I woke up because of the sound of my phone alarm. It's already 5 in the morning. I plan to go to the nearest gym.Kahit antok na antok pako. Pinilit ko'ng bumangon sa pagkakahiga ko. Nag shower lang ako at nag suot ng simple'ng black sportsbra and black leggins partnered with my nike running shoes.
Wala naman ako'ng sasakyan kaya mas pinili ko sa pinaka malapit na gym nalang pumunta. Dahil nga sa malapit lang sa condo ni chloe nakadati'ng ako kaagad.
Sobra'ng agap ko talaga siguro. Dahil ako pala'ng ang tao sa gym, bukod sa guard at sa cashier. Hindi gaano kalakihan ang gym pero kompleto naman.
Sinimulan kuna ang routine ko. Ever since high school nag wowork-out nako. Nito'ng mga nakalipas lang na araw, hindi ako nakapag work-out dahil busy sa pag rereview para sa entrance exam.
After ko'ng matapos ang ila'ng routine ko. Pumunta muna ko kung saan nakalagay ang tumbler ko. Para uminom ng tubig. Naiwan ko kasi sa bahay ang maliit ko'ng tumbler kaya nang hiram ako kay chloe pero masyado'ng malaki ito.
Napa tulala ako nang may pusok na lalaki sa entrance may dala'ng sports bag. Naka sando'ng puti at ang kisig ng mga katawan. Chinito dahil sa singkit niya'ng mata at maputi'ng kutis.
Yun ba'ng tinatawag nila'ng. Mga lalaki'ng lag-lag panty sa una'ng tingin. Dahil sa naka sando ang lalaki halata'ng madalas siya sa gym o di kaya isa siya'ng athlete.
Natanggal lang ang pag titig ko ng maramdaman ko'ng nag lalakad na siya palapit sa pwesto ko. Nahiya pa ako ng mag tama ang mata namin. Na agad naman niyang iniwas.
"Drinking lots of water is not good, especially after doing workout"
Natauhan ako. Paulit ulit pako'ng nag linga ng tingin sa paligid. 'Teka ako ba kausap niya'. Nang tingan ko ang paligid ay halos kami lang naman ang tao dito sa gym.
Bakit kasi mag uusap siya. Nang hindi manla'ng dumadapo ang tingin sakin. Konti nala'ng iisipin ko na baliw to'ng lalaki nato at kinakausap ang sarili.
Saya'ng ang kanya'ng kagwapuhan. Kung iisipin ko'ng baliw ang lalaki'ng to. Pero teka ano'ng sabi niya? 'Hindi maganda sa kalusugan ang pag inom ng madaming tubig lalo na't pag tapos mag workout' Seryoso ba siya don.
I woke up. Because of the noise coming from outside my room. I check the time on my phone. It's already 7pm.
Napa bangon ako kaagad ng maalala na may lakad pala kami'ng magkakaibigan. Sila na siguro yu'ng naririnig ko'ng maingay sa labas. Muka'ng kanina pa nila ako inaantay.
Agad nako'ng nag tungo sa banyo para mag shower. After taking shower, I wear a simple white tube and ripped jeans partnered with my white sneaker. I applied some make-up. Dahil alam ko'ng mabuhura din mamaya.
"Ikaw ang pinaka'ng busy na single na kilala ko max" Bungad na sambit sakin ni miggs pag labas ko ng kwarto.
"Single din naman ako, pero di ako busy lalo't usapa'ng walwal" Singit naman ni yesh.
I rolled my eyes at them. "San ba tayo, tara na" Sambit ko.
"Dito nalang sa katipunan wag na tayo'ng lumayo" Ani miggs.
"Wow, hiya'ng hiya sakin galing pako'ng españa" Pag rereklamo naman ni Astrid.
Tulad ng napag usapan. Dito lang kami around katipunan. Si astrid ay makikitulog nala'ng daw sa dorm ni chloe tulad namin. Masyado kasi'ng malayo kung uuwi pa siya sa dorm niya sa españa.
For sure naman na dali'ng araw na ang uwi namin, kaya delikado na. At for sure ay inuma'ng malalakas nanaman to'. Hindi naman ako malakas uminom. Kaya everytime na mag ba'bar kami. Ako ang tiga bit-bit sa mga lasing.
YOU ARE READING
Around katipunan (Katipunan Series 1)
Teen FictionSeries #1 Maxine Del Rosario, an Med student from UP, Her dream is to be come a doctor. She avoid everything that can distract her from reaching her dream. Untill she encountered Dylan Romero one of the famous and handsome varsity player in the univ...