"Oh my gosh! I forgot to tell you the possibility that Celine will be here today." Salubong sakin ni Natasha ng makalapit na ako sa kanila.
"No, it's okay. It just that I didn't expect to see her here because I thought she's still in America." Sabi ko.
"Why? Is there a problem if Celine is here tonight." biglang tanong ni Cloud.
"Sort of." Sabay na sagot namin ni Natasha.
"Ngayon lang ba siya dumating?" tanong ko kay Natasha.
"Kahapon siya dumating sabi ni Mommy but I only found out this morning because I was busy for the pageant and kila tita Jean siya tumuloy." Sagot ni Natasha.
Napabuntong hininga nalang ako. Bumaling ako sa mga kaibigan ni Cloud, halatang naguguluhan sa nangyayare.
"I don't get it guys. I mean, look at her. She looks so innocent that she can't harm people." Sabi ni Liam.
"Kung alam mo lang..." Bulong ni Aerielle.
Alam ng mga kaibigan ko kung ano ang ginawa ni Celine sakin dati. Muntik pa nga iyon sugudin ni Bea at Sandra noong nalaman na inaway ako, mabuti nalang at napigilan ko. Ganon din si Natasha, sinabunutan niya ang pinsan noong nalaman na inaway ako.
"Don't judge a book by its cover." sabi ni Sandra.
"By the way maiwan ko muna kayo babatiin ko lang ang mga dumadating na bisita." Sabi ni Natasha, iniwan kami.
Tumingin muli ako sa gawi ni Celine at nagulat ako ng makitang nakatingin ito sa amin or should I say kay Cloud. Bumaling ako sa katabi at nakitang seryoso ito at may kung anong ginawa sa kanyang cellphone. Aba! Nangbababae yata, ah! Char.
Kinuha ko ang aking Cellphone at binuksan ang IG, nagulat ako ng makitang may story si Cloud kaya agad ko itong binuksan. Nasa loob siya ng sasakyan at pinapakita niya ang sunset mula sa labas, nagulat ako ng mahagip ako ng video bago ito matapos. Binasa ko ang caption "Beautiful" ang nakalagay.
Bumaling ako sa katabi na ngayon ay nakatingin na pala sa akin, Inirapan ko ito dahil sa pagkailang. Bigla akong nataranta ng unti-unti nitong ilapit ang kanyang mukha. Tinikom ko ang bibig ko sapagkat abot abot na ang bilis ng paghinga ko sa kabang idinudulot niya.
"Let's eat, I know you're hungry." bulong ni Cloud.
Tanging tango nalang ang naisagot ko, hindi pa rin nakakabawi sa pangyayari. Tumayo na siya at pumunta sa buffet kaya naman tumayo na din ako at sumunod sa kanya.
"Are you on a diet today?" Tanong ni Cloud.
"Hindi naman. Why did you ask?" ani ko.
"Nothing. By the way masarap ito, saka iyon and also this one." napuno ang aking plato dahil sa mga pagkain na inilagay ni Cloud.
"Ang dami na nito! Tama na baka 'di ko maubos." Sabi ko.
"Alright." ani Cloud.
Bumalik kami sa table na kinauupuan namin kanina at saka nagsimulang kumain. Dahil madaming laman na pagkain ang plato ko, ngangalahati pa lang ito ay nabusog na ako. Ngumuso ako at tinignan ang tirang pagkain. Sayang!
"Now I know, why you looks like skeleton." Masungit na sabi ni Cloud.
"Excuse me?! Did you just say that I look like a skeleton?" tanong ko.
"Uh-huh," Sagot ni Cloud.
Nalaglag ang panga ko.
"God! Kever! I can't believe you!" Iling ko.
"What's wrong with eating more?" Tanong niya.
"Nothing's wrong except that I'm going to gain weight and then tataba." Sabi ko.
YOU ARE READING
someday
أدب المراهقين(On-going) "I wish I could go back to the day I met you and just walk away. Because honestly, It would've saved me so much from hurt and pain." Zarie Koleen Alvaro grow up with a perfect life as a living princess of Alvaro. She's witty, talented and...