Death Pov."Papa"tawag ko sa kanya. Tumingin ito ng nakansimangot. "Wag ka mag alala pa, babalik naman ako eh"saad ko sa kanya. Ngayon ay gusto ni Radon na mag stay ako sa bahay nila. Bakit kase may tiwala ako kay Radon. Ngayon ay pumayag na si papa at nag handa nako. Sinundo ako ni Radon sa bahay.
"Papayatin moko sa bahay nyo noh"saad ko sa kanya habang nag mamaneho. Tumawa ito kaya nag taka ako.
"Baliw kana ba?"tanong ko sa kanya. "Syempre hindi ako baliw. At tama ka papayatin kita sa bahay namin may gym kami don"saad nya sa akin. Siguro mayaman tong lalaking to. At nakarating na rin kami dito. "Hi po"saad ko sa mama ni Radon, buti yung mama nya pumapayag na idala sa bahay nila ang babae. "Mag shake muna kayo"biniyan kami ng mama ni Radon ng shake kaya tinanggap ko nalang. Habang nakikinig ako ng music naisipan ko gumawa ng letter for my mother na nasa heaven na with god. Lumabas ako na may bitbit na notebook at pen. Buti dala ko ito.
"Mama, okay lang naman sa inyo na mag sulat ako ng letter for you diba? Nga pala mama tinutulungan ako ni Radon na mag papayat. Si Radon ang nag ligtas sakin sa mga senior high. Mama, hindi ko alam kung gusto ko si Radon kase ngayon ko palang sya na kilala eh. Pero mama kapag na fall ako kay Radon wag ka mag alala hindi ko pa babayaan si papa. I love you ma"
Natapos ako sa pag susulat at nagulat ako dahil nasa tabi ko si Radon na naka ngiti. "Ano yan?"tanong nya sakin. Pinilas ko ang papel at ginawang eroplanong papel. "Para kay mama"naka ngiti parin ito. Tumayo nako at pinalipag ito. Malayo ang narating nito hanggang mahulog sa dagat. "May dagat pala dito eh"saad ko sa kanya. "Gusto mo maligo tayo dyan with my family? osige"hindi pa ako nag oo osige na agad?.
Sinabi nya iyon sa magulang nya at pumayag naman ito. Nagulat ako dahil biglang lumabas ang papa nya at nag maneho para bumili ng iihawin. "Pasok ka muna dito neng"saad ng mama ni Radon na sinunod ko naman agad, muntik kona makalimutan yung notebook at pen. "Bakit Death ang pangalan mo?"tanong nito sa akin. "Kase daw po yung mukha ko nung baka ako parang devil"saad ko sa kanila. "Sabi ni Radon isang linggo ka dito?"tanong nya sa akin. "Opo"saad ko naman. Mayamaya pa ay dumating na ang papa ni Radon.
Pumunta na kami sa dagat. Ang ganda ng view. Nag ayos na agad ang mama ni Radon. "May papakita ako sayo dyan"saad ni Radon at tinuro ang kweba sa ilalim bg dagat. "Pero hindi ako marunong lumangoy"saad ko sa kanya. "Edi wag nalang, baka malunod kapa"saad nya sa akin. Masaya kami dito at sobrang bait nilang lahat sa akin. Ilang oras ay natapos na rin at pumunta na kami sa bahay nila.
YOU ARE READING
Piggy Show(Uncompleted)
Non-FictionAng matabang si Death ay ililigtas ni Radon sa mga nag tutukso kay Death. Lahat ng dapat na ipag utos ni Radon ay gagawin ni Death. Dalawang buwan ang nakalipas ay pumayat na si Death at umalis si Radon dahil doon. Umiyak at hindi ito kinaya ni Deat...