Nagising ako kasi narinig ko na dumuduwal Si Jake. Ang lakas Kasi mag Ka tapat yung kwarto namin tapos yung sala at kusina yung nasa gitna. Kaya Ang lakas naman nun, rinig na rinig ko pa.Tumakbo tuloy ako sa kwarto niya. Ayun naka upo sa tapat ng toilet habang sumusuka.
"Ano walwal pa, inom ng inom tapos ngayon susuka suka" inis na sabi ko habang naka cross yung kamay ko sa dibdib ko. Tinignan niya lang ako na parang guilty.
Mas mataas naman yung alcohol tolerance Niya kesa sakin Hindi ko alam kung anong inimon nito at lasing na lasing.
"Oh uminom Ka muna ng tubig" inabot ko sa kanya yung tubig tapos pinusan yung mukha Niya. "Ano bang inimon niyo at na lasing Ka ng ganyan" medyo inis ko na tanong.
"Hennessy tapos nung naubos nag gin na Lang kami"malumanay niyang sagot. Akala mo Hindi lasing na lasing kung maka lang eh.
"Maligo Ka na siguro, mag luto lang ako ng pagkain"sambit ko bago umalis ng kwarto Niya.
Nagluto lang ako ng sinigang Kasi tanghalian na tsaka para may sabaw. Nag hain na ko para maka Kain na kami.
"Babe Kain na" sigaw ko. Nilagayan ko na ng kami. Yung mga Plato namin. Lumabas na siya ng kwarto at umupo na sa dinning table.
"Babe paano ko naka uwi?" Tanong Niya, mukhang sinusubukan niyang alalahin. "Inuwi Ka ng babae mo" seryoso kong sabi. Gusto ko lang makita yung reaction niya.
"Ano?" Gulat niyang reaction. "So meron kang babae ?" Tinaasan ko tuloy siya ng kilay.
"Babe wala promise" sabay hawak sa kamay ko. "Eh Bakit ganun yung reaction mo?" Inis kong sabi.
"Nagulat lang babe, tsaka ipag papalit ba pa kita sobrang swerte ko na sayo noh" naka ngiti niyang sambit.
Akala Niya kikiligin ako sa mga ganyan ganyan. Well konti pero Hindi pa rin ako Natuwa sa reaction Niya na yun.
"Anong ngyare sa inuman niyo at umuwi kang lasing na lasing at Nick ang nag hatid sayo kagabi" saad ko pagtapos isubo yung pagkain.
"Naka dami shot eh masdayo nag Katuwan dapat nga saglit lang ako, kaso dumating May yung ibang tropa namin nung high school kaya napasarap ang kwentuhan" pag ku-kwento niya.
Pag tapos namin kumain, siya na ang nag hugas ako naman nag ayos ng mga ipapa laundry pati yung sa kanya inayos ko na.
"Babe mag grocery na rin tayo habang Hinihintay yung laundry" sabi niya kaya tumango naman ko. Wala na rin kami stocks tapos kuha na rin ng mineral water sa baba.
Buti na lang May malapit na grocery store sa amin Hindi na kailagan bumayahe pati yung laundry shop halos mag kakatabi lang.
Siya na yung nag tulak ng cart tapos ako naman yung namimili ng ilalagay sa cart. "Babe we don't need this, Meron pa nito sa bahay" hawak ko yung nilagay niya na mango juice. "Ok po ma"pang aasar niya. Tinignan ko tuloy siya ng masama. "Eh babe para kang si mama sasabihin meron sa bahay pero Wala naman" inis niyang sabi inirapan ko tuloy siya.
Tig half kami sa bayaran yun Kasi yung napag usapan namin na tig half kami sa gastusin sa condo. Siya na yung nag bitbit nung mga na pamili namin kaunti lang naman yun. Mostly essentials lang, Kasi sa allowance ko lang naman ng gagaleng yung pera ko.
Siya Kasi Hindi naman Niya kailagan intindihin yung pera kasi Kaya yun i-provide ng parents niya. Kaya Hindi na ko ma kapag hintay na maka tapos para ako naman ang mag bigay ng pera sa parents ko at para kaya ko na mag provide ng mga kailagan ko.
Nang makarating kami sa condo, ako na ang nauna umakyat dala yung piamili. Hindi siya masdayo mabigat dinaan niya muna kasi yung laundry. Habang wala pa siya nag ayos na ko ng mga pinamili. Maya maya lang dumating na siya at nag volunteer pa mag luto kaya hinayaan ko na siya dun pero sabi ko, ako na ang mag hiwa ng ingredients, Wala rin naman akong gagawin.
YOU ARE READING
Lockdown with Ex (BOOK 1: Lockdown series)
General FictionLaira a college student who lives in the same condo with her former boyfriend,Jake but what will happen if the government announce a strict community lockdown and they're stuck together