LUMIPAS ang kasal nila at heto nanaman. Nagsimula nanaman ang pagdidikta ng magulang nila sa kanila.
DRAKE'S POV
Dad: You will have a honeymoon tomorrow in Baguio.
Me: What? Dad, may pasok ako okay?
Dad: Are you kidding me? At kailan ka pa nagka-interes sa pagpasok ha, Drake? And excuse me, Drake. Your aunty Myrna own that school, so why is she can't excuse you ? I already talked to her.Tsk! Kahit na !
Me: But dad--
Dad: No more buts Drake.Still. Wala akong nagawa! Potekkk talaga tong hukluban na'to.
Tito/papa ni Kyra: Don't worry hijo, kasama n'yo naman kami dun.
Tumingin ako dun sa papa ni Kyra. And speaking of that girl. Tahimik lang siya. Tapos parang may katext? Tsk! H'wag ko na siyang pansinin, pakialam ko ba sa kanya.
Me: Hanggang kailan ba ito?
Dad: 1 week .
Me: Fine! 1 week lang.
Dad: And wait. We're planning too to build a house.
Me: A house?Napatingin muli ako kay Mikaelle Kyra at parang nagka-interes siya.
Tito: Yeah. A house for you and for Mikaelle.
Me/Kyra: What?!
Aba! At dun lang siya nag-react. We look to each other. Inirapan naman niya ako. Gumanti?
Kyra: Dad! Tito Ben, bakit naman po ganun?
Me: Tsaka siya? Siya lang kasama ko sa bahay na yun? NO! I'll stay condo. Ayukong may kasama ako sa bahay.
Kyra: Excuse me? Lalo na ako! Ayukong makasama ang damuhong na tulad mo!
Me: Aba't sumasagot ka pa---Nag-cross arms siya at inirapan nanaman ako. Tsk! Kala mo naman ganda niya!
Dad: The both of you, can you please shut up?
Tumahimik naman ako. Kainis talaga ang babaeng to, lalo na siguro kung magsasama na kami in ONE ROOF! Tsk! Very no way!
END OF POV
MIKAELLE's POV
Me: Mommy, ayuko nga pong sumama.
Mommy: Ang kulit mo, anak. Hayaan mo na. Wala naman tayong ibang gagawin dun kundi mag-saya. Kilalanin niyo ang isa't isa. Naniniwala ako na kayo talaga ang magkaka-tuluyan at kung hindi. Naiintindihan ko, pero ngayon anak. Sumunod kana muna.
Me: Pero mmy--
Mommy: H'wag ng maarte anak. Pack your things up and your daddy will fetch us here .Umalis na si mommy ng kwarto ko at naiwan naman akong nag-iisip. Hayst! Napag-isipan kong tawagan si Chelle.
-Calling Chelle-
Chelle: Hey! Kumusta ang bagong kasal?
Me: We're going to Baguio.
Chelle: Yeah. I know.
Me: How?
Chelle: It's tita. HAHA! Kasama ako friend, don't worry. At alam ko din na tatawag ka talaga.
Me: Really? Wow! So, kailangan ko na talaga mag-ayos. Kasama ka pala!
Chelle: We're best of friends so, your mommy will never let you alone in your honeymoon chuchu.
Me: Hey! Stop that! I'm gonna ready my things. Bye! Labyyaaahhhh!Tsk! I hate that honeymoon ! Wait! Err!
BAGUIO
Dad: We're here.