Chapter 18

16 1 0
                                    


Dahan-dahan kong minulat ang mga mata ko, at napatingin sa paligid. N-Nasa kwarto parin a-ako n-ni B-Boss....

" Boss ." pagtawag ko kay Boss

Ginawa nyang unan ang kandungan ko, n-napakaamo nv m-muka n-nya. Di ko tuloy mapigilang mapangiti, nakita ko na bukas parin ang TV.....

" Boss ." pagtawag ko ulit sakanya

Dahan-dahan nyang minulat ang mata nya at umalis sa kandungan ko, agad namang akong tumayo at yumuko. Nakita ko pa ang pagkusot nya sa mga mata nya at pagpatay nya sa TV....

" Ihahanda po mimiya yung agahan nyo ." sabi ko

" Our, our breakfast ." pagtatama nya

Napatango nalang at at dali-daling naglakad papunta sa kwarto, agad akong naligo, nagdamit at inayos ang sarili. Dala ko yung bag ko ng bumaba ako....

" Good morning Boss, nga po pala sorry ulit sa nangyari kahapon ." sabi ko sakanya

Nakaupo na sya ngayon sa upuan hihintayin nya yata maluto ang pagkain, di sya umimik at tumango lang. Busy nanaman sya sa cellphone nya kaya binaling ko nalng ang paningin ko sa niluluto.

Sabay kaming kumain ni Boss, ng matapos ay sinabi ko na mauuna nako. Mabuti nalang at di sya nagpresenta na ihatid ako, binigyan nya din ako ng sahod. Mabuti at naisip nya na dapat ay kada linggo nya lang ako sasahodan.

Di naman ako ganon ka mukang pera noh, naglakad ako palabas ng condo at ganon na din sa subdivision. Isang simpleng kaway at ngiti ang binigay ko kay Mang Juan, sumakay lang ako ng tricycle. Ng makarating sa school ay bumayad nako.

Napahinga pa ako ng malalim bago nagsimulang maglakad papasok, pinagdadasal ko na din na walang ni isang makisabay sakin sa paglakad. N-Nakakatruma g-grabe....

" Miss Melanie, is now gone in this school. She's a good woman, but she says that she have something to do than schooling, she have a future if she ever finish her study. Well she look like she have money for that, so for now please blablahblahblablah." Sabi ni Prof

Di nako nakikinig, nakalutang na din ang utak ko. Umalis sya, m-mabuti naman....

Lumipas ang dalawang subject at sinabi samin ng prof na....

" Meron kayong bago kablock, isa syang transferee mula sa provinsya. Please come ." sabi ni Prof

Nakatingin lang ako sa notebook ko pero nakikinig naman ako....

' Gosh ! Ang gwapo nya, jowa ko yan '

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 05, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Me and my boss Where stories live. Discover now