ICHIGO POV
Nagising nlang ako dahil sa inggay ng doorbell. Di ko namalayan nkatulog pala ako. Tinignan ko namn si sophie ang himbing pa din ng tulog. Mabuti nlang at di cya nagising.
Pagkatapos kasi nya akong halikan, hinila nya na ako sa room dahil gusto nya daw matulog ginawa pang unan ung braso ko.
pero infairness lalo syang gumanda tiz ung hubog ng katawan nya. huling kita namin 9 years old pa yta kami noon.Umalis nalng kasi sila bigla ng pamilya nya. Di man lang ngpaalam.
Pgkagising talaga nito marami kaming dapat pgusapan.
Bago ako lumabas ng silid inayos ko muna ung kumot. Tiz nilagyan ko na din ng unan ung mgkabilang kilid. PerfectSinilip ko muna sa peephole kong sino ung baliw na ginawang laruan ung doorbell.
Tsk. Ang baliw ko palang kaibigan. Tskk"Ichi, ihanda mo na ung mga gamit mo aalis tayo" sabay kiss nya sa cheeks ko.
"Ugh hero if hahalik ka lang namn pls lang wag mong tirhan ng laway mo"
Pero tinaasan nya lang ako ng kilay. sungit"Saan pala si iota (pronounce as yu-ta)?" Tanong ko sa kanya. Busy na kasi cya kakahanap ng pagkain sa ref.
Si Hero Tan (babae po si hero) bestfriend/business partner ko din tiz si iota naman ai girlfriend nya business partner din namin."Nasa baba pa. My kinausap kasi tungkol doon sa gagawin nating proposal" sabi nya habang nilalantakan ung dark chocolate.
"Ichi kanino palang mga maleta yan?" Turo nya sa mga maleta ni sophie.
Magsasalita pa lang sana ako ng my yumakap sa akin. Pagtingin ko si sophie pala."Hey, musta ung tulog mo?"
"Ok lang naman, sino pala cya ichi? Tanong ni sophie. Pero ung mata nya tinignin pasimple si hero ng foot to head.
"Soph si hero tan pala bestfriend/business partner ko din. Hero si...."
"Sophie Cleford, nice meeting you hero "
"Hi sophie nice meeting you. Gusto mo bang sumama sa amin?" Ngiting pan.anyaya ni hero kai sophie.
"If sasama si ichigo. why not." ngitng sagot n sophie pero alam kong plastic tskk
"Great sasama si ichi, so prepare na kayo.By the way beach pupuntahan natin. Ichi sa baba na ko na kau hihintayin. Ngtxt kasi si iota. Bye sophie" nka ngiting paalam ni hero.
"hero., hindi ako sasama puede next time nlang. kararting lang kasi ni sophie. medjo my jetlag pa to eh."
"mmmm ok next friday. wag ka na umangal ichi." pgkatpos nya sabihin un umalis na din sya
"Wag mong tignan ng ganon si hero mabait un. Gutom ka na ba? Or gusto mo choco milk?" tanong ko dito sa babae parang tuko kong yumakap sa akin.
"Hmm, busog pa ako thank you nalng ichi, pero pwde bang ganito muna tayo" nka yakap pa din sya sa akin pero ngaun sa harap na.
Pinabayaan ko nlang muna cya, hinahaplos ko nalng ung buhok nya.
pagod pa yta talga sya sa byahe nya. kawawa naman.