Chapter I - A New Beginning

4 0 0
                                    

A new day and a new life!

"A wonderful day it seems, and another day of this boring Quarantine! I'd been thinking of it day by day, if I'd done the right thing?"

Or the wrong? But the real important thing right now is the present.

I am Chris, in short for Christian! A lousy brat who doesn't deserve anything he gets.

Every time I'd done something, there will always be a me who will regret every decisions I make, but I think it was for the best.

A new day and a new life, a fresh start, a new school year and a new school. Everyone was a stranger.

I'd been checking updates on the enrollment period, when somebody messaged me.

"Hi, pwede magtanong?"

*And the inner me was thinking what a typical cliché approach*

And I replied, "Hi, bakit po?"

Her name was Diana.

She then answered "Alam niyo po ba gagawin sa enrollment?"

Dahil sa enrollment period ay mayroong mga anomalya, bagamat hindi pa ito nagsisimula ay nararamdaman na namin ang mga aberya.

I replied, "I have no idea"

She then asked "Hala! Ang active mo pero di mo alam mga nangyayari?"

Napaisip ako sino nanaman to? At bakit ang kulit, *Marami kasing nag memessage sakin at iniiwasan ko sa pagtapos ng topic* kaya ayun ang ginawa ko.

I replied, "Haha di ko rin alam nangyayari dahil nga napunta tayo sa 4th batch ng enrollment"

*Ang 4th batch ng enrollment ay ang pinakahuli na pinalad na kung saan dahil sa Quarantine ay nagbase sa grades nila ang admission.*

Nag reply agad siya ng "Oo nga"

At dun nagsimula na kaming mag kuwentuhan ng kung ano-ano. Mga personal na bagay, inggitan, typical things.

*Napaisip ako sa mga pangyayari bago matapos ang araw at dahil dito ay  nasimulan kong ma-enjoy ang boring na Quarantine life.*

*Nakakatamad buong Quarantine, walang magawa kundi humilata at walang makausap*

Ngunit nag-iba ito nung nakilala ko si Diana, ng dahil sa enrollment na inaakala ko'y pagkamalas malas! Ay nakilala ko ang taong bubuhay sa aking malungkot na Quarantine.

Ngunit hindi rin ito nagtagal, yung dating minu-minuto naming pag uusap ay mas dumalang hanggang sa puntong, isang linggo bago ang replyan namin sa isa't isa.

But I was still thankful that I'd met Diana, because of her I had the confidence to talk to others and also met other friends.

We then formed a group chat between and among peers.

With the common problem of being the 4th batch enrollees, we are scared of losing slots.

Araw-araw, minu-minuto kaming nakasubaybay sa mga nangyayari sa eskwelahan, unti-unti kaming nanlumo dahil sa bilis ng pagkaubos ng slots ng mga kursong ninanais namin.

We were dumbfounded, until the day of the enrollment period. Maraming anomalya ang nangyari noong mga nakalipas na araw and we are scared that it might happen to us.

At hindi nga kami nagkamali! Nangyari nga samin ang labis at gusto naming iwasan, ang "system malfunction". Anrami pang slots na available yet iisa lang ang lumabas na kurso sa amin.

Diana along with another friend of mine, was dumbfounded. They were crying and asking if "Mag-eenroll na ba tayo?" Due to me being desperate I already enrolled, because this is the only school I'd applied on.

I FELL INLOVE, ONLINE.Where stories live. Discover now