Author's Note:
Typo graphical errors are visible along the process, please correct me if I am wrong. Thank you!
Happy Reading, tho I'm not sure if someone will read my story! 👉👈
________
PROLOGUE"Kreii, let's go! Mahuhuli na tayo! Ano ba!?"
Geez! Agang aga, makapang bulabog wagas. Hindi na nahiya itong si Coleiyn. Tss.
"Eto na nga! We still have 3 hours to go on that freaking concert!" giit ko sa kanya habang bitbit ang bag ko.
Lumabas na kami ng apartment at dumeretso na sa kanyang kotse na porsche.
"Bakit ba atat na atat ka na?" tanong ko sa kanya nang bigla syang ngumisi sa akin.
Owkaayy!? I find that weird but kinda know what's happening.
"I have a date hihi. Can you believe it? He's so damn hot and ang cute nya!" she said.
I knew it! Hinayaan ko na syang magkwento kahit d ko na sya maintindihan dahil para na syang maiihi sa kilig.
My name is Kreii Leonette Dominique. Another hopeless romantic in town. Ano maggagawa ko, eh sa single ang status ng life e?
Typical senior high school student. School-bahay lang and minsan tumatakas to be with my friends. They're happy to be with unlike sa bahay.
I take Tourism Track at Lerick University, syempre para maiwasan ang math subject.
Just kidding but quite true haha. The real score here is that my family is not that rich and hindi rin gaano kahirap. Sa madaling salita, kaya pa naman. Kakayanin para mabuhay.
Although hindi lahat ng tourism student can be FA someday or even a Crew Member.
I still want to try it kahit papaano I still have the chance to learn and to experience kung ano man ung gusto ko.
Along the way dinaanan pa namin ang kambal na si Shizouka at Taiga pati na rin si Skylar. Which is my friends since junior high.
My friends that gives me hope through ups and downs.
Nagkwentuhan lang kami hanggang makarating sa destination namin. A concert that I really don't know kung sino ang performers.
I just tag along para naman may bonding. We sign up sa reception area and then we find our seat.
"Kreii, you sit here in between me and Skylar." hila na naman sakin ni Coleiyn.
"Asan date mo?" i ask.
"Andito na yun any minute now!" habang iginagala ang tingin sa entrance. "Ow there he is. Vince! Over here!" sabay kaway nya sa tingin ko'y date nya.
"Guys, this is Vince. Vince this are my friends-- Taiga and Shizouka the twins, Skylar and Kreii" pakilala nya. We did a little shake hands para hindi naman magmukhang rude.
"Sky, sino magpeperform?" kuha ko sa atensyon nya.
"Actually, hindi ko din alam. Shiz, sino magpeperform?"
Seriously? Magpapasahan talaga kami ng tanong? Pambihira, nakisama lng naman ako sa kanila.
"Ako hindi ko alam. Nakisama lang ako sa inyo, wala naman akong gagawin" sagot ni Taiga--our male friend.
"Releix Band daw, d ko alam jan kay Coleiyn. Kaya pala nag-akit dahil may date pala. Tss!" reklamo ni Shiz.
Sabay sabay naman kaming tumingin sa magka-date. At hayun naglalampungan ampt! Grr. Kasura.
Bitter ka girl? Hahaha Medj lang naman.
-After 1 and a half hour-
"Coleiyn, restroom lang ako ha" pero mukhang d ako nakinig.
Tumayo na lang ako at handa na sanang lumakad paalis nang bigla akong tinawag ni Sky.
"Kreii, san ka? Sama ako"
"Restroom lang. Tara, kain na din tayo. Baka may mabibilhan." aya ko sa kanya.
Nagkwentuhan lang kami hanggang makarating ng restroom.
After that, napagdesisyonan na naming bilhan ang mga kaibigan namin. Baka gutom na e.
"Aray! Hmmp, d man lang tumingin sa dinadaanan" bulaslas ko nang bigla akong nadanggil ng isang lalake.
Napatingin ako sa kanya ng may pagkabigla. Sa sobrang taranta ko, nahigit ko na si Sky pabalik sa pwesto namin.
"Kreii, saglit." sigaw ng lalaki. Lalaking walang ibang ginawa kundi magpaiyak at manakit.
"Kreii" hiklas nya sa braso ko ng naabutan nya ako. "Can I talk to you? Please? I want you back!"
Sa puntong yun, nasampal ko sya dahil sa galit. Nagsisimula nang mamuo ang luha sa aking mga mata.
"Wow! A great timing! Wala na tayong dapat pagusapan!" galit na sabi ko.
Aalis na dapat ako sa harapan nya pero hindi nya ako binibitawan sa pagkahawak nya sakin sa braso ko.
"I still love you, Kreii." pabulong nyang sabi pero narinig ko pa din.
Hiniklas ko ung pagkahawak nya sakin at tumakbo paalis sa venue at agad na pumara ng taxi.
Nang nakalayo na ako, dun na lang bumuhos yung luhang kanina ko pa pinipigilan.
Yung damdamin kong akala ko ay hindi ko na maiilabas--
______________
10.13.20
Mon Réve's Chapter 1 next.
@epiphany_anetii
YOU ARE READING
Mon Réve (On-Going)
RomanceSynopsis: Have you ever tell anyone about your heavy problems? Have you ever tried to open up to your family? Have you ever felt relieve after you tell what's on your mind? Is there someone out there who can help me to burst out my feelings to anyon...