CHAPTER 02

67 1 0
                                    

*Note: Be aware of the grammar, typographical errors and usage of punctuations. Thank you so much!

○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○

ELIJAH ALEXANDER DOMINIC ●

After his graduation with Degree of Bachelor of Elementary Education with Specialization of General Education. Yes he is a future teacher. He graduated with Latin Honor “Magna cum Laude”. He was also a top notched on Board Licensure Examination for Professional Teacher.

Eli flight to Germany as a promise of her parents for being top notched on his board examination and also he wants to see her cousins who live on Germany. Sobrang pagsusunog ng kilay ang ginawa ni Eli para lamang makatop sya sa exam.

When he landed on Germany a cold weather welcome her.

“OMG what a cold place sana ganito din ang panahon sa pilipinas”

Well doon naman samin malamig din kasi turing nung iba sa lugar namin is “LITTLE BAGIUO” daw lalo na kapag malapit ng magpasko hanggang marso.

Habang naghihintay sa pagsundo ng kanyang pinsan na si Sheryl napagdesisyonan niyang munang maglalakad-lakad palabas ng airport.

Eli was in a middle of putting some blush on and lips stick ng biglang may bumangga sa balikat nya na poste yun pala ay tao kasi sa sorang tigas as in.

"Bist tu blind" (“Are you blind”)

“What? I’m sorry I didn’t understand”

“I said are you blind.”

“Oh! I’m sorry, by the way I’m Eli and you?”

Tiningnan lang ang kamay at nilampasan siya na para bang hindi nakita. Si kuya Gwapo nga pero masungit naman ganito ang mga tayo dito masusungit. Sa isip ko. Makalipas ang 10 minuto ng paghihintay ay nakita na rin nya ang kanyang pinsan.

“Sheryl, oi sis dito.”

“Oh! Hi, Eli so nice to have again after 2 year since I visit the Philippines, I wish I could have a time to spend with our relative in the Philippines”

”I’ts okay I here now we can spend a lot time here in your place. I’m so excited to find my boyfriend here. ”

”Ikaw talaga wala kapa rin pinagbago. O sya  tayo tara na bahay para maka pagpahinga ka na, excited na sila mama makita ang pinaka maganda nya daw pamangkin”.

“Ano ka ba ako lang to, wala ito”

Eli found himself on her Tita Pham/Fatima and Tito Andrew house together with their two sons and Sheryl. Si George ang pangalawang anak, si Patrick naman ang bunso at ang panganay naman ay si Sheryl. Kasing tanda ko lang si Sheryl parehas kaming 20 years old. Si George naman ay 18 habang si Patrick ay 16 years old.

“Ang popogi talaga ng mga pinsan ko oh.”

“Kuya  talaga este ate oh, napakabolera eh” sabay sabi ni George at Patrick.

“Aba ay tunay naman ah tingnan mo nga si oh napatangos ng inyong mga ilong, nakapakaganda ng inyong mga asul na mata, at napakasarap ng inyong mga mapupula natural na labi, sana makakita rin ako dito ng aking magiging future husband, charot.”

”Naku ate wag kanang mangarap na gising” sabi ni Patrick na may kasamang pagtawa.

“hala sya o, ang sama mo sakin bakit pangit ba ako?”

Vorübergehend (On-hold) Where stories live. Discover now