“ Xyyyyyyy!! Tara naa malalate na tayo pupunta pa tayong mall!” sigaw sakin ni Louisse.
“ anjan na ko.” sagot ko naman sakanya bigla bigla naman kase syang magyaya pumuntang mall para bumili nang regalo namin kay Matthew.
2nd year college na kaming magkakaibigan apat kaming magkakaibigan sina Louisse, Matthew, Loisa at ako syempre.
Education ang kinuha kong kurso kase nung bata ako pangarap kong maging teacher, si mama ay nagretiro na sa pagiging teacher dahil tumatanda na si papa naman CEO at piloto sa airline namin.
“ Ano ba yan Xy! Napaka tagal kumilos eh” pagrereklamo ni Louisse.
“ Sorry ikaw kase bigla biglang magyayaya sabi mo kase bukas!” reklamo ko den.
Si Louisse naman Nursing ang piniling kurso kaya magkahiwalay kami pero lagi naman kaming nagbobonding.
Sumakay na kami sa kotse nya at pumuntang SM, ang pamilya ni Louisse ay may ari nang mga hotel sa buong luzon kaya mayaman sila.
Pagkababa namin sa sasakyan ay pumasok na kami agad para mamili binili ko kay Matthew ay libro mahilig kase syang magbasa nang mga libro dahil gusto nyang maging seaman ay yun ang binili ko sakanya.
Ang pamilya ni Matthew ay may ari nang mga barko, yacht at iba pang mamahaling sasakyang pandagat.
Nang makabalik nako sa counter ay tinanong ni Louisse yung binili ko.
“ Ano regalo mo kay Mat?” tanong nya kaya tinaas ko yung hawak kong libro.
“ Ang yaman nyo Xy kayo may ari nang Gonzales Airlines tas libro lang binili mo?" Sabi nya
“ Yun kase kurso nya tsaka mahilig syang magbasa nang libro diba? Halos kabisado na nga nya yung libro eh.” sabi ko si Mat kase matino saming magtrotropa sya lang nag iisang lalaki samin halos nasakanya na ang lahat pera, kapogian, talino at iba pa.
Hindi din sya nangbababae kase kaibigan nya mga babae actually kababata ko sya kase pag nanakit daw sya nang babae parang sinaktan nya na daw kami.
Bigla nalang pumasok sakin yung mga sinabi nya nung tinanong ko sya tungkol don.
-Flashback-
“ Mat?” sabi ko
“hmm?” sagot nya
“ bat di ka nambababae? Diba ganon naman yung lalake nambababae sila tas nang iiwan?” tanong ko sakanya
“ kase kapag nangbabae ako o kaya iwan sila at saktan sila parang sinaktan ko na kayong mga kaibigan ko ayokong mangyari sainyo yon kaya di ko ginagawang manloko nang babae naiintindihan mo ba?” pagpapaliwanag nya kaya tumango ako ang swerte ko dahil may kaibigan akong matino kahit makulit kami.
End of flashback-
Nagulat nalang ako nang may biglang sumigaw sa likod ko.
“Xyyyyy nakikinig kaba? Kanina kapa wala sa sarili mo!” sigaw ni Louisse
“Sorry naa kaseee malay ko bang nagkwekwento ka!” sigaw ko din sakanya kaya maya't maya ay umuwi na kaming dalawa.
TO BE CONTINUE-
Please vote and comment!
A/n: short ud muna tayo lobes
Fb: Jhon Paul Servano
YOU ARE READING
Let Me Love You • on-going •
General FictionDream Series #1 Si Xyriel Samantha Gonzales ay isang scholar sa Aquino National College sa kursong Bachelor of Secondary Education na nainlove kay Rafael Alexander Aquino na anak nang may ari nang Aquino National College sa kursong Engineering. Akal...