Chapter 2
Stoned Cave
It’s a new day again. I was wake up by the ray of the sun coming from our open window. Nakalimutan kong isarado iyon kagabi. Buti nalang at hindi umulan. Ginising ko pa muna ang kapatid bago ihanda ang sarili sa pagpasok sa paaralan.
Sabay kaming pumasok. Hinatid ko siya bago tumuloy sa sariling klase. Pagkabukas sa pinto ay tumambad agad sa akin si Amika, ang treasure namin.
“Adeline, ikaw na lang ang hindi pa fully paid sa project natin. Kapag hindi ka pa magbabayad ngayon aalisin ka na namin sa grupo.”
“Puwedeng ako nalang ang gagawa? Baka kasi sa next week ko pa mabayaran.”
Inirapan niya ko, naiiritang tumingin sa akin. “Twenty na ngalang ang ibinayad mo kahapon, tapos wala ka pang pandagdag ngayon. Hindi puwede, sila Mike na ang gagawa, naka assign na ‘yon.”
Palihim akong bumuntong hininga. Mukhang wala akong magagwa ngayon. “Puwedeng-“
“Next week? Hindi.” mabilis niyang depensa. Halata ang pagkakairita sa itsura nito.
Kinapa ko ang bulsa. Naroon ang fifty pesos na pambili ng feeds. Hindi ko ito puwedeng ipambayad dahil utos sa akin na ipambibili iyon ng feeds. Tinignan ko pa ang bag pero wala kahit piso ang naligaw roon.
“Amika, kompleto na ba?” Mike appeared in Amika’s side.
“Si Adeline nalang ang kulang. It’s either na aalisin natin siya sa grupo o magbabayan ngayon.”
Mike’s eyes darted to me. His face turned bright red when I looked back to him. Napakamot siya sa batok.
“Ako na lang ang mag babayad.”
Nanlaki ang mata ni Amika na tumingin kay Mike. I admitted that Mike is cute, I also noticed his feelings towards for me. Hinahayan ko nalang naman siya. Sapalagay ko kung bakit mainit din ang ulo ni Amika sa akin ay dahil may gusto ito kay Mike.
My day went on. I go to the library when the bell rang. I borrowed books for me to read. Naupo muna ako sa pinakagilid sa library kung saan walang gaanong estudyante. Halos iilan lang din ang estudayate rito. Break time na kasi at balak kong dito palipasin ang oras bago pumunta sa room.
The three familiar girls entered the library. Nagtatawanan pa ang mga ito papasok. Noong makita ay nginitian nila ako. Akala ko ay paparito sila sa gawi ko pero matapos akong ngitian ay sabay din silang lumabas.
I flipped the pages of my book. They are… my friends? Yeah, my friends.
Napabusangot ako. In my whole school year, I don’t have any friends or circle of friends. I tried to make one back when I was in my first secondary. I tried to be nice to them but in return, they ignored me… so this is the result without a friend. A loner.
“Adeline.”
Napapitlag ako nang biglang may magsalita mula sa likuran ko. Nagpakita si Mike at naupo sa kaharap kong upuan.
“Hi, uh.” He shyly smiled to me.
“Hello, hindi ka nag break?” I smiled back.
“Katatapos lang… ikaw ba?”
I closed my book before looking at him. He’s cute with his round eyes, and I can say he’s also attractive but, I noticed his being shy.
“Nope. Magbabasa nalang muna ako, hindi pa naman bell.”
YOU ARE READING
Behind The Stoned Cave
FantasyAdeline is living in a horrible life. She's poor, no money, and no friends. She has to deal with her life. But her poorness got her in trouble. She was chasing by the man, Their house is burning, And no one is there to help. No one but to run, She...