Chapter One

45 2 0
                                    

The start

Fane's P.O.V

Everything changed when we got on highschool, Fade has fade.
Back when we are just 7 years old...
I remember how much my twin loves me but just like her name it just fade.

My twin hates me now, walang araw na Hindi ko hiniling na sana Hindi nalang kami nag highschool. I admit may pag-kasuplada na sya noon pa man pero mas lumala ngayon. I can say...mas mabait pa Ang demon kesa sakanya. She was destroying me to everyone special to our parents but that didn't work, yun lalo ang nag pagalit sakanya. But I understand her she wants a true friend just like mine, she like a boyfriend------ my boyfriend to specific. She likes all attention at ayaw nyang nakikihati ako, so I gave her what she wants except to my boyfriend....ayokong masayang Yung apat na taong pinag-samahan namin dahil lang Kay fade.

I gave her all what she wants but I think that's enough. It was time to say that 'this is mine' dahil walang tao ang kayang gawin ang ginagawa ko ng pang-habang buhay.

~home

"Mom...this weekend pupunta kami ni zaijan sa probinsya, dadalawin namin Yung grand----"

"As if mom care?" Fade interrupted
I looked at mom she just nod. Two meaning, one is she agree to what I'm saying two is pag pasensyahan ko nalng sya na lagi ko namang ganagawa"thanks mom, pakisabi nalang kay dad" I smiled
"Tss... Nag utos pa" parinig pa nya, I just shook my head,  ganyan talaga sya, hindi na sya sinasabihan nila mom dahil Wala rin namang Sense, at saka Isa pa lalayas rin sya.
"Hmm...F-fade baka gusto mong sumama sa grupo may lakad Sila ngayon----"

"I know ako nga nag-settle non eh...wala na kaseng kwenta Yung dating leader nila" pag-iinsulto nya,
Ewan ko Kung paanong sya na Ang leader ng grupo ko...pero ayos lang Naman"sige... enjoy...sana pati Sila mag enjoy ring kasama ka" I said not putting my sarcasm, I turn to mom and said " una na po ako " I said and she just wave her hand I smiled and leave.

I'm going now to the park doon kase kami mag-kikita ni zaijan, boyfriend ko.

~Fade's P.O.V~

Arghh!! Inis akong tumayo mula sa pag-kakaupo "fade? Bakit mo naman ginanon Yung kambal mo?" Tanong ni mom, napapairap naman akong tumingin sakanya " ow sorry ho... I Forgot kase na bawal  ganunin Yung favorite ng mommy ko" I said sarcastic at tumalikod na. I heard her calling me pero Hindi na ako lumingon pa tutal...Wala namang kwenta ang sasabihin nya.

I smirk ng makita ko Ang phone no Fane, kaagad ko iyong pinulot at pumasok sa kwarto ko. I immediately text Zaijan. Fane's boyfriend

To; Zaijan

I'm sorry I can't come, pls understand but don't worry, I beg fade to come to you. I'm really sorry.

And....yes! Send---(knock~knock) I immediately hide fane's phone
" who's that?!" I shouted with annoyed voice
" Fade? Nakita mo ba phone ko? Pls Kung nasayo ibalik mo na" she beg, I walked near the door and open it "Wala Kaya go!" Sigaw ko at sinara Ang pinto

To; Zaijan

Meet her on mall.

I flash my devilish smiled and start to fix my self. After a minute....
"Thanks I'm done" I said as I looked my self on the mirror.

" Manang si Fane?" Tanong ko sa Yaya ni Fane " nag mamadaling po umalis kanina" sagot nya, I smirk 'mamuti sana mga mata mo'

~Fane's P.O.V

Nag mamadaling umalis ako ng bahay.
'Pls! Sana maabutan ko pa sya'

" Zaijan!"thanks God naabutan ko pa sya.He looked at me confused  "F-fade? Akala ko bang-----"
"Babe"I said he run to me and hugged me " I'm sorry...you texted me right so I thought you're F-fade -----"

" Shssss... It's fine...I knew it she got my phone, let's go home" I said.

"Mom? Ya si mommy?"tanong ko kay Yaya "ay nasa-----"
"Andito pala kayo,b-bakit?"mom asked confused

"Ahh....si fade po?" I said to change the topic, Hindi ako mapanira
"Ah? Pupunta saw ng mall"sagot nya
"Mamuti sana mata nya" dinig Kong bulong ni zaijan, tinignan ko sya ng masama"hi po tita"iwas nya sakin
"Hieeee!"sagot Naman ni mom
"Mom excuse lang po usap lang po kami" mom nod to us so we go outside

"Babe text her"I declare
"Wait?what? Hayaan mo na sya---"
"She's my sister...my twin sister Zaijan" I said serious "babe Kung Hindi mo ako inabutan ikaw sana Yung namuti Yung mata diba?"he said
"Yes and I'm sure magagalit ako paano pa sya right? So text her, mag mumukha syang kawawa doon"

~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°~°

After that scene naisip ni fade na mas makakabuti kung hihiwalay sya saakin pero syempre ayoko non, pero siguro mas makakabuti nga iyon.

Few days past and we start to visit her. Noong una okay lang naman,not until this day...
Nag lalakad ako papunta sa bahay na tinitirhan ni fade malapit lang kase sa pinuntahan ko kaya dadaanan ko na sya---"Fade!"sigaw ko sabay takbo masasagasaan sya!   (BUG)

Who Are You?Where stories live. Discover now