Chapter 3.

33 0 0
                                    

Bwisit! Bwisit na Clyve Xyrel Zonara na 'yon!

Tinignan ako ni Ryon at parang nag-aabang sa kung anong magiging decision ko. This can't be!

Paano na Asha? Wala ka nang enough na pera pang-bayad sa P5700 meal. I cupped my face using my hands. I'm so doomed at kasalanan lahat 'to ng magaling na Zonara na 'yon!

Oh, wait! I got an idea.

Umayos ako nang upo at tinignan si Ryon. "Hey. You pay for this. Kasalanan ng kaibigan mo kung bakit ako nandito ngayon so.." Iniabot ko sakanya ang bill.

I'm smiling internally. Alam ko kasing hindi makaka-hindi sakin ang isang 'to. Problem solved! He'll pay for it at habang nagbabayad siya, I'll sneak out and take a cab pauwi.

He looked at it and smirked. "I'm not gonna pay for that Asha."

My jaw dropped. "What?!"

"I know what you're scheming. I won't pay for that unless you get in the car with me." He's looking at me with amusement. Parang natutuwa pa siya na kaya niya akong control-in ngayon.

I hate this! I dont want to take anything from this guy pero argh! Why does he kept on appearing on my most worse moment?!

I was about to tell him to go away and I'll just wash the dishes kaysa humingi ng tulong sakanya pero out of nowhere, they approached me.

"Omg Ash!"

I closed my eyes and sighed in disbelief.

"Kaya pala you didn't came with us kanina kasi kasama mo si Ryon. Hi Ryon!" Pa-cute na bati ni Thea. Hindi naman sila pinansin ni Ryon instead, he looked at me and smirked.

"Are you guys done eating already? Mind if we join you?" Excited na tanong ni Tori.

Uupo na sana sila sa vacant seats nang pigilan ko sila. "No! Actually we're already done. Paalis na nnga kami eh." I told them at tumayo na. I went to Ryon's side at hinawakan siya sa braso.

I gave him a "maki-ride ka nalang look"

"Mag-babayad nalang si Ryon then ihahatid niya na ako pauwi." I smiled.

Kita ko naman ang disappointment sa mga mukha nila.

Tumingin si Ryon sakin, "Akala ko magt-taxi ka nalang pauwi?"

Pinanlakihan ko siya ng mata. Oh my god. He's trying to sabotage my social life!

I faked a laugh. "Whaat? I didn't say that. Palabiro ka talaga." Hinampas ko ng mahina ang braso niya. Kita ko naman kung paano niya pigilan ang tawa niya.

Damn you!

"So it's settled then? Sasabay ka na sakin?" He asked.

"O..Oo naman no! Yun naman talaga yung plan."

And again, he smirked. Sige, ngumisi ka lang ng ngumisi diyan. You'll never get this chance to make fun of me again!

"Alright. I'll just pay this. Please keep Asha occupied, okay?" He said to Double T sabay kindat. Para namang ice cream na natunaw yung dalawa sa kilig. Tsk, ang rurupok!

The whole University thinks me and Ryon are close because we've known each other since childhood. Pero no, kung pwede lang tuluyan nang layuan ang isa 'to matagal ko nang ginawa. But because of mommy, I can't. She became too close to him, tinuring niya na ring parang anak si Ryon.


Pag-labas ng restaurant, agad ako humiwalay sakanya. "Asan na ba yang kotse mo nang makauwi na?" I crossed my arms.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 12, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

nang dahil sa pangakoWhere stories live. Discover now