sa bulsa at kaagad na hinanap sa calls ang name ni Chelsie.
"Are you gonna call Chelsie?" tanong nito.
"Yeah."
• Operator: The number you have dial is out of the coverage area, please try to call later.*
"Opsss." rinig kong sabi ni Francis habang naka ngisi. Napakunot naman ang noo ko.
"What?"
"Nothing, pansin ko lang kase lately parang umiiwas ka sa girlfriend mo bro." sabi nito. Napatingin naman ako sa wallpaper ng phone ko, picture namin ni Chlesie nong birthday niya.
"Did I do that?"
"Of course, you did." sabi nito sabay ngisi.
"Because, I'm just busy." sagot ko naman.
"Really, huh? speaking of your girlfriend. She's here." sabi nito sabay tingin sa likoran ko. Kaagad naman akong napalingon sa likoran ko.
Nakita ko naman kaagad si Chelsie habang naglalakad papalapit samin at kasama nito ang kaibigan niya.
"Hi, prinsipe ko." nakangiti nitong sabi sabay halik sa pisngi ko. Nginitian ko naman siya.
"I miss you." niyakap niya naman ako.
"I miss you, too." sabay halik ko sa noo niya.
"Nandito pa kami, guys." masungit na sigaw Ericha, sabay naman kaming napalingon ni Chelsie sa kanya.
"Halika dito, yakapin din kita." sabat naman ni Francis habang naka ngisi.
"Ewww, your not my type." maarteng sigaw nito kay Francis.
"Gwapo naman ako, mayaman pa. So, ano pang hahanapin mo?" sabi nito sabay akbay kay Ericha.
"So what? I don't need your money and I don't care. FYI, Hindi ho ako pumapatol sa fuckboy na gaya mo." sabay sampal nito kay Francis na ikinagulat namin.
"Aray! para san yun?" tanong nito habang hawak ang pisngi niya.
"Wala lang, bored ako eh." sabi nito sabay lakad paalis. Tumingin naman si Francis sa amin.
"Siraulo, pala yung kaibigan mo. Baliw ba yun?" inis nitong sabi. Natawa naman kami.
"Babae yun bro." sabi ko at lumapit sa kanya sabay akbay rito.
"Yan ang napapala mo, ang yabang mo kase eh." asar ni Chelsie sa kanya.
"Eh, ikaw ba miss do find me attractive?" tanong nito kay Allison sabay lapit rito. Napakunot naman ang noo ni Allison.
"Of course, NOT." nagulat naman kami ng biglang sampalin rin ni Allison si Francis.
"What the fuck--" agad ding tumalikod si Allison sabay lakad palayo.
Magkabilaang sampla naman ang natanggap niya, pulang pula ang mukha nito. Hindi ko alam dahil ba sa sampal sa kanya o dahil sa inis nito.
"Girls are really bullshit." sigaw nito sabay lakad paalis. Naiwan naman kami ni Chelsie na tumatawa.
-
"Okay, everyone listen today I will announce the top students." sabi ni Dean habang binubuksan ang red envelope.
"Let's start with the Top 10 students who got on the top." dagdag nito.
"I'm sure pasok ako dyan." pagmamayabang ni Francis at namumula parin magkabilang pisngi nito.
"Asa ka pa?" pangbabara naman ni Ericha na kaagad kong inawat si Francis, halatang inis na inis kase ito sa dalawa.
"That's enough." awat ni Chelsie sa kanila.
"Please move forward to those students na mababangit ko." sabi ni Dean.
"Jerone Gomez, top 10"
"Francisco Jhon Sevilla, top 9""Wow! pasok ka? hindi nga?" pang-aasar ni Ericha, nag middle finger naman ito bago umakyat ng stage. Natawa nalang kaming apat.
"Allison Gwyn Foster, top 8"
"Congrats, girl." sabay beso ni Chelsie kay Allison.
"Whoa! that's my friend." sigaw ni Ericha.
"Fence Buego, top 7"
"Rose Tinago, top 6"
"Rryan Dionoso, top 5"
"Lucas Vidalgo, top 4"
"Ericha Lou Chua, top 3""That's my name." sabi nito sabay lakad paakyat ng stage.
"Camille Lie Jandogan, top 2"
"Jarold Labrusca, top 1"Lumapit naman ako kay Chelsie sabay hawak sa kamay niya.
"I'm proud of you love." bulong nito sakin.
"You're the one who motimaves me, love." sagot ko sa kanya at niyakap siya.
"Chelsie Maine Manabat, Cum Laude." hinatid ko naman siya sa may hagdanan.
"Elaine Queenery Silvestre, Magna Cum Laude." nagulat naman ako na umakyat sa stage yung babaeng naka hoodie jacket. I remember siya yung sinusundan ko noong isang araw.
Hindi ko naman masyado makita ang mukha nito sapagkat natatakpan ng buhok nito ang kanyang mukha.
"And lastly our Summa Cum Laude, Luke Andrew Madrigal." sabay palakpakan nilang lahat.
"Congrats, students you did your best. See you on the graduation day." sabi ni Dean sabay isa-isa kami kinamayan.
After practice nandito kami ngayon sa tambayan namin ni Chelsie inside the school lang.
"Here." sabay abot niya sa akin ng camera.
"Prinsepe ko, can you take me a picture." sabi nito at uumupo sa may damohan.
"Sure, 1..2...3.." bilang ko naman siyang tinignan habang naka ngiti ito. Naka ilang shoots den ako bago ito tumayo.
"Okay, enough. Can I see." tumabi naman siya sa akin.
"Omg, this is nice. I like my pose here." sabay tawa nito habang nakatingin sa mga kuha ko sa kanya.
"You look so beautiful there." sabi ko sabay tingin sa kanya, umangat naman ang tingin nito sa akin at hinalikan niya ako sa labi.
"Because you always make me blush." sagot nito, at humiga sa may hita ko habang naka upo ako sa may damuhan sa ilalim ng puno.
"After we graduate our life must be change." sabi ko habang naka tingin sa kawalan.
"Yes, kase nga magpapakasal na tayo." naka ngiting sabi nito. Tinignan ko naman siya sa mata at ngumiti ng mapait.
"What?" takang tanong nito.
"Nothing, I'm just happy because since we we're kids and now your always there at my side through my ups and down." sabi ko, at hinawakan ang kamay niya.
"Kase nga nangako tayo diba? Walang iwanan." naka ngiti nitong sabi. Ngumiti naman ako.
"Tara na? Ihatid na kita sa inyo." sabi ko sabay tayo.
"Okay."
Sabay naman kaming naglakad papunta sa kotse niya.
Pagkarating namin sa tapat ng bahay nila napatingin naman ako kay Chelsie.
"Love." tawag ko sa kanya, lumingon naman kaagad siya sa akin.
"Yes, love. May sasabihin ka ba?" tanong nito.
Sasabihin ko na ba sa kanya?
Pero ayoko masaktan siya, ayoko mawala siya saken, pero hindi ko na kayang lokohin ang sarili ko. Hindi ko alam kong paano ko sasabihin sa kanya.
"Ah, good night" sabi ko at hinalikan siya sa bago siya bumaba ng kotse ko.
"Good night, my prince. Ingat ka. I love you." sabi nito, sabay lakad papasok ng gate nila.
YOU ARE READING
After Sunrise (Childhood Series, Book 2)
RomanceWindelson and Chelsie are childhood lovers; as they promised each other to get married after they graduate in college. However, when Windelson got accident a girl who named Venice saved her life into death and become his private nurse. As soon as Wi...