Prologue

5 1 0
                                    

Different faces, different scenarios. Agad agad akong napahawak sa ulo ko dahil sa biglang pagpasok ng iba't ibang imahe sa isip ko, imahe na hindi ko maintindihan na sumasaksak sa dibdib ko. Ngunit ni isa dito ay wala akong matandaan. Agad agad akong tumakbo palabas patungo sa terrace, hoping it goes away, pero habang patakbo ako ng patakbo mas sumasakit ito.

"Bakit ka pa bumalik?" isang tinig ang biglang nangibabaw sa katahimikan. kaswal ko syang nilingon at hindi na ako nagulat pa nung makita ko kung sino ang taong nagtatago sa dilim.

"none of your business." tugon ko, at ibinalik ang tuon sa alon ng  dagat na patuloy na humahampas sa kalupaan, at sinusubukang tuntunin ang aking paa

"Dapat hindi ka na bumalik pa, dapat nanatili ka nalang sa lugar kung saan ka namalagi sa higit na dalawang taon." matigas nyang sagot. natatawa ko siyang nilingon, at saka pinasadahan ng tingin.

Hindi ko maintindihan kung bakit parang gusto niya akong maglaho, at why it seems like sobra ang galit niya sa pagbabalik ko.

"why do you hate me that much? ano bang ginawa ko sayo?  did i tried to murder you?  anong atraso ko sayo"

"marami..." sagot niya, at tumalikod mula saakin.

"at hindi mo gugustuhing malaman pa."

"better to go back to Korea, wala dito ang hinahanap mo. nagsasayang ka lang ng oras." sagot niya pa at sa isang iglap bigla siyang nawala sa paningin ko na parang bula.

napailing nalang ako, badly nagkakamali siya, because sakaniya ko mahahanap lahat ng sagot sa katanungan ko

thanks to you, mukha kang mararaming nalalaman. maybe my search will be now more easier than i thought.

but with you,

it's just a piece of cake.

way back into past.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon