Ep 1

3 0 0
                                    

Information before reading:
This is a work of fiction and this is not edited so please bear with all the errors. I'm still new to writing kaya I know na ang dami ko pa kailagan i-improve and lastly I hope you enjoy the story ;) 

It's been years after the pandemic pero ngayon lang ipupublish lol XD Enjoy this throwback!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ang hirap buhay college, I'm barely surviving. Lalo na palit na ng palit ang finals. Hindi ko na ata kaya.
Ilang beses ko na rin na naisip para sakin ba talaga ang MedTech.

It's my second year sa UP and three months ago my parents agreed on living in the same condo with my boyfriend. As long as seperate room naman and they trust us.

Magkakilala na ang parents namin dahil same province tapos ang lapit lang ng bahay ng isa't isa. Mag workmates pa ang moms namin. Agree naman both sides sa pag tira namin sa isang condo.

Wala akong family dito sa manila Kasi nasa Neuva Ecija sila. Pangalawa ako, only girl pero Kahit ganun Hindi naman sila strict. Me and Jake been in a relationship for three years. They actually think na kami na forever, kulang na lang ayusin na nila ang Kasal.

"Hello Babe"bati ko kay Jake pag Ka bukas niya ng pinto. He's taking marine engineering sa isang maritime school.

Mas matangkad siya sakin, Moreno, and then pareho kami na sakto lang yung katawan. Nung highschool kami ang payat Niya pero nung naging kami na mas tumaba na siya Iba ata ako mag alaga.

"Hello" sabay kiss niya sa cheeks ko. He look tired, ang dami siguro nila ginawa. "Ako na magluto ng dinner" pag volunteer niya. "No babe you look tired, pahinga Ka na lang muna dyan" sambit ko naman at hinaplos yung pisngi niya.

Our three years relationship started nung high school pero sinabi namin sa parents namin nung freshmen college ako. They agreed naman Kasi parehas naman na kami nasa legal age Basta wag daw Kalimutan ang priorities.

Nung first year ng relationship namin ang gulo at ang hirap kasi tago. Gusto ko ipagmalaki sa buong mundo na kami pero Hindi pwede.
Hindi ko masabi sa mga babae na lumalapit sa kanya na ako yung girlfriend. Ilang friends lang din namin ang May alam na kami. Tapos nung first year pa panay selos at away kami nun, ilang beses na kami mutik mag hiwalay.

Pero wala parehas kaming marupok, Hindi kaya tiis ang isa't isa.

Pag dating naman ng second year nakahinga na kami ng maluwag Kasi legal na na popost na namin ang isa't isa at less away at selos until ngayon na three years na kami ganun pa din kasaya at Grabe pa din ang kilig.

"Babe let's eat na" tawag ko sa kanya. Kumain na kami tapos siya ang nag hugas ng plato Kasi usapan namin kung ako ang mag luluto siya ang mag huhugas tapos vice versa.

Originally, condo Niya talaga ito, regalo ng parents niya. Pero pinalam niya ko kung pwede na dito na rin ako tumira pag nasa manila. He witness kung gaano ako nahirapan mag hanap ng matutuluyan at madalas ako na palipat-lipat.

"Babe bukas mag iinom kami nila Nick kaya late na ko makakauwi" pag papaalam niya. Wala naman akong kaso tuwing aalis siya with friends kaya tumango lang ako habang nag liligpit lang ng mga kalat.

"Babe come here" tawag Niya sakin kaya umupo naman ako sa tabi niya. Niyakap niya ko tapos hinalikan yung taas ng ulo ko. "Ang sipag talaga ng misis ko" Sambit Niya habang naka ngiti. Pinalo ko tuloy yung dibdib niya nakakaasar yung ngiti niya. Tsaka misis Sige nga nasaan ang singsing.

Lockdown with Ex (BOOK 1: Lockdown series)Where stories live. Discover now