"Bye ingat kayo baks"
"Bye"
Nagwave lang ako sakanila at sinimulan ko ng maglakad papuntang bus stop
"aah aray ko po"
Bigla akong natapilok nakaheels pa man din ako dahan-dahan kong tinggal ang heels ko bago ako tumayo may nakita akong Park sa di kalayuan kaya kahit na iika-ika akong maglakad pinilit ko pa ring makarating dun sa park.
May nakita akong bench kaya umupo muna ako tinignan ko ang paa ko medyo namamaga na kaya tinawagan ko na muna sila baks
"Baks nakauwi na ba kayo?"
"hindi pa kumain na muna kami sandali why?"
"sunduin niyo ako dito baks di ako makatayo eh natapilok kasi ako kanina medyo namaga na siya kasi naglakad ako kanina"
di ko masyadong ginagawa yung paa ko at baka lumala
"ahh sige baks take out nalang namin toh text mo nalang saakin yung location mo kaloka ka talaga baks gutom na ako eh pero dahil fairy mo ako tutulungan kita tapos ang dyosa ko pa noh"
"Che mas kaloka yang pinagsasasabi mo baks hahaha"
"ahh ganun sige bye na pala"
"joke lang baks hehe sige na hintayin ko nalang kayo dito bubush"
Inend na niya yung call hays si baks talaga
Tinago ko na yung cellphone ko sa bag ko at baka mahablot pa, tumingin ako sa paligid at napansin kong walang ibang tao dito naku sana dumating na sila baks kinakabahan ako dito.
Sumiksik ako sa pinakadulo ng bench at dinikit ko din ng sobra yung bag ko saakin.
"pssttt"
Hala sino yun, naku po sana dumating na sila baks hindi ko talaga lilingunin yung sumisitsit na yun may gulay nakakaba na talaga
*Broommm!*
"ahhh!!" nagulat ako kasi biglang may nagpatakbo ng mabilis sa harap ko
Tinignan ko yung motor tumigil siya dun sa puno at nilapitan ako.
Naku po ito na ata yun mahohold up na ata ako pero wala na akong money
Nakita kong may dinukot siya sa bulsa niya naku po babarilin na ata ako nito wag naman sana baks nasaan na ba kayo
Ay shocks nakalimutan kong itext sila baks naku ang engeng mo talaga pano na toh
Dahan-dahan kong niyakap yung bag ko napapikit ako ng may nilapit siya sa mukha ko.
Nakarinig ako ng tawa kaya dinilat ko yung isa kong mata nakita kong nakaamba siya ng suntok saakin Kaya nanlaki yung mata ko nilapit pa niya lalo sa mukha ko yung kamay niya at biglang nagfinger heart? Ehh?
Narinig ko siyang tumawa ng maglakas tinanggal niya yung helmet niya at kinindatan ako bago tumakbo papuntang motor niya may lumapit saakin na kasama ata niya at may tinurong camera, tinakpan ko yung bibig ko ng kamay ko dahil sa hiya.
Ano ba yan naprank pa ako kainis naman baka mukha akong ewan dun o Kaya naman mukha na akong haggard ano ba yan.
Pagkaalis nila tinext ko kaagad yung location ko kina baks kaya naman nasundo na nila ako at nakauwi na ako ng matiwasay pero may dala pa ring kahihiyan
The end =)