Hoooo! Eto nanaman po ako! HAHAHAHA. Pinaghirapan ko isipin ang scene na 'to. Yung tipong halos idikit ko na ang ulo ko sa computer namin at baka sakaling may mag-transfer na scene sa utak ko. HAHAHAHAHA.
So, here's the new update. Enjoy! Mwah.
Chapter 2.2: Ria The Intern?!
Daniella's POV
*knock, knock*
"Come in." sabi ko while finishing the papers na pinasa sakin ni Xian. Since parang eto na din trabaho ko, umextra dito sa company nila. Hindi naman ako kailangan sa company namin eh. Nandun na si mom, kayang-kaya niya na imanage yun. Ang company nila Xian is puro hotels, and ang hotels nila ay kilalang-kilala, lagi ngang fully booked kahit simpleng araw lang eh, and ang samin is puro restaurants. Iba't-ibang klase ng restaurants, kaya partner yung company namin and kala Xian. Well, meron din pala kaming boutique, and sila Xian is, mall. Ehem. Sino nga ba ang dumating?
"Uhm. H-hi. I'm Victoria Madison." sabi niya na medyo nag-aalangan. Actually kilala ko siya eh, siya yung anak nung kausap ni Xian ngayon ang pamilya Parker.
"Hi, I'm Daniella, bestfriend ni Xian. Anyway, io-orient lang kita ha, mabilis lang naman 'to, ang rules lang naman is, tatlong kulay ng office wear ang kailangan, black, gray and white, Monday, Wednesday and Friday black, Tuesday and Saturday white and gray for Thursday. Sunday ay walang pasok. Mainitin ang ulo ni Xian. Pagna-late siya sa meeting, gawan mo ng paraan para mag-meet sila on the same day. Don't worry sinabi na sakin ni Tito Lucas, na intern ka dito kaya di ka pwedeng tanggalin, and alam ko naman na anak ka ni Mr. Parker, so don't worry" sabi ko sa kanya at pinagpatuloy ang sinasabi ko. "So, any questions? Clarifications? Violent reaction?"
"Uhm. Where's my desk? And what will I do?" panimula nya. Hmm, ano ba ang unang pinapagawa ni Xian sa mga ganito? Kaloka.
"Your desk is over there, try mo muna na i-scan ang mga files, and lahat ng contacts ng mahahalagang business partner is nasa computer na. And hintayin na lang muna natin si Xian." sabi ko sa kanya.
"Well, I already did that Ms. Fournier bago pa ako makapunta dito, since may business din kami." wow, impressive.
"May I ask. Kung bakit dito ka nagtrabaho bilang intern? or kung bakit ka nagta-trabaho? Eh di ba kilala din ang companya niyo which is yung kilalang mall pati na rin yung publishing company niyo? Hindi naman sa ayaw kita dito, pero ang labo talaga eh." tanong ko sa kanya.
"Well, I want to start as an intern muna sa ibang company kumbaga parang ita-try ko muna sa pinakamababang pwesto hanggang sa mag-excel ako pataas ng pataas, ayoko kasi nung biglang nasa taas ka na? Yung hindi pinag-hirapan. Ayun." seryosong sabi niya.
"Woah, malaman. Hmm. I think magiging successful ka someday."
"Thanks, Ms. Fournier."
~~
Xian's POV
"That's is, so everything's settled sir. Thank you." sa wakas at natapos na din ang meeting namin.
"I guess so. Thank you Mr. Samson. Nakausap ko ang father mo, and nangagailangan ka daw ng secretary? Sakto naman at yung daughter ko ay gustong mag-intern so siya na lang ang kinuha, pero hindi secretary, intern. Na-meet mo na ba siya?" tanong sakin ni Mr. Parker, grabe Amerikano siya pero ang galing niya mag-tagalog!
"I haven't met her, Sir. Pero siguro nandun na siya at ino-orient na siya ni Daniella. So, paano po, mauuna na ko. Thank you, Sir. See you next time."
"Nice meeting you, Mr. Samson."
Umalis na ko doon at nag-punta na sa office ni Lucas, ang tatay ko. Psh. Pumasok na ko sa office niya since sigurado akong, ako lang naman ang hinihintay niyang pumunta.
"Hey Xian! Where are your manners? Hindi ka man lang kumatok, paano na lang kung may kausap akong business partner, ano na lang ang sasabihin nila?" sabi ng magaling kong ama. Psh.
"Manners? Nawawala lang yun pag nasa harap kita eh. Anyway, natapos na ang meeting ko with Mr. Parker, successfull naman, at sa susunod na meeting na yung ibang pipirmahan." dire-diretso kong sabi, kating-kati na ako umalis dito.
"Good, isa ang pamilyang Parker sa pinakakilalang kumpanya hindi lang dito sa Pilipinas, kundi pati sa ibang bansa. Oo nga pala, tumawag si Daniella, nandoon na daw si Victoria, anak siya ni Mr. Parker. Hindi mo siya pwedeng tanggalin, sigawan, utusan ng madami. Wag na wag kang gagawa ng kalokohan, wag mo rin siyang aaway--."
"Teka, sino ba ang boss samin?! Di ba ako?! Eh bakit parang makapag-utos ka naman kala mo siya ang boss!" singhal ko sa kanya.
"Hindi mo tauhan si Ria. Isa siyang intern. Nasa kanya ang desisyon kung ano ang mangyayari sayo. At the end of the year or a year and a half, lahat ng observation niya sayo, ire-report niya at 'pag lumabas doon na hindi naging maganda ang ginagawa mo sa trabaho. Kahit anak kita, mapipilitan akong alisin ka sa posisyon mo." pagba-banta nya sa akin.
"Okay, fine! Whatever!" sabi ko sabay labas ng opisina niya.
~~
Pagka-pasok ko sa opisina ko, ang bango. Amoy pagkain sa restaurant nila Daniella. Nagutom tuloy ako.
"Yah! Late ka na! Kanina pa ko nagugutom kaya nag-padala na lang ako ng pagkain mula sa restaurant namin. May bayad yan ha!" sabay pout. Mukha talaga siyang bibe.
"Sinabi ko bang hintayin mo ko? At anong may bayad, mukha mo! Libre mo na yan sakin!"
"Whatever. Anyway, mamaya ipapakilala ko na sayo si Victoria."
Kumain lang kami ng kumain, at nung natapos na kami, dumating ang magaling kong ama at isang babae, siguro eto na yung Victoria na sinasabi nila.
"Xian, meet Victoria Madison Parker, the daughter of Mr. Kean Parker. Victoria this is my son. You will be observing him and the company for 1 and a half year. And nasabi ko na naman siguro sa iyo na, hindi ka pwedeng tanggalin ni Xian." after niyang sabihin yun tumingin siya ng matalim sa akin.
"Ok dad. Ayun lang ba? Balik na po ako sa trabaho." hindi ko masikmura na tinawag ko siyang dad at nag 'po' ako sa kanya. Walangya! Badtrip. Bakit kasi may intern pa?
Umalis na din si Lucas at natira kaming tatlo nila Daniella. Unang nagsalita si Victoria.
"H-hi Xian, hi ulit Daniella, you can call me Ria. So, balik na ko sa desk ko ha?" sabi niya na halos mamilipit sa kahihiyan.
"Uh, Ria, can we talk?" sabi ko na lang, may kailangan kasi akong linawin sa kanya. Nakita ko naman ang panlalaki ng mata ni Daniella. Kahit kailan talaga! Napaka-OA mag-isip nitong babaeng 'to. Tumango na lang si Ria.
"Follow me." sabay talikod at lumakad papunta sa private room ko dito sa opisina.
Itutuloy..
~~~~~~~
YAAAN. Medyo mahaba na ang update ko, pag-pasensyahan na. OMG. Ano kayang pag-uusapan nila noh? WAAAH. HAHAHA.
Excited na ko.
Anyway, nagagalit na si Venice kay Nathan dun sa OSC, che-checkin ko muna neh? HAHAHA.
So ayun. Vote. Comment. Suggest to friends. Loveyouguyth.
~iamMissReen
BINABASA MO ANG
The One That Got Away(ON-HOLD)
RomanceHalos lahat tayo takot sa salitang 'What if'. PAANO KUNG. Paano kung nasabi ko sayo 'yon may mangyayari ba? SANA. Sana naiparamdam ko sayo ang pagmamahal ko. Ganyan naman tayo eh. Marerealize lang ang halaga ng tao o kahit ano pa man pag wala na.