Chapter 5

2 0 0
                                    

Chapter 5

NAKATINGIN sa akin si Alex nang masama kaya binelatan ko ito sabay irap at lamon nang mga pagkaing nasa harapan ko.

"Abat-"hindi na tapos nito ang sasabihin dapat sa'kin nang biglang sumabat si Ysalhi.

"Pumasok kana ba dito dati?"tanong nito kaya tinignan nila ito nang nagtatanong na tingin maliban lang sa 'kin.

"Sino tinatanong mo?"tanong ni Alex.

"Si Royal."

"Ahh,pero pano mo naman na sabi?"tanong ni Youseff.

"Iba kasi ang mga tinginan nang mga taong nandirito kay Royal."sabi nito."Lalo na kanina sa classroom,hindi ba kayo nagtataka dahil mga mukhang gulat na gulat sila."sabi nito na akala mo'y nasa isang kaso.

"Oo nga no'."sabay na sabi nang mga ito.

"Hoy,Royal,wala ka bang sasabihin."hindi ko sila sinagot't pinansin bagkus ay nakasentro lang ang isipan ko sa mga pagkaing nasa harapan ko.

Lumipad ang kinakain kong manok nang may biglang sumigaw."Ano?!"sigaw ko dito habang masamang nakatingin.

Tinignan ko ang kaninang manok na kinakain ko pero ngayon ay na kay Alex na.

Tinignan ko naman ulit ang taong may kagagawan nito at nakita ko pang napalunok ito nang bahagya at lumayo onti.

"Woah,easy,Royal."sabi nito habang nakataas ang dalawang mga kamay.

Mas lalo ko itong tinignan nang masama dahil sa manok,huling manok na lang kasi iyon.

Kabanas amp.

"Easy,bibilhan na lang kita nang bago,okay,easy."pagkasabi niya nito ay medyo kumalma na ako pero masama pa rin ang tingin ko rito.

"Siguraduhin mo lang at gusto ko ngayon kana bumili."sabi ko sa kan'ya sabay kuha't kain nang isang galong ice cream.

"Okay,okay,easyhan mo lang,okay,bibili na ako."pag kasabi niya nito ay umalis na agad ito para bumili.

Tinignan ko naman ito habang naglalakad na ito."Spicy gusto ko at dalawang box,okay."sigaw ko dito na ikinataas na lamang nang isang kamay nito habang nakatalikod at naglalakad papuntang counter.

"Ansama mo don"biglang sabi ni Douviche na ikinalikon ko sa kan'ya.

Tinaasan ko ito nang isang kilay."And so?"mataray kong sabi dito na ikina iling na lamang nito.

"Hindi kaba natatakot doon?"tanong ni Kendrick.

"Kanino naman?"tanong ko sabay subo nang ice cream na nasa kutsara.

"Kay Ysalhi."sabi nito.

"At bakit naman?"tanong ko ulit.

"Wala."pagkasabi niya nito ay binatukan ko ito gamit ang kutsara na ikina igik niya sa sakit.

"Ansakit."sabi nito sa 'kin habang hinihimas ang parteng binatukan ko."Tangina,parang magkakabukol pa ako nito,ah."sabi nito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 19, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Behind The MaskWhere stories live. Discover now