Gumising ako ng maaga dahil weekend ngayon magbebenta ako ng bananaque.
Kung hindi nyo naitatanong i have a new small business. Ayoko naman kasing umasa nalang lagi sa padala ng OFW kung mother dahil sapat lang yung pinapadala nya para sa Bahay. Kuryente, tubig, pagkain at tuition fee.
Kaya gumawa ako ng small bussiness.. Para naman may extra akong income ako kahit paano. Pero may
account ako kaya yung yung sobrang pera na kinikita ko dinediposit ko sa Banko. Para in case diba,
may magagamit ako.Sa harap ng bahay ako nagbebenta ng babanaque ayoko kasing iwan itong bahay baka mamaya
akyatin to ng mga mag nanakaw kahit napaka imposible dahil sa subdivision ako nakatira. Pero mas mabuti na yung nag iingat.Maya-maya may nagpark ng kotse sa harap ng bahay.
Which is nakakapagtaka, dahil wala talagang nagpapark sa harap ng bahay ko, bukod sa akin.Nilapitan ko yung kotse at sinilip ko yung tao sa loob.
Hoy Bumaba ka nga Dyan !!
Isang lalaking matangkad na familiar sakin ang nakita ko
Si Clarence .Hi Miss Bananaque ! bati nya sakin na nakangiti.
Ano raw did he call me Miss Bananaque?
What did you said? Did you call me Miss bananaque??
No i said, Hi Miss, ikaw yun and im going to buy a bananaque
and he pointed the bananaque.
pinaikli ko lang sabi nya.So anong ginagawa mo dito?
Alam mo bang di ako nagpapapark ng kotse sa harap ng bahay maliban sa akin?Eh wala naman akong nakikitang kotse kaya nagpark ako. Nakangiti nyang sabi.
Sa ngayon wala, dahil pinapaayos ko pa.
Di naman ako mag tatagal, gusto ko lang kita makita,, este makausap!
Pero bakas sa mukha nya ang pagpapanggap. May pawis na nanunot sa kanyang mga mukha.Ano yun???
May notes kaba nung last day, Nawala kasi yung notes ko, eh wala narin akong mahiraman dahil di naman mahilig mag notes mga kaklase natin.
Sabagay. May point sya, mostly sa mga kaklase ko kunti lang nakikita kong nagsusulat, Pinipicturan nalang nila. Sabagay, yan na uso ngayon.
Uso sa mga estudyanteng tamad mag sulat.
Weh? Yun lang ba talaga talaga pakay mo?
Ahhh,,,, bibilhin ko na rin lahat ng paninda mo.
Bakit may okasyon ba??
Wala naman.
Ehh anong gagagwin mo dito kakainin mo lahat?
Ou pero sasamahan mokong kumain.
Inabot nya sakin yung pera at umupo sya sa tabi ko.
Hmmmm, ang sarap yung bananaque mo.
Binilaukan ako sa sinabi nya, ewan ko na kung bakit pero parang iba yung meaning.
Magliligpit na ako! Alis na.
Agad agad? hindi pa natin to nauubos.
Iuwi mo nalang. Pakain mo sa mga kasama mo sa bahay nyo.
Pwede bang dito muna ako kahit mga ilang oras lang?
Di nga pwede, marami pa akong gagawin.
Sige na utang na loob mo nalang, pag katapos kitang ihatid
kagabi, at pag katapos kitang buhatin sa Clinic nung isang araw ang bigat mo pa naman tapos papaalisin mo na ako.Ohh Thank you sa lahat ng tulongna ginawa mo sakin.
Ganun lang?
Ehh anong gusto mong gawin ko?
Mag Date tayooo.
Ha?? Date???
Tekaaaa sis wait.
Parang ang ang bilis naman. Di pe nge ake nekepeg hende eh. Parang shere.Bawi mo nalang sa akin nung isang araw.
Bat ganun??Parang ang lakas ng tibok ng puso ko. Saglit!!!Agad agad????
Ahmmp, sigeee.
Saglit, bat ako pumayag? Omayghad. Aamin kong pogi sya. Kahit sino naman sigurong babae e mapapatulala sa kagwapuhan ng ginoong ito.
Ok, next week ha!
Clarence poV:
Yes, pumayag sya!!! Sa totoo lang unang kita ko sa kanya napa hanga ako sa kagandahan nya. Nakita ko ring maganda ang kalooban nya kaya gusto ko pa syang makilala ng husto.
Ngayon nasilayan ko yung kagandahan nya, napaka pula pala ng labi nya, lalo na nung kinagat nya yung mga labi nya. Nakakaakit yung mga mata nya, na parang may ibang ibig sabihin.
(Narrator: Mga bata huwag kayo mag isip ng iba ha. R13 to kaya basa lang.)
Napaka hubog ng kanyang katawan. Hindi ako magtataka na maraming lalaki ang hahabol sa kanya. Kaya uunahan ko na sila.
Cath's poV:
Bakit biglang nag kaganun yung Renz na yun? Nung isang araw lang napaka seryoso at mukhang suplado, ngayon niyaya na akong makipag date? Anong nakain kaya nun? Ang weird talaga sa feeling.
Pero yieeehhhh! Nakakakilig, di ko inaasahan na may magyaya sakin ng date. All though marami narin namang nagyaya pero tanggi lang ako ng tanggi. Ewan ko ba, siguro di sila pasok sa standard ko.
(Huwaw, ang ganda mo ah, chossy mo te, kaya ka di nagkaka lovelife e mapili ka.)
Di naman kasi ganun yun konsensya, ayaw ko lang magbilang ng mga lalaki. Kapag di ko sila feel at di ako nakita yung spark ibig sabihin hindi sila yun.
Pero tong taong to, napa payag ako ng ganun ganun lang? Ganun ba kalakas yung Spark namin??? Hwahhhhh.
Phone vibrate:
from "unknown number"Hello! Ms. Mendez
Yes who's this?
Yung renz to, yung humiram ng notes sayo tapos pinakyaw yung paninda mo.
Ahaha, yes why? Paano mo pala nakuha number ko?
Ahmp, Hiningi ko sayo remember?
Di kayaa, di ka nag labas ng phone ah.
Ano ba kasi kelangan mo na naman?Wala lang, gusto lang kitang i remind sa date natin baka makalimutan mo.
Nah. Pag alam kung may usapan kami ng isang tao, tatandaan ko yun.
Dapat lang. Sige pahinga kana, good night Ms. Mendez.
Ok good night.
Published. God bless
Chapter 4 will puslish soon.
Stay tuned.
BINABASA MO ANG
My First Kiss
Teen FictionAlam nyo ba yung feeling na magkaroon ng first kiss yung hindi mo inaasahan na makakatagpo ka ng lalaking magpapatibok sayo. No copyright. K bye :))))