Kabanata 4

4 0 0
                                    

Chesca's POV

Napag-isa lang muna ako dito sa library .Pinapakalma ko muna sarili ko sa sobrang pagkabadtrip sa pamimigay ni kriane ng number ko .Di na talaga ako titigilan ng Kent na 'yon lalo na't may nagawa pa akong kasalanan sa kanya.

_45 Text messages_

Pano ba 'to!?Magpapakita ba ako o hindi??

Hindi ko naman kasi tinatakasan yung kasalanan ko kay Kent.Kung nagpakalalaki lang sana siya sa pagkakagulat,di sana siya maiipit.Inaamin ko naman na nagulat siya dahil sakin pero kasalanan niya na 'yon.

_message_

Meet me at the Guidance Office

-Kent Ford F.

I took a deep breath.

Maghintay ka diyan

-C.S

Sa totoo lang ,di ko rin alam bakit sa dinami dami ng pwede kong ireply ito pa naisipan ko.

Basta bahala na!!

"Canton is here!Nakikita mo ba nakikita ko?"

Anong klaseng tanong yan?!

"Hindi". Seryoso kong sabi.

His jaw clenched .

"Nanggigil ako!" his face went red

Lalaki pa ba 'to?

"Asan x-ray mo?magpapaguidance ako"

"Walang may nabali saken" he gave me a dirty look "Pero dahil sayo ,baka di pa ako makasali sa laro!"terror overtook his face.

Bigla akong natahimik at para bang bumilis ang aking paghinga sa pagkakakonsensiya.

"Edi sorry"I bowed at him effortless.

My eyes went round when I saw him near me.He pushes me against the wall and blocked me .He stares at me closely and could feel awkwardness between us. I just darted to avoid eye contact with him.

"If you're really sorry,be my slave or else...." his eyes glinted.

Tinulak ko siya palayo.He's too insane for this!

"Pakibayaran nalang pala ng x-ray ko ,Canton!" he fake a smile.

"Bahala ka diyan"sabay talikod sa kanya.

"Okay lang di mo 'to bayaran basta silence means yes" He shouted.

Hindi ko siya nilingon at dali daling naglakad palayo sa kanya.Dami na nga pumapasok sa utak ko dumagdag pa 'tong silence means yes pero okay lang di bayaran???

Something pop ups on my mind.....

Lagot!May long quiz pala kami ngayon kay Prof. Tuy .Kaya pala nagpunta din ako doon sa library dahil may aaralin ako sa Calculus.

I suddenly slapped my forehead .Kahit ako di makapaniwala sa katangahan ko.

Anong oras na kaya ?Kailangan ko nang bilisan para makaabot....

Sino ba 'tong tumatawag?

Kainis naman !!!

"Ano?"

"Huy!Late ka na!" pang-aasar neto

Nakakabwesit na 'tong Kent na 'to, di na ako makapagconcentrate sa paglalakad.

Tama pa ba 'tong dinadaanan ko?

"Nawawala ako"

Kalma lang akong naglakad pero sa totoo lang di ko na din alam yung patutunguhan ko.

Natural lang talaga na mawawala ako kasi bago palang ako dito.Pero bakit ngayon pa ,na may long quiz ako?

I heard him chuckled.

Siguro tuwang tuwa 'to ngayon saken.

"Tumawag ka ng ambulansiya "

Di ako nakikipagbiruan sayo.Pilosopo!!

I ended the call ,wala naman kasi naitulong.

(⊙_◎)

What would I do?Nahihiya akong magtanong.

Sakto may dumaan na estudyante pero bakit ganun mga suot nila?Yung harap ng necktie ,nakalagay sa mga likuran nila tapos yung buhok parang kinuryente pero natural lang naman yata 'to dito sa school .

Pero maitsura sila kahit ganun sila maglakad parang gangsters din unlike sa states na ang lalaki ng katawan.

"Hi?are you lost "

Ito na yung chance mo chesca para makabalik ka na sa room mo.Grab your opportunity.

I gasped.

"Saan dito yung 12-dynamite?" I asked .

"Aba'y ewan ko sayo"

Siniko ng isa nitong kasama yung sumagot.Lahat naman yata maiinis kung ganito ba naman isasagot mo sa maayos na tanong.

"Hi ,Im Gian" he smiled and blinked.

I don't feel comfortable with them its maybe because of how they act.And they even seems to me gangsters ,indeed.

I just forced a smile but just keep my silence.

Pa'no ba ako makakalayas dito.Pinapaligiran na nila ako , parang mabubully na naman yata ako nito.

"Hey !"

Napalingon ako bigla sa aking likuran ng makita ko si Kent na papalapit samin .

I looked back and forth .Do they know each other?Bakit ganon nalang sila magtinginan tapos sabay irapan pa sa isa't isa.

"Canton naman,bakit di mo manlang ako hinintay?!"

O_o

Bakit ka nagdadabog?!

"Sinosolo lang naman-"

Di na ito pinatapos ni Kent sa pagsasalita ng bigla niyang hinigpitan ang paghawak saking kamay at hinatak .

"Aray!"pagpipilit kong kumalas sa mahigpit na pagkakahawak nito.

"Asan diyan room mo?"

Nakarating na kami sa labas ng room ko ,pagpasok nalang kulang.

"Alam mo?sana pala tinuloy mo nalang yung pagpapaguidance sakin total yan naman gusto mo"mahina kong boses

"It's just part of my revenge ,umpisa palang yun pero threatened ka na agad?"

I sneered.

It's just so frustrating that people are being so desperate just to retaliate on worthless things.And that's make them non sense.

"Alam mo ba?kung tinuloy mo lang sana pagpapaguidance sakin edi sana exempted sana ako sa long quiz namin"

Di ako sanay ilabas saloobin ko pero kasi nakakababa na siya ng tao.

"So kasalanan ko pa ngayon 'yan?"

Napahawak pa ito sa kanyang bewang at umirap sa harap ko.

Hinawakan niya kamay ko at tinulak papasok sa pinto na ikinagulat ng mga classmates ko.

"Bahala ka maglong quiz diyan"

Umalis na ito bigla habang naiwan akong nakatayo mag-isa sa pinto.Di ako makagalaw sa hiya....ang talim ng tingin ng mga kaklase kong babae.

Si Chesca lang ang naiiiba yung tingin ,parang natutuwa pa itong kinikilig.Wala akong reaksiyon maipakita dahil ang alam ko namumutla na talaga ako sa kaba.





















































The Start of UsWhere stories live. Discover now