Chantre

27 1 1
                                    


Chantre

I am just here standing at the middle in front of them not knowing what to say. Cleo, Wave and Lia are giving me their excited looks while the rest are just looking at me normally except the two guy who looks like they are not interested.

Red and Cypher.

I enhaled deeply before I let out a heavy sigh. Parang kailan lang ay nasa dati ko pa akong eskwelahan kung saan pakiramdam ko ay ayaw sakin ng lahat tapos ngayon ay nasa isa akong lugar kung saan pakiramdam ko ay dapat na kinaroroonan ko.

I closed my eyes and concentrated. I can feel the heat building up inside me so I released it. Kinakabahang binuksan ko ang mga mata ko para makita ang reaksyon nila sa ginawa ko.

I looked at my hands burning with fire.

"You have a fire chantre..." It is Erah's voice I heard.

"Wait...sa pagkakaalala ko, isang type ng chantre kada member lang dapat ang kasali sa mythic class but why does she have a chantre same as Red's?" It was Lia who spoke this time.

Napayuko ako. Baka nagkamali lang talaga yung machine kanina. Maybe I wasn't really meant to be here. I smiled bitterly.

I do not belong anywhere.

"Well...that's true pero yun ang sinabi ng detector...you know...that was made by Troly...the God of Truth kaya imposibleng nagkamali iyon" sagot naman ni Cleo.

"You have a point" si Logan naman ngayon ang nagsalita.

Napatingin kaming anim kay Red nang bigla itong magsalita.

"Interesting" and then he looked at me.

Bigla akong kinabahan kaya napalunok ako. I thought he is not listening and paying attention on what we are doing pero nagkakamali pala ako.

"Saka na lang natin isipin yan, ang mahalaga ay alam na namin ang chantre mo at may bago na kaming member" napatango si Cleo at Lia sa sinabi Erah.

"Kami naman ang magpapakita ng chantre namin" napapalakpak pa si Lia nang sabihin niya ito. Naexcite ako dahil dito.

Chantre. It means 'power'. And a chantres means power user.

I wonder what they can do. Kung makikita ko mismo ng dalawang mata, maniniwala na talaga akong kakaiba ako...kami.

Unang tumayo si Wave. He looks so confident. Nakaupo na ako ngayon sa sofa with the other girls.

"Look at the water in your glass, Zin" I did what he told me. I looked at the water in my glass above the table.

I gasped when I saw what happened.

Unti unting lumabas yung tubig pataas and then bigla na lang itong naghugis tao na nakatayo sa lamesa. I looked at Wave and saw his hands in the air. Nakatutok ito sa tubig na nasa lamesa.

Saka ko lamang napansin na nagliliwanag ang mga asul niyang mata at nag-iba din ang kulay ng kanyang buhok at naging kakulay ito ng kanyang mata. Woah.

It looks so cool. He continue controling the water. Bigla na lang iyong nawala at nagulat ako nang may maramdamang basa sa paa ko kaya napatingin ako sa sahig and then I saw the reason why.

"Don't make a flood here" napatingin ako sa lalaking nagsalita.

Muntik pa akong mapaatras nang binalingan din niya ako ng tingin. He looks so cold. His crystal blue eyes...it makes me feel something I can't explain. Umiwas kaagad ako ng tingin sa kanya at binalik na lang ito kay Wave.

Phantasia: The Elemental KingdomsWhere stories live. Discover now