Flashbacks:
"frank san mo ba ko dadalhin? Kailangan ko ng umuwi . nagugutom nako " hinihila niya ko papunta sa kanyang sasakyan . hindi ko alam kung san kami pupunta . nag sabi na ko sa aming driver na antayin nalang ako sa starbucks kasi babalik din ako agad.
"papakainin nga kita , punta tayong binalbagan" e malayo yun. Lokoloko to
"hoy! Ayoko malayo yun . aray ano ba . let go" halos sumigaw nako dito pero hindi naman nakikinig tong kumag na to .
"malapit lang yun , masarap daw puto dun haha sakay na dali" excited niyang sabi sakin , I know binalbagan becoz dun yung properties namin.
"fine , just make sure iuuwi mo ko agad . ok?" paninigurado ko pa sa kanya , mamaya hindi ako iuwi nito e . aba
Habang nasa biyahe kami ay hindi ko mapigilang tumingin sa labas ng bintana , provinces is really an escape from a toxic cities . Relaxation finds here.
"kamusta ka? Huli tayong nag kita ang ganda mo pa nun" sabi niya sakin habang nasa kalsada padin ang tingin , at parang nang iinsulto niyang ngiti
"so you mean I'm not beautiful now? " sarcastic kong sabi .
"hahaha binibiro kalang , maganda ka naman "
"really?"
"pag tulog hahahha asa ka " sabay tawa niya ng malakas . hinampas ko ng malakas sa braso .
"nakaka inis ka , uwi na nga tayo . ayoko ng puto!! hoyy"
"aray naman , wag kang malikot nag da drive ako"
Umayos ako ng upo at hindi na siya pinansin. Wala din naman kaming pag uusapan . at tyaka ang kailangan kong gawin ay maging mabait sa kanya at dahil para bilhin niya na agad yung properties .
"seryoso ako lie , I miss you" hindi ko kayang tumingin sa kanya , I don't know if he's serious or not and I don't care . Hindi ko nalang siya pinansin at tuloy padin ang tingin ko sa labas .
--
"o eto puto! Gusto mo kape?" sabay abot niya sakin ng puto . I'ts cheese my favorite
"Yes please , not black thanks " kumakalam na talaga yung sikmura ko , kanina pako gutom and I want rice ewan ko anong trip nito at puto lang kinakain namin.
I miss this place , dito din kami kumakain ni dad nuon . I am 8 yrs old back then . So many memories flashing in my mind and it makes me smile .
"ganda ah!"
"sabi ko na nga ba nagagandahan ka talaga sakin hahaha" pang aasar ko sa kanya ,
"o eto kape , para magising ka sa katotohanan"
"thanks " I smiled at him . Hindi ko padin alam kung bakit ako dinala ni frank dito
"so ikaw bibili ng properties , titirhan mo yung bahay namin?" I am really curious tho .
"ako lang nakikipag negotiate pero tito ko yung bibili , si papa naman talaga dapat yung makikipag negotiate kaso nagka sakit siya kaya ako nalang. " he told me while eating his puto . and he makes me clear my question.
"ah I get it now . what's your work btw?"
"ano to , question and answer portion? Haha "
"sira hindi , I just want to know the backgrounds for the buyer of our properties . "
"biro lang , im a branch manager of a store sa manila"
Manager? Not bad. What? No lie . stop thinking nonsense.
"ikaw? San trabaho mo? You're a doctor right?"
"yes im a doctor in new york . Psychiatrist "
"wow pa check doc parang nababaliw na ko sayo"
It makes me frozen while he's laughing at his joke , he is really indeed handsome . damn stop
"umuwi na nga tayo " tumayo nako at dumiretso ng labas patungo sa kanyang sasakyan , dun nalang ako mag aantay. He's making me uncomfortable everytime he's joking about us . I know I shouldn't be so affected coz we kissed so many times at manila but I can't help to put malisya on everything!!
"uy , nagalit kaba? Sorry na nagbibiro lang ako" ngumiti siya at binuksan yung sasakyan , pumasok na ko sa loob at hindi nalang siya pinansin .
Tahimik lang kaming nag babiyahe pabalik sa Bacolod , I told him na I drop off nalang ako sa starbucks kasi yung driver ay hinihintay ako.
"ahm lie , can I ask something? " napatingin ako sa kanya at muka siyang nahihiya , am I being too harsh for treating him like this?
"what?"
"what's your full name? "
"why?"
"I just want to know" he said while looking at drive way.
"maria asthealie" I am kinda shy about my name coz it's kinda old style name .
----------
Hello guys thankyou for keep reading! Hit the like
So what do you think of my story? Message me. Let's talk
#Supportlocal #GorgeousOwty!