Chapter 5

234 10 0
                                    

Arizona.

"Are you done?" Lumabas na ako sa cubicle. "Thanks for this- woah.. Who're you guys?" Nabigla kase ako, ba't ba? And andito sila sa CR ng mga babae.

"I'm Aadam this is my brother Aaron." Napatango ako ng wala sa sarili. Familiar kase yung mga mukha. I must be hallucinating stuff.

"Hey, are you okay?" "Oh- uh.. yes I'm fine."

"It looks good on you, by the way. So... see you when we see you." Aalis na sana sila kaso 'di pa ako nakapagthank-you. Bahala na kung bakit nila ako tinulongan basta may maisusuot.

"Wait! Thank you for this." They both looked at me and smiled a little. "No problem 'li- uh.. Arizona." Tsaka umalis na sila.

I sighed, nakalimutan ko may atraso pa yung mga hunghang.

Nagsimula na akong maglakad papunta sa room. Ang layo ko pa nga rinig na rinig na yung mga hunghang kaya walang tao pumupunta dito e. Ang ingay nila masyado.

May sarili kase silang building. O di'ba sanaol. Tatlong floors nga lang. Kulang nalang maging haunted building na'to kase wala man lang kabuhay-buhay. Wala ring pumupunta dito maliban sa'kin at mga kaklase ko, yung mga teachers na rin, but they barely even come here. Yung first floor lang din ang laging linilinisan ng mga janitors kase takot silang pumunta sa second at third floor. May sabi sabi daw kaseng minumulto daw yung floors na yun. Sinong maniniwala dyan? Pero back to storytelling tayo. Marami ding rumors na may pumapatay 'daw' dito. Sino naman gagawa nun? School 'toh noh. Tanga nalang ang maniniwala sa mga ganyan.

'Di ko na napansin na kanina ko pa pala tinititigan ang pintuan ng room. Hanggang sa may nagbukas na nun. Pumasok na ako. Pagod ako which means gusto kong magpahinga kaya kung iistorbohin mo lang ako, nakaready na ang kamao ko at yung burol mo.

Napasalampak na lang ako sa teacher's desk. Tahimik lang sila ng pumasok ako. Kani-kanilang parang nasa isang club sila ngayon naman nagmistulang library yung classroom namin. Mamaya ko na sila sisingilin sa atraso nila.

"Ceasefire muna tayo mga brad. Wala ako sa mood." Hindi ko na sila pinansin at napapikit na lang. Imaginin nyo nalang na para akong starfish sa lamesa. Yung bag ko nasa sahig lang.

I want to sleep but I can't aba puta pinagloloko ata ako ng utak kong 'toh.

Nakarinig akong nagbububulongan. "Ano ba kayo? Mga bubuyog?" Singhal ko na nakapikit pa rin.

Nagvibrate naman bigla phone ko sa bulsa kaya kinuha ko ito at tinignan kung sinong nag-text.

09*********

I'm coming back for you. Be ready.

"Holy shit." Naman oh! Napabangon ako bigla.

Hinagis ko yung phone ko out of frustration. Nagulat silang lahat, gulat ka noh? I'm just gonna buy a new phone.

I look at my cousin. "He's back." I mouthed at him. Halata sakanyang nagulat siya pero umiba din agad at napalitan ng galit.

"I'm confused. What happened?"

"Shit happened. I'll go tell dad about this, you, you're gonna stick with me starting this day." Turo ni Ash sakin. Tinanguan ko lang sya. Walang kwenta kung makikipagaway pa ako sakanya.

The next day.

The good thing was nakauwi na si dad from his business and all. And sinabi namin ang tungkol sa text na si-nend sa phone ko na gumagana pa. At kaagad niyang dinagdagan ang mga nagbabantay sa'kin hindi naman ako nagprotesta dahil kilala ko ang taong 'yon. That fucker was still alive this whole time.

Positibo ako na dahan-dahan na niyang binubuo ang grupo nila. Bad things really happen when you let your guard down for just a second. At kailangan pa talagang mag-occur when we're already close to finding my brothers. Yes, oo, brothers. Older brothers. On hold muna ang paghahanap sakanila. Fuck. Just fuck.

"Hey Ari, you in there?" Katok ng pinsan ko, andito pala ako sa kwarto ko ngayon. Nagiisip ng mga bagay-bagay. 'Yoko na sa earth.

"Oo, pasok master." Pabiro kong sagot. Pumasok na siya at umupo sa kama, nakatingin lang siya sa akin the whole time.

"Stress?" "Very." He hummed at may binigay sa'kin ang isang gallon ng ice cream, hindi ko napansin na may dala pala siyang ice cream, lutang talaga ako ngayon. "Awe, are you warming up on your beautiful cousin na?" Nag-chuckle lang siya at tango lang ang sagot.

We both stayed quite and it's not the awkward type of silence, comfortable lang.

The silence was broken when his phone ringed. Fuck that. Oopsie kanina pa ako mention ng mention ng word 'fuck'. Bawas points sa langit.

"Yeah?"
"What, right now?"
"I can't."
"Bring her with me?"
"I don't know... "
"Ok, sure sure."
"Alright, shut the hell up now." In-end call na niya.

Syempre ako na chismosa, inunahan ko na. "Isasama mo 'ko? Saan? Do I have to dress up?" Gulat naman siya n'on.

"Hold up, you were eavesdropping?" Tanong niya at tumango ako. "So? Do I have to dress up ba?"

"Yeah, yeah hurry up." Kinuha ko 'yong lid ng ice cream at sinarado na iyon. Binigay ko ulit kay Ash para ilagay na sa ref.

Ako naman nagsimula na pumili ng maganda isuot because why not?

"Alright, tapos na'ko!"





[cliffhanger.]

The Section I Come FromWhere stories live. Discover now