"Natasha can you walk faster?! And please stop using your phone while walking, mamaya madapa ka." Sabi ko.
"Wait! I'm updating my Mom that i'm with you. Baka kasi isipin nakikipagdate nanaman ako." ani Natasha.
Kakatapos ko lang magpractice sa Talent Guild para sa dadating na Foundation day at ngayon naglalakad kami ni Natasha papunta sa gym para manood ng basketball. I'm not into ball games but my brother is there so I need to support him.
"Are you sure si Tita ang katext mo?" Tanong ko at bumaling sa kanya.
"Yes, as if may iba akong itetext." Aniya at ngumisi.
"I'm not convinced." sagot ko.
She stared straight to me.
"Fine, let's just say I'm texting my friends." Aniya.
"Oh girl when you say "friends" it means your BOYFRIENDS." sagot ko na ikinatawa naming dalawa.
Natasha is one of my closest friends, we were like sisters. She is the only daughter of Nathan Alivin and Helena Alivin, the owner of famous 5 star hotel in the country. Nag-iisa kaya medyo spoiled brat.
Hindi nagtagal nakarating na kami sa gym at hindi na ako nagulat kung bakit ang daming nanonood na mga kababaihan. Aside from the varsity players being handsome, they also came from a wealthy families. Some of them are son of business man, engineer, doctor, attorney and many more. Umupo kami sa may baba kung saan makikita agad kami ni Kuya Kib.
"Rie! Asan na yung tubig?" Salubong samin ni Kuya.
Inabot ko sa kanya ang dala kong tubig. Binilinan niya ako kanina na bumuli ng tubig bago pumunta dito dahil ubos na daw ang dala nya.
"Kuya, anong oras ang tapos ng game?" Tanong ko, dahilan para mapatingin ito sakin.
"Maya-maya. Why? You want to go home already?" Tanong niya, sabay sulyap kay Natasha na busy parin sa kanyang cellphone.
"Yeah, I feel exhausted today." Sagot ko.
"Okay, I'll call Mang Kiko. Papasundo ko na kayo ni Natasha." aniya.
"Thanks kuya!" sabay ngiti dito "Anyway don't go somewhere pagkatapos ng game." Banta ko, nahuli ko pa ang pag-angat ng tingin ni Natasha dahil sa sinabi ko.
"Don't worry uuwi agad ako pagkatapos nito." aniya sabay tap sa aking ulo.
Pagkatapos kausapin ni Kuya si Mang Kiko ay inaya ko na si Natasha na umalis ng gym. Palabas na kami ng gym ng may napansin akong natutulog na lalaki sa likod ng mga upuan.
"Natasha, look at that guy." I said, as I pointed at the sleeping man.
"He's sleeping?" She curiously asked.
"I think so." ani ko.
Lumapit kami sa pwesto ng lalaki. Pinagmasdan ko ito, hindi siya ganon kaputi at hindi rin ganon kaitim. Bagay lang sa kanya ang katamtaman na kulay.
"Rie let's not wake him up. Mamaya at magalit pa yan sa atin." bulong ni Natasha.
I looked at her, nervousness is evident in her eyes.
YOU ARE READING
someday
Teen Fiction(On-going) "I wish I could go back to the day I met you and just walk away. Because honestly, It would've saved me so much from hurt and pain." Zarie Koleen Alvaro grow up with a perfect life as a living princess of Alvaro. She's witty, talented and...