—3·
"Masarap ba? " Tanong ni kuya sa akin.
Kasalukuyan kaming, kumakain ngayon. Nang dumating ang order namin, si kuya ang maraming inorder. Nagtaka nga ako e, pero sinantabi ko na lang ang pagtataka ko.
Sobrang sarapp.... It is my favourite!
"Mm.. " Ngumuya ako ng Lasagna, na order din ni kuya. "Slight"
I'm just teasing him. Hehe.
He tsked. "That was your favoritó, tapos sasabihin mo na slight lang?? "
"Kuya.. " Binaba ko ang bread slicer at tinidor sa may napkin cloth, na nasa ibabaw ng lamesa. "Note the word 'was' it's past tense. So it mean, nakaraan na siya"
He just shrugged and continue eating. Natatawang bumalik naman ako sa pagkain.
Delicious!
Naubos ko ang lasagna nang hindi naalala ang sinabi ni kuya, na tirhan siya. Nagpunas ako ng bibig at saka uminom.
"Was pala huh?? " Napatigil ako sa paginom at tumingin kay kuya. Nakangisi siya. "Mark the word 'was' hahahha. I know that it is really your favorite. Look.. " Inimwestra niya ang kanang kamay niya sa plato ng lasagna'ng kinainan ko. "Ubos... O baka naman kulang pa sayo. Hahahaha"
Inirapan ko lang siya at ibinaba ang baso ng tubig na hawak ko. "Can you just think, that I'm just teasing you?? And if you're asking me if I am.. Yes, I am. Psh!"
"Haha. Sorry princess, but I'm not teased" Natatawang sabi niya.
"Yah whatever! "
Tumayo ako at nagexcuse kay kuya. "Cr lang ako" I said.
"Okay. I'll be waiting you here" Tanging sabi niya.
Tumango lang ako at nagtungo na sa cr. Nang makapasok sa loob ay nawirduhan ako sa paligid. Para ba'ng may nakatingin sa akin. Lumingon ako sa labas ng pintuan, at nahuli ang nakasumbrerong babae, na naka tingin sa akin.
Who the hell are you??..
Kunot nung nagiwas ako ng tingin. "Stalker again?? " Bulong na ani ko. "This is getting so weird"
Iiling na tumungo ako sa loob ng gitnang cubicle, ng cr. Lumabas din ako agad pagkatapos ko'ng umihi. Naghugas pa muna ako ng kamay at nagpunas ng tissue, saka lumabas na at bumalik sa kinauupuan namin ni kuya.
Suot na niya ang sunglasses na kanina'y suot niya. Ako naman ay nanatiling naka titig sa kapatid ko. Iniisip ko pa ang nangyari kanina sa cr.
The message...
From Unknown:
–Hi dear, enjoy your vacation!
The women who was looking at me lately..
Lumingon ako sa labas ng pintuan, at nahuli ang nakasumbrerong babae, na naka tingin sa akin.
Who the hell are you??..
Kunot nung nagiwas ako ng tingin. "Stalker again?? " Bulong na ani ko. "This is getting so weird"
Iisa lang ba yung nag text—nagtetext sakin at yung babae sa labas ng cr, na nakatingin sa akin? Could it be? If iisa lang naman yung taong yun, then who is she?