XLV

[Twitter]

Nicky @nikoladesilva
OMG

Nicky @nikoladesilva
She's the girl with the pin 🥺

Nicky @nikoladesilva
She's not talking I'm nervous na rin 😭

cupcake with sprinkles 🧁

12:39 p.m.

Hi 😣
Do I make you uncomfortable?
I'm sorry :(

No... hala
Sorry din

Please talk to me
Ayaw mo ba sa food mo?
I can go back sa canteen
Bili akong iba
Or trade tayo ng ulam baka mas gusto mo tong akin 😔

~

"Nicky..." I inhaled sharply when she said my name. If I'm not mistaken, there was a slight shaking in her voice. Nilapag ko ang cellphone ko sa lamesa nang marinig ko ang pagtawag niya sa akin.

I'm suddenly regretting this. I hope she's not uncomfortable around me. Although I was really excited to meet her because finally, I have a new friend, putting her in a uncomfortable situation is the last thing I'd do.

Nag-angat lang ako ng tingin sa kanya. Tikom muna ang bibig ko at sinusubukan kong mangapa. When she told me she's shy, I didn't know she'd be this shy. Halos sampung minuto na ang lumilipas pero isang salita pa lang ata ang nasasabi niya sa akin mula kanina.

Mahina at malambing din ang boses niya. It was barely audible when she said my name. Her voice sounded so soft, like a gentle whisper. Parang hangin lang na dumaan, pero narinig ko pa rin naman.

Pinanonood ko lang siya. Nakapahinga ang dalawang kamay niya sa lamesa, magkadikit iyon at nakatuon lang ang pansin niya sa pagkaing binili ko.

I smiled. Ang cute! She reminds mo of Seraphina. My cat usually places her paws like that when she's sitting at the table.

Napawi ang ngiti ko at bahagya akong napaupo nang tuwid nang mag-angat siya ng tingin sa akin.

The wind blew and it was warm against my skin. The crisp sound of the dried leaves on the ground grazed against the concrete, the wind also blew some strands of her hair away from her face.

She's so pretty.

The soft blush on her cheeks did not escape my eyes and I can't help but think that maybe, she doesn't like it here. Baka naiinitan siya. Sana pala sa canteen ko na lang sinabi para at least, may air con.

This was not the first time I saw her. I've seen her at the library before, she was the girl with the enamel cat pin that I admired so much. No wonder alam niya agad kung saan makakabili no'ng pin na kagaya sa kanya. I should've known.

Bumaba ang tingin ko sa lanyard niya pero napansin kong wala na doon 'yong pin.

Napasimangot ako.

"I... uh... noticed na wala na 'yong cat pin mo," hindi ko naiwasang sabihin. "Bakit wala na?"

Her eyes widened with my question. Pero hindi ko alam kung dahil ba sa tanong ko o dahil bigla akong nagsalita. I'm not so sure.

"My pin is there," she said.

Muli kong sinuri ang lanyard niya at mas nangunot ang noo ko.

"Hindi kaya, wala naman," sabi ko.

She hesitantly lifted her hand to point at my collar.

"It's there," she said, taking her eyes away from me. Agaran din niyang binaba agad ang kamay sa lamesa.

"Ha?" Nalipat ang tingin ko sa collar ng blouse ko. I am wearing the pin she gave me.

"This is yours?" I asked. "Akala ko bumili ka ng bago..." My voice trailed off at the realization.

Umiling naman siya. "Hindi."

"Pero bakit mo binigay 'to sa akin?" tanong ko.

And it's as if she had the courage to look me in the eyes. I was a bit stunned when she did. I almost hitched my breath.

The wind blew once more and the grazing sound of the dried leaves on the ground was present again.

Her lashes are thick and long. She has a pair of round, brown eyes, and they seem to be glimmering too, or maybe, that's just the sun in her eyes. Ang pisngi niya ay namumula pa rin tulad kanina.

Misha smiled at me. "Ayos lang."

Napakurap ako.

"I wanted you to have it," she said.