Chapter 1

6 2 1
                                    

Yvette's POV

"Ma alis nako" sinasarado kona ang gate namen , munti lang ang bahay namin pede na para sa aming apat di kami mayaman at di rin kami mahirap katamtaman lang.

Ngayon nako mag aapply ng trabaho dahil magaaral pa si Thane kahit ganon ugali non mahal kopa din yon kahit sila mama at papa . Ako lang may kakayahang mag trabaho samin dahil wala akong aasahan sa magulang namin.  

Agad akong sumakay ng jeep ng makalabas ako ng bahay dahil malapit lang din naman sa kalsada bahay namin. 

"Kuya makikisuyo nga po, salamat" nagbayad na kagad ako para diretso baba nalang ako mamaya . 

"San ho itong bente?" 

"Sa jinx Corp po manong!" daig pa namin ang mga bingi kung magsigawan, ganan talaga pag sa jeep nakasakay.

Mag aapply ako don sa bagong bukas na company malapit lapit lang ng konti samen , ang lupet nga ng pangalan jinx HAHAHA, magaapply ako kahit janitress o secretary lang.

after 40minutes......

"Manong para po!" bumaba kagad ako nung tumigil ang jeep buti nalang saktong baba sa jeep ay sa mismong entrance kagad ng company dina ako mahihirapan tumawid, grabe ang ganda naman dito sana matanggap ako.

"Maam, may appointment poba kayo?" tanong ng guard ay grabe guard palang ulam na.

"Kuya hiring daw po dito ng secretary sabi nung kapitbahay namin, san po pede mag pasa ng resume?" tinignan ako nung guard mula ulo hanggang paa, aba maangas din tong si kuya a kala mo kinabango niya, pogi nga siya medyo may amoy naman ekis kagad.

"OO, pasok kana tapos sa 4rth floor nitong building nadon ang mga nag aapply  at nagiinterview, goodluck maam" mabait naman pala tong kupal nato, tinanguan kona siya at agad pumunta sa elevator.

Pag karating ko sa floor nayon ay agad akong pumila buti kakaunti palang kami dito, magiintay pa siguro ako ng 30mins bago matawag sa loob.Pinagmasdan ko ang paligid maganda ang interior design nitog palapag nato minimalist lang.

"Maam kayo napo sunod, be ready po" tinanguan kolang siya at inayos na ang suot ko, simple lang naman ang damit ko nag long sleeve lang ako na white at coat, tapos pants na pang opisina at sandals na black para naman mukha akong tao.

Pumasok nako kagad nung tinawag nako.

"Good morning po, Magaapply po sana ako kahit saang position po pede ako" agad kong bungad kahit dipa ako nakakaupo, ay jusko mahabagin bakit ulam itong nasa harapan ko ito ba ang boss namin? bakit ang gwapo shet, iniabot ko kagad sa kanya resume ko kahit naglalaway ako sa kanya  charot ang landi mo yvette.

" Okay youre hired" sabi niya , ay ganon ganon lang hired na kagad ako

"sure poba yan sir? ambilis po ata, pero thankyou po kelan po ako maguumpisa at ano po trabaho ko dito sa company? janitress po ba?" napakunot ang noo niya sakin

"Magiging secretary kita at start kana ngayon, ayoko ng maingay at tatanga tanga sa trabaho" sabi ni sir at agad ng nagtipa sa kanyang laptop.

Atittude ampotek. sinimulan kona kagad trabaho ako at napakaligalig niya andaming utos pati pag abot ng papel inuutos pa jusko kala ko sa bahay lang ako maisstress.

GiseiWhere stories live. Discover now