"Selena are you okay now?" ngumiti naman ito habang naka higa sa kama niya."Yes, ate."
"Okay, take a rest. Just call me if you need something." hinalikan ko naman siya sa noo bago lumabas ng kwarto niya.
Dumiretso na ako sa kwarto ko para mag pahinga na din. Hihiga na sana ako nang mag ring ang phone ko.
Joven calling.....
Damn! This guy again, ang kulit niya talaga.
Bahala nga siya dyan as if naman na may mapapala ako sa kanya.Dumiretso na ako ng shower para maligo. Pagkatapos kong maligo agad naman akong bumaba sa sala, baka kase dumating na si Daddy. Pagdating sa kusina naabotan ko naman na nagluluto si Manang Jelly ng haponan.
"Manang, naka uwi na si dad?" tanong ko rito. Lumingon naman ito sa akin habang abala sa pagluluto ng haponan.
"Tumawag nga pala daddy mo, baka daw late na siya makauwi." sagot nito.
"Okay, po."
"Gisingin mo na si Selena at mag hahaponan na kayo."
"Sige, po manang." sabay lakad ko paakyat sa taas.
Pagdating ko sa kwarto ni Selena naabotan ko namang naka uniform parin ito at mahimbing na natutulog. Hindi ko na lang siya ginising.
Pagbalik ko sa kusina nakita ko naman na nakahain na ang mga pagkain.
"O, asan ang kapatid mo?" tanong nito.
"Hayaan na po muna natin siya manang nagpapahinga pa po, mamaya kakain din yun kapag nagutom." sagot ko, sabay upo.
"Osige, kumain kana dyan at dadaanan ko muna sa loundry shop yung mga damit niyo." sabi nito sabay lakad palabas ng bahay.
Well! Nothings change ganito parati ang ganap sa bahay kung hindi si Selena ang kasama kong kumain, ako lang mag-isa.
Dad is always busy on work, halos wala na nga siyang oras para samin ni Selena, kaya siguro siya iniwan ni Mom.
Speaking of my mom, I still remember when she left us when I was 10 years old and Selena was 7 years old that time.
Isa sa mga pinaka masakit na nangyari sa boung buhay ko, when my mom left us for another man. Walang magawa si dad, kase sabi niya "If your mom truly love us, she will never leave."
And I see how dad break down when she left us, but then I never saw him crying when mom leave us.
I know nasaktan ng sobra sobra si daddy noon. Imagine 25 years of marriage then it will end up because of affair of my mom. Masaya naman yung relationship nila until mom worked abroad for her business, we thought that everything is fine, but I was wrong.
The time when Mom go to abroad, there's another man na pala. She choose that man over on us.
I was so angry at her.
Everyday I always asking my self why did she do that? Ba't hindi kami yung pinili niya?
Dad love her so much, more than his life. Dad give everything what we need. And I hate her for leaving us, but I can't deny that I missed her too. Growing up without a mom at your side, even just on my debut. I was expecting her to come but she didn't come, she forget us. After so many year we don't have any communication about her. If she's still alive or what. She already abandoned us. I know Daddy already forget her but not me and my sister Selena.
YOU ARE READING
After Sunrise (Childhood Series, Book 2)
RomansaWindelson and Chelsie are childhood lovers; as they promised each other to get married after they graduate in college. However, when Windelson got accident a girl who named Venice saved her life into death and become his private nurse. As soon as Wi...