MIKAELLE'S POV
Pagkababa ko sa Van, dumeritso na agad ako sa taas at pumasok sa elevator. Agad naman na nakahabol sila at sumara na ang pinto nito. Nang makarating na kami sa 4th floor.
"Hey! What's your problem?"
Hindi ko siya pinansin. Ang epal niya kasi! May pasabi sabi pa siyang it's for fun! Tsk! Nakakabwisit siya! Pumasok ako sa kwarto namin at dumeritso din sa banyo. Pagkatapos ko ay nakaupo na siya sa kama at mukhang hinihintay ako.
"What?"
Mataray na tanong ko sa kanya. Tumayo siya at hinarap ako.
*What's your problem? I just helped you!"
"Yeah, you helped through a wrong way. Hindi mo muna kasi inalam ang dahilan. Tsk! Just for fun pala ha? Ee ako nga nagsasaya habang ikaw nakikipag-landian dun sa Patricia na yun!"
Wait? Sounds I'm..... eerrrr! Whatever!
"W-what? At bakit napunta sa'kin? Excuse me, hindi ako nakikipag-landian sa kanya. Kung tutuusin siya pa ang dahilan kaya ko nakita ang ginawa ng lalaki na yun sa'yo"
"So should I thank her? Excuse me too, matutulog na ako dahil bukas na bukas. Aalis na ako dito sa resort mo!"
Tinabig ko siya at sumalampak ako sa kama. Kumirot ang ulo ko, masakit. Nakarami rin kasi ako ng mojito.
"Kyra, let's talk about this."
"Argh! Inaanak na ako! Sige na!"
Nagtalukbong ako ng kumot at hinayaan ko na siyang nakatayo dun sa gilid ng kama.
KINAUMAGAHAN
Bumangon na ako, tiningnan ko ang cellphone ko at 4:15 am pa lang. Nasa tabi ko pa din siya at natutulog ng mahimbing. Pumunta ako sa CR at nag-ayos ng sarili. Pupunta ako kila mommy, ayuko na talagang makasama ang lakaki na yun. Lumabas na ako ng kwarto at sinara din agad yun. Naglakad na ako papunta sa room nila mommy. Kumatok ako. Antagal naman nilang buksan. Mamaya maya pa ay bumukas na ang pinto at nagulat sa'kin si mommy. Agap naman niya maligo.
"Come in hija. What is your problem?"
Malumanay na tanong niya sa'kin.
"Bakit ang aga niyong maligo? Where's dad?"
"Nasa banyo pa. Pabalik na kami ng manila. Iiwanan sana namin kayo dito para masulit niyo ang honeymoon niyo."
"Mmy, sama na ako pabalik please?"
"Anak, ang father in law mo ang nagsabi dito muna kayo, gusto na kita isama pero pinag-tulungan naman ako ng mga daddy mo."
"Please mmyyy, sama na ako."
"Nag-away ba kayo?"
"Hindi niya kasi ako naiintindihan ee. It was an accident mmy."
Inikwento ko kay mommy yung pangyayari. And guess what? She depended that Drake!
"Fine, you'll going to Manila but with Drake. Isama mo na din ang mga kaibigan niyo. I'll talk to my kumpare."
"But mommy, gusto ako lang ang uuwi dun and Chelle. I don't want to see that Drake!"
Bahagyang napatawa si mommy sa sinabi ko. What's funny?
"Anak, hindi niyo maiiwasan yun kasi you will live in one roof . Kaya sige na, pakibaba ng pride mu ha, Mikaelle. Pumunta kana sa room niyo."
Hayst! Wala na din naman akong magagawa. Bumalik na ako sa kwarto namin at nadatnan kong nakahiga pa din si Drake. Yeah, I can say that mom is right for Drake by saving me from that guy. But it was all an accident. Pumunta ako sa kusina para mag-timpla ng kape.