TEST
It feels weird.
Para akong kinilig bigla nang sabihin niyang mag-ingat ako.It feels like he's protecting from getting harm. What? Wait, is there any harm here?
I go to where he taught to me.
After a few minutes, I saw Caseana looking so irritated. Nagtaka naman ako. What happen to her? Oh! Maybe because, naiinip na siya sa paghihintay samin ni Dan.
"Sean!" I called her. Lumingon siya sakin. Hindi ko alam kung matatawa ba ako o mag-aalala dahil sa itsura niya. "Bakit?" She answered me using her irritated voice. Muntik na kong ma-offend kung di ko lang siya kilala.
"Problema mo? Init naman ng ulo mo?"
"Tsss! Wala! Leche kasi yon," she whispered the last sentence. Ha? Ano daw? I look at her, confused. "Don't mind me. Tara na! Ay, Oo nga pala si Dan pa," she scratched her head. "Ano bang nangyare sa iyo dito? Kanina may nagsabi sakin na ingat daw ako," I explained. She look at me.
"Sino nagsabi?"
"Di ko kilala eh. Yung napagtanungan ko lang kanina."
I just shrugged my shoulders. I remember that guy. He's kinda mabait. I think he's harmless naman. And, ang gwapo niya sa outfit niya. Nag-init bigla yung mukha ko ng naisip ko yun.
Yay! Kadiri ka Adrianna!
Napailing ako. Hindi naman kasi talaga ako mahilig manghusga ng itsura ng lalaki. Si Dan nga lang ang gwapo sa paningin ko eh. Hahahaha!
"Woy! Don't tell me, nakahanap ka na agad ng papa dito? Hah! Naku, naku, naku! Annang, mayayabang mga tao rito," she said, whispering the last sentence.
Hinampas ko siya. Ang judgemental talaga nitong babaeng to. "Ano ka ba?! Judgemental mo! Wag kalilimutang, dito kami mag-aaral ni Dan kaya ibig sabihin m, magiging estudyante narin kami rito," paalala ko sa kanya.
"Pshh! Siyempre iba kayo. Pero, depende parin sa inyo kung paano kayo mag-uugali pag nandito na kayo. Ayoko lang na maging kagaya kayo nung lalaking nakilala ko kanina," nakayuko niyang sabi.
Aha! Kaya pala wah!
"Hahahahaha! May nakaaway ka rito?" Natatawa kong tanong. Inirapan niya ko at nakita ko na naman ang inis sa mukha niya. Nag-ngangalit pa ang ngipin. Di ko tuloy mapigilang di tumawa ng malakas.
"Bakit? Anyare? Hmm... gwapo ba? O nerdy?" tanong ko.
"Aray! Bakit mo ko pinalo!?" reklamo ko.
"Buwisit ka kasi! Wag mo ng tanungin," mataray nyang tugon. Mas lalo tuloy akong napangisi. Ha! Malalaman ko rin yun.
"Anyway, nasaan na ba si Dan? Mahaba pa ba pila sa Mech. Engineer?" Tanong ni Sean. "Malay ko ba kung nasaan yun. Baka naligaw rin tulad ko," I said then I just shrugged my shoulders.
Mula sa may Beta Way, nakita namin si Dan na naglalakad. My heart sunk when I saw him.... with another girl. The girl is so pretty, walang wala ako. "Ang lakas talaga ng dating niya sa mga babae," wala sa sarili kong sinabi. Napalingon ako kay Sean nang bigla siyang tumawa.
"Kaya nga nagustuhan mo siya diba? Dahil ang lakas ng dating niya," nang-aasar niyang sabi. Inirapan ko lang siya para itago ang hiya at.... sakit na nararamdaman ko. Kung sana lang na maganda ako at malakas ang dating, eh di sana nagustuhan rin ako niyan.
BINABASA MO ANG
Written In The Stars ||on-going||
RomanceLife is very different in the province than the city. So, it's a big adjustment for Adrianna Mendoza to live in Metro Manila. But, she chose to be a strong independent woman who gamble everything to reach her dreams and study in her dream school. Sh...