Truyện Review: Sắc Thanh Xuân
Thể loại: 12 chòm sao, thanh xuân vườn trường.
Người Review: Q.
Chào bạn, Q. đã quay trở lại để trả đơn cho bạn @Hoai_Mac rồi đây.
Sắc Thanh Xuân là một câu chuyện xoay quanh cuộc sống học đường của 12 chòm sao với những câu chuyện liên quan đến tình bạn, tình yêu và có vẻ có dính đến cả vấn đề gia đình.
Mình luôn khá kị với truyện 12 chòm sao, không phải vì nó mang danh teenfic hay gì hết mà là do nó có tận 12 nhân vật chính. Các tuyến cốt truyện của nhân vật cũng thường được triển khai song song với nhau, các mối quan hệ cũng bị đan xen, 12 nhân vật 12 tính cách. Thú thật, rất khó để khiến độc giả vỡ òa với truyện 12 chòm sao. Và setting học đường là một setting có tính liên kết nhân vật khá yếu, bởi vậy các nhân vật của cậu dẫu có quan hệ với nhau nhưng sẽ không bật lên được.
Dông dài thế thôi, giờ mình sẽ đến phần cậu yêu cầu chính, tức là các nhân vật nói riêng. Những chương cậu yêu cầu là những chương liên quan đến giới thiệu nhân vật, nên mình cả gan đoán cậu sẽ muốn biết về ấn tượng đầu các nhân vật để lại với độc giả. Thú thật, trong mười hai nhân vật mình không có ấn tượng đầu mấy với ai. Đến khi mình đọc lại lần thứ hai mình mới bắt đầu ghi chú những gì mình nhận thấy. Bởi vì là lần thứ hai, mình có một cái nhìn tương đối tổng quan về ấn tượng đầu và tính cách thật sự của nhân vật. Và ở đây mình không nói tới những trường hợp đặc biệt như những người tiếp xúc lâu mới biết họ như thế nào. Mình sẽ chỉ nói tới ấn tượng đầu của nhân vật và tính cách thật sự cậu muốn xây dựng qua những biệt danh.Hai nhân vật có tính cách chếch đi xa nhất so với tính cách dự tính của cậu là Cự Giải và Sư Tử. Cậu xây dựng Cự Giải là chị đại nhưng lại cho lần đầu Cự Giải xuất hiện không được ngầu lắm, cụ thể là loại mở màn mà các nữ chính tinh nghịch hay được diễn tả. Còn về phía Sư Tử, mình không có gì để nói nhiều, mình đơn thuần cảm thấy nhân vật khá là ấm áp.
Bù lại, Bạch Dương và Bảo Bình cậu làm khá tốt. Chút nữa đến phần giọng văn mình sẽ nói rõ hơn cái tốt ở đây là gì.Nếu nói về nhân vật chung với nhau, các nhân vật của cậu không có cá tính nổi bật, cũng như không có ngoại hình nổi bật. Nữ thì xinh, nam thì đẹp, khác mỗi ai xinh hơn ai đẹp hơn mà thôi. Cậu cũng không thoát ra khỏi motif teenfic cũ là các nhân vật trong truyện sẽ có phần siêu việt và nổi trội hơn so với những nhân vật nền. Luôn có lý do để một nhân vật là nhân vật chính, nhưng nếu lý do ấy chỉ là những cụm từ đẹp và giỏi thì khá nhàm. Nhân vật của cậu không nhất thiết phải nhất ở một mảng nào đó để làm nhân vật chính. Nhân vật chính cũng chỉ là một nhân vật, một con người, gắn nhân vật đó gần với thực tại nhưng vẫn thể hiện được sự độc đáo là một cách mình khuyến khích để giúp cậu xây dựng nhân vật một cách ổn áp hơn.
Về nội tâm nhân vật, thú thật, làm mình hứng thú chỉ có Bạch Dương và Xử Nữ, nằm trong list nhân vật có tiềm năng khai thác là Nhân Mã. Vì sao mình lại nói như vậy? Vì ở các nhân vật này, cậu cho mình thấy độ phức tạp nhất định và làm mình đặt ra các câu hỏi tại sao. Ở mười chương đầu và năm chương cuối, mình thấy cậu dành thời gian nhiều hơn cho drama (nói hoa mỹ hơn là tình tiết) thay vì đi sâu vào nghiên cứu những móc xích tinh thần hoặc đặt ra những chướng ngại tâm lý thú vị cho các nhân vật. Cậu mắc vào một lỗi khiến truyện cậu bị nông chính là để tình tiết khống chế nhân vật chứ không phải để nhân vật dẫn dắt tình tiết. Nên tóm lại, nội tâm không phải là cái gì quá sâu để mình bàn.
Nhắc đến tình tiết, mình sẽ đi sơ qua về một lỗi mà mình chú ý được ở phần giới thiệu của bạn. Thứ tự xuất hiện của nhân vật cũng là một phần quyết định trong 12 chòm sao. Vì nhiều nhân vật, sự hợp lí trong cách xuất hiện sẽ giúp người đọc không bị rối khi nhân diện các nhân vật và có nhận định rõ rệt hơn về vai trò của từng nhân vật đến với cốt truyện. Ở đây, theo mình thấy, phần giới thiệu đã bị cậu đẩy quá nhanh (và phần giới thiệu bằng hình là không cần thiết, nó sẽ khiến truyện cậu bị mất chất). Nên lần sau có viết, cậu cứ tĩnh tâm mà thả chậm nhịp lại, không ai hối cậu đâu.
Đến với giọng văn, mình vẫn không cảm nhận được một đặc trưng đáng để nêu lên ở đây. Cậu theo hướng nửa hán nửa ta, nó không xấu nếu cậu biết cách xử lý song trường hợp lạm dụng hán việt của cậu tương đối nặng và đây tất nhiên là một điểm trừ. Cậu biết cách để dẫn vào truyện và trong tiềm thức cậu nhận thức được rằng cậu phải cho cốt truyện một tầng nghĩa đậm hơn thay vì chỉ khăng khăng theo lối truyện giải trí. Cụ thể có thể nêu lên là những lời bình về tuổi trẻ của cậu. Nhưng những lời bình này không được đặt đúng chỗ, tức là các tình tiết vẫn còn quá nông để chêm một lời bình mang tính suy ngẫm vào. Lời bình sinh ra để tạo dư âm, nhưng nếu sự tương phản giữa độ dư âm của tình tiết và lời bình quá lớn, nó chỉ đơn thuần làm người ta thấy nhạt.
Về phía cách hành văn làm ảnh hưởng đến nhân vật, mỗi nhân vật đều có một tính cách riêng đồng nghĩa với việc cách giơ tay nhấc chân, cách nói chuyện của nhân vật đều không được giống nhau. Bạch Dương là nhân vật điển hình cậu làm ổn về cách nói chuyện, vì nhân vật này khá gợi đòn, câu thoại đầu tiên đọc lên đã cảm thấy sự đùa cợt trong đó. Còn về Bảo Bình là cách hành xử, Bảo Bình có chút suồng sã, không quan tâm đến ngoại hình cũng là một loại đặc biệt. Đây là một điểm cộng cậu có thể nghiên cứu và trau dồi.
Tóm lại, mình chưa nắm được hết truyện bạn nên cũng không đi nhiều về nội dung. Nhưng mình có một lời khuyên là cậu nên lắng lại, để những mâu thuẫn của nhân vật không phải những mâu thuẫn ngoài mặt mà là những mâu thuẫn của tâm trí (vì mâu thuẫn của tâm trí giúp cậu làm giàu cho độ lắng của truyện). Và khi tạo ra những mâu thuẫn, cậu nên xem xét đến cả setting của truyện, thế giới của cậu có phải bình yên hay không? Hay là ngầm xáo trộn? Vì nhân vật không thể tách rời ra khỏi môi trường sống, nhân vật như thế nào, gia cảnh như thế nào cũng không nên bị phóng đại quá xa. Còn về giọng văn, giọng văn của cậu chưa thật sự ổn, song không phải không thể phát triển. Cách hành văn của cậu một phần là nhờ luyện tập, một phần đã có sẵn trong máu rồi, hãy để những gì cậu thấy nên thơ nhất được tuôn trào, tạo nên chất riêng độc đáo. Về nhân vật, mình ủng hộ cậu thoát ra khỏi lối mòn từ cách giới thiệu nhân vật đến cách xây dựng, làm như nào mà khi độc giả gắp cuốn truyện lại, từng nhân vật đều khiến người ta day dứt.
Bài review của mình đến đây là hết, cảm ơn cậu vì đã đặt đơn ở Gió và mong cậu thấy hài lòng với "dịch vụ" của tụi mình.
Lời cuối cho cậu: đừng quên payment và đừng nản chí nhé!!!
BẠN ĐANG ĐỌC
[2020] Review Dream
No FicciónĐÃ ĐÓNG. Cảm ơn mọi người đã ủng hộ Gió nhé! _______________ Mọi thông tin chi tiết liên hệ: Email: teamgiowind@gmail.com Facebook: https://www.facebook.com/HongGio1209 Các nền tảng truyền thông khác: Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCso-2L...