Chapter 4: Abrupt Predicament
Bleak
I was rushing into Echo's dormitory. I came to class early and there's this sudden message i've received from an unknown number and i think i'm not the only one who received that kind of message but everyone in the campus.
There it is!! Hingal na hingal akong huminto sa tapat ng pintuan ng dorm ni Echo. Hawak-hawak ko yung doorknob at sa sobrang taranta nabuksan ko ito. Hindi nakalock?
Anyways, pumasok kaagad ako sa loob at nakita si Echo at isa pang babae na hindi ko kilala na malamang kadormmate niya.
"Echo! May text message ka bang nareceive?" Tanong ko sa kanya habang nakatingin silang dalawa saakin. Medyo nashock dahil hindi siguro nila ineexpect sa biglaang papgpunta ko.
"Eh? Ah, wala. Wala naman akong cellphone" is she serious--oh right. Nareincarnate siya sa lugar na to na hindi alam kung sino ang mga magulang. She started without nothing except her power.
"Oh... are you talking about this?" Malungkot na tanong saakin nung babae at ipinakita yung phone niya saakin. Tumango naman ako ng makita yung kaparehas na message na nareceive ko.
Picture ni Echo at ni Farmville na kalalabas sa girl's bathroom!! Jusko anong klaseng kalokohan nanaman kaya ni Echo to?!
"Papalabas na sana kami ng bigla akong nakareceive ng message. Then i tried interrogating her but Echo's not saying a word. I have sa hunch that what really happened is not what i have in mind" concern kay Echo na sabi niya.
Hindi rin ako nakasagot dahil hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko. Hindi naman pwede sabihin ni Echo yung totoo kahit kani-kanino lang--bigla akong may naalala. Yung banyo na lumilipad same ng araw na magkasama si Farmville at Echo. Could it be---the principal sent Farmville to take care of her mess inside that bathroom?!
Malamang papasok sa banyo si Farmville eh sa pagkakaalam ko kaya niya ibalik sa dati yung mga bagay na nasira gamit ang kakayahan niya. Nakuwento saakin ni Echo kaya alam ko.
"Y-you're right. T-there's no way she'll do that" sagot ko at napatingin kay Echo. "Let me borrow her" sabay hawak sa braso niya. "Oh and i didin't really mean to borrow her, she's coming with me to take care of this misunderstanding"
"O-okay! Please do"
Nauna na kaming dalawa ni Echo maglakad papaalis sa dorm niya papuntang school building. As expected, yung mga studyante na nasa hallway ng dormitory ay napapatingin kay Echo at pinagbubulungan.
"That's her right? How nasty"
"Transfer student yan diba? Wala pang one week ganyan na kaagad gagawin niya?"
"Didin't see that coming. To think na papatol si Farmville sa isang studyante, yun pala ang mga type niya? My point of view of him is much more worse than before. Both of them are disgusting"
"Sa banyo pa talaga ah"
"Banyo queen and king? Hahaha"Tinignan ko si Echo, baka mamaya naapektuhan siya sa mga sabi-sabi nung mga nasa paligid namin kahit na hindi naman talaga nangyari kung ano yung nasa isipan nila.
"Okay ka lang?"
"Yeah" she answered nonchalantly.
"It doesn't bother you?" Cause it bothers me.
"No... i don't really care about their point of views. Kung ano yung iniisip nila, edi yun. Wala naman akong magagawa doon. Alam ko rin naman sa sarili ko yung totoong pangyayari. Alam mo naman siguro kung ano yun" Tama naman kasi siya. Alam ko kung ano yung nangyari pero hindi parin mawala tong inis na emosyon sa sarili ko.
BINABASA MO ANG
Reincarnated As The Most Strongest Person In Another World
Ficção AdolescenteEcho Zoie Sabina died on her 18th birthday due to an unfortunate car accident and is reincarnated afterwards as the most strongest person living in another world.