CXXXVIII

cupcake with sprinkles 🧁

8:51 p.m.

Kakatapos ko lang kumain ng dinner

Same!

Maghahanap na ako ng movie

Oki!

FaceTime?

Sure 💗

8:56 p.m.

Ito na may nahanap na ako
I added you na

Oki oki
Wag mo muna i-play
Magtitimpla lang ako ng strawberry milk

Sige

9:07 p.m.

Okay na

~

Hindi alam ni Misha kung magugustuhan ba ni Nicky ang napili niyang palabas. She just randomly selected a high-rated comedy film for them to watch.

The truth is, she just wanted an excuse to see her face before the day ends.

Pareho silang nakahiga sa kanya-kanyang kama at nanonood ng movie sa cellphone habang nasa tabi naman ang nakabukas na laptop.

Misha smiled. Nicky looked so sleepy at the other end of the call. Her eyes were hooded and her cheeks are rosy. Yakap-yakap pa nito ang isang kulay pink na teddy bear.

Batid niya ring nakatapat ang electric fan kay Nicky dahil sa ilang hibla ng buhok nitong iniihip ng hangin.

In Misha's eyes, she looked so dreamy. Mariin siyang napakagat sa loob ng labi niya.

If only she could reach her through the screen... if only she could stroke her thumb along her cheek so Nicky could finally fall asleep.

Hindi napansin ni Misha na nakatitig na lang pala siya kay Nicky.

"Cupcake?" Nicky called.

"Y-yes?" Misha's throat suddenly felt dry.

Nicky heaved her head, resting her chin on the pink, fluffy teddy bear.

Halos matabunan ng pisngi ang mata niya nang ngumiti kay Misha.

"You're staring at me," Nicky said. Misha almost hitched her breath at the other end.

Unti-unting umuusbong ang kalabog sa dibdib niya at kusa ring umangat ang init papunta sa magkabilaang pisngi ni Misha.

"Ang red ng cheeks mo." Nicky chuckled. "Ang cute."

Sa kabila ng dagundong sa dibdib niya, init ng pisngi, at panlalamig ng palad, nakuhang ibalik ni Misha ang ngiti ni Nicky.

She never knew she could be friends with her. But look at us now, she thought. They stay up every night to watch a movie, exchange reviewers, see each other when they feel like it. To her, it was a faraway dream.

But here we are now.

"Nicky," she called. Her voice was barely audible due to the loud beating in her chest. It was so heavy, she could almost feel it beating on her throat.

"Hmm?"

"M-may sasabihin ako sa'yo," sabi niya. Lihim siyang huminga nang malalim para pakalmahin ang sarili.

"What is it, cupcake?" Nicky asked.

She's unsure if this is the right time for her feelings to be known. But if she let's go of this moment, it may take a long time for her to find the courage again.

She paused for a while. Saglit ding nagtama ang paningin nila ni Nicky.

Misha smiled when she saw the gleam in Nicky's eyes.

"Gusto rin kita."