Days passed at nagiging malapit kami ni Casper sa isat isa. He became my friend slash tutor sa major subject ko. Sabi ko sa sarili ko boys are all the same, manloloko. But then I realize not boys are all the same, Casper prove it to me. But it doesn't mean na may gusto ako sakaniya! Man hater parin ako exempted lang talaga si Casper pero hindi ko siya gusto PERIOD.
"Yua! Pinapatawag ka ni Ms. Bernabe sa office Niya"
Tinanguan ko lang ang kaklase itko na tumawag saakin, I don't know her name.After kong ayusin ang gamit ko pumunta na ako sa office ni Ms. Bernabe. Bakit kaya niya ako pinapatawag? Do I have problems on her subject? Alanganing kumatok ako.
"Come in!"
Her cold voice makes me shivers. I slowly open the door. She's busy reading the papers and didn't bother to take a glance at me. Itinuro niya lang ang upuan sa harap Niya habang nasa mga binabasang papel ang atensyon.Inayos niya muna ang makapal na salamin bago tumingin saakin. Napalunok ako bigla, she's so serious!
"Why are you sweating Ms. Yamamoto?"
Ha? Agad ko naman pinunansan ang pawis ko, naka aircon naman pero pinahpapawisan ako, ganito talaga ako kapag natetense."Hahaha hija, I won't bite you don't worry, pinatawag kita because I want to talk to you about your performance on my subject"
Ito na nga ba ang sinasabi ko! Bagsak ba ako?! Gosh! Maglulupasay ata ako kung maibabagsak ko ang subject ko kay Ms. Bernabe."W-what about my performance Ms?"
I asked, kinakabahan talaga ako."You're performance is improving and you excell on my subject! You even passed my given hard assessment"
Is this for real?! Omy! I should thank Casper! Siya Kasi ang nagtutor saakin sa major subjects ko at isa na dun ang subject ni Ms. Bernabe, biology my weakness.
"I'm so proud of you Yua, keep it up"
Lumabas ako ng office ni Ms. Bernabe ng may ngiti sa mga labi. I need to find Casper! Pero nasaan kaya ang lalaking yun? Lulubog lilitaw Kasi. Kaklase ko lang siya sa isang minor subject. Hindi ko din kabisado ang schedule niya.
"Kawawa naman yung lalaki! Bugbog sarado!"
"Ang alam ko so Rex ang nauna! Mayabang yung hambog na yun eh!"
"Poor Casper, no one dares to help him"
Casper. Fuck! Hinablot ko ang balikat ng babaeng naguusap.
"Oh Yua! Bakit?"
Mukhang nagulat ko siya, kilala Niya ako? Oh I don't care! I should ask where is Casper!"S-sinong Casper ang tinutukoy mo kanina?"
"Ah yun ba? Yung baguhan!, Nagkainitan kasi sila ni Rex at nauwi sa bugbugan!"
"Nasaan sila?!"
Napaatras siya ng konti ng napasigaw ako, she recover from the state of shock at sinagot ang tanong ko."Nasa clinic na si Casper"
Hindi na ako nagpasalamat at tumakbo na papuntang clinic. Aish! You'll gonna pay for what you've done to him Rex.
Pabalya kong binuksan ang pinto ng clinic at isa isang pinaghahawi ang kurtina. Damn it! Where is he?! Then I heard laugh, it's him. Sinundan ko ang tunog ng tawa and there I found him laughing with a girl.
I should be happy that he's fine right? But why is there a slightly pang in my heart? May pasa siya sa labi at kaunting galos.
Mukhang napansin nila ang presensya ko they both look at me with a smile.
"How are you?"
I want to shout at him pero pakiramdam ko nanghina na ako, I don't know why."Asus! Nagaalala ka sakin! Ayos na ako malayo to sa bituka"
Tumikhim ang babaeng katawanan niya kanina at nagpaalam na. Nang umalis ang babae ako ang pumalit sa inuupan nito."Who is she?"
Takang tanong ko, slowly smirk glimpse on his face."Jealous?"
What?! Is he serious?!"No way! I'm just asking! Masama ba na magtanong ngayon?"
"Hahaha why so defensive? Binibiro lang kita! Well, if you're asking me who is she, she's my cousin"
Yun naman pala Yua ,pinsan. So?! Ano bang nangyayari saakin?
"Bakit mo kinabangga si Rex?"
Iniba ko kaagad ang usapan. Tumigas naman ang mukha Niya ng banggitin ko ang pangalan ni Rex."It was an accident, masyado lang mayabang ang gagong iyon"
"Hinayaan mo na lang sana tingnan mo at ikaw pa ang naagrabyado"
"Kung hindi ako nakapagpigil kanina siguradong pinaglalamayan na ang gago na yun"
Nasuntok na't lahat nagawa pa na magyabang. Iba din talaga ang takbo ng kabaliwan ng lalaking ito."You know what it's better kung ipahinga mo muna sarili mo mukhang naalog ata utak mo dahil sa pakikipasuntukan kay Rex"
Tumayo na ako, pero pinigilan Niya ako. Binigyan ko siya ng nagtatanong ba itsura.
"Stay here"
Pagkatapos niyang sabihin ang dalawang katagang iyon ay ipinikit na Niya ang kaniyang mga mata.
YOU ARE READING
LOVE LIES
RomanceSOMETIMES YOU GOTTA PRETEND EVERYTHING IS OKAY. IT'S ALWAYS WORST THAN IT SEEMS. For her love always lies to her. Wala na syang tiwala sa pagmamahal dahil nasawa na siyang masaktan ng paulit ulit binubulag lamang sya ng salitang pagmamahal. LOVE is...