Chapter 2

1 1 0
                                    


"That's all for today class. It's lunch time already. Take your lunches." Sabi ng English Prof. namin.

Yay! Lunch time!

Umalis na ang Prof. namin. Akma na sana akong lalabas para hanapin ang canteen kaso bago ako lumabas ay may humigit sa braso. Si Samantha...

"S-Samantha? Right?" Nagaalangang tanong ko. "Yes, I'm Samantha. Where are you going?"

Huh? Sa canteen Sana. Bakit? May masama? Jok!

"Sa canteen." Maikling sabi ko.

"Kase ano eh...kase.--"

"Walang canteen dito." Biglang sabi nung Sandro, if I'm not mistaken. Huh?! Walang canteen?! School pa ba to?

"Of course! It's school!" Biglang sabi ni Leo. Napatingin kaming lahat sa kanya at may kausap siya sa phone. Gosh! Akala ko nababasa niya na isip ko!

"Duh! Nababasa ko kaya!" Sabi ulit ni Leo. OmG! Ano ba yan! Bakit ganon? Ughhh! Parang nababasa niya nga. Naku naku---

"E.M.? Ano?" Tanong ulit ni Samantha. Kasi kainis eh! Nawala tuloy ako sa sarili! Hmmp! " Ah...kase saman-tha, saan kaya pwede bumili ng pagkain? Wala akong baon na pagkain." Nakakahiya yun!

"Sa mall," Sagot naman ni Kaycee. Sa mall? Anlayo yata nun. Wala bang mas malapit? Ughh! "...kaso malayo" dugtong ni Kaycee. Sabi na eh! Malayo yun! Pano to? Gutom na gutom nako! Papalipas ko muna gutom ko? Hayss... "Ahhh...kayo? San kayo kakain?" Tanong ko nalang. Pahiya ako eh!

"Of course, may food kami." Sagot ni Rhaya. " Lahat kayo?" Tanong ko ulit. Tumango lang sila lahat.

"Ok! Oo na!" Nakaagaw ng atensiyon namin ang boses ni Lanvier. Siya ata Yun, Lanvier? May kausap siya sa phone ni Leo. Di ko Alam! Basta Yun! "Lanvier! San ka punta?" Tanong ni Samantha.

"Sa mall. Why?" Sagot niya.

OMG! Parang alam ko na sunod neto ah!

"Pwede mo isama si E.M.? Kase wala siyang lunch, bibili siya sa mall." Sabi ni Samantha. Naku! Ayoko yata! Nakakahiya! Atsaka baka kung anong gawin niyan sakin!

"What??!! Are you kidding?"

"Nope,"

"But---"

"Please..."

"Sam? Ano ba---"

"Ayaw mo? Bahala ka---"

"Sama nalang ako."Walang ganang Sabi ni Leo. Halos lahat kami napatingin sa kanya.
"Oh! That's good! Lanvier oh! Kasama na si Leo." Sabi ni Samantha. Napahilot naman sa sentido si Lanvier bago tuluyang lumabas ng classroom. Sumunod sakanya si Leo.

Tsk! Di ako sinama!

"Oh? E.M? Kala ko bibili ka?" Gulat akong napatingin sakanya. "Sunod ka na don!"

Huh? Di yata pumayag eh! Nakakahiya!

"Payag Yun! Bilis! Baka iwan ka." Wala akong nagawa kundi mapasunod kina Leo at Lanvier. Nakita ko silang kakababa lang ng second floor.

Ang bagal kase maglakad eh! Tsk!

"OMG! Sina Lanvier and Leo guys!"

"Ha?! San? Bwisit! Baka di ko maabutan!"

"Dito oh! Papadaan na sila!"

"Oh my!! Yun sila oh!"

"Wait!! Who's that girl?"

"Yes. Who's that?"

Malayo palang naririnig ko na! Makatili naman to oh! Di naman sila artista! Kung kanina maingay, ngayon mas maingay! Pero puro tili lang ng babae at mga bakla.
Narinig ko pa na pinag uusapan ako, Lalo na pagkadaan ko mismo sakanila.

The Transfer Make Boys TroubleWhere stories live. Discover now