"Magkikita tayong muli Zenaida. Ipagpapatuloy natin ang ating pagmamahalan sa pangalawang pagkakataon, Pangako" sabi ng lalaking malabo ang itsura pero alam ko na mahal ko ang lalaking iyon.
Zenaida? Sino yon? Eh Zaifah pangalan ko
"Hindi wag mo akong iiwan" umiiyak kong sabi. Nginitian nya ako at naglaho ...
"WAAAAGGGGG!!!!!!!!!!!!!"
Napabalikwas ako at pawis na pawis.
"Huyyy!!! Grabe ka sis binabangungot ka?" Sabi sakin ni Shaina habang nag memake up.
"Haynako napanaginipan ko nanaman yung lalaking yon. Di ko naman sya kilala" inis kong kinuha yung tuwalya ko.
"Alam mo sabi nila kapag napapanaginipan mo daw nang paulit ulit about sa past life mo daw yan. Ayieeee may jowa sya sa past life pero ngayon wala HAHAHAHA"
binato ko sya ng unan."Kapal neto parang ikaw may jowa hmp! Makaligo na nga!"
Hanggang sa pagpasok ko sa banyo rinig ko yung tawa nya. Tumingin ako sa salamin
"Sino ka ba talaga?"...
Krrriiiiiiiiinnnnngggggggg!!!!!
"Gosh! I really hate Practical research it makes my brain to sabog sabog" said my kikay friend Celestina.
"Hoy Celestina nag cellphone ka nga lang buong klase sumakit pa ulo mo!" Shaina.
"Ewwww it's Celestine not Celestina meanie" sabay pout ni Celestine.
Natawa nalang ako sa kanila ang kukulit jusko! Pero di ko alam gagawin ko kung wala sila.
Napatingin ako sa may field, I saw a man with glasses on but he's not nerdy to look at. Actually it fits on him. But it's not his looks that caught my attention.
Wait.....
He's familiar....
Is he???....Hinabol ko yung guy narinig ko na tinawag ako nila Shaina but I didn't mind them.
I kept on running but i failed.
Di ko na alam kung saan sya nagpunta.
Pinuntahan ako nila Tin (short for Celestina) at Shai."Huy girl bigla bigla kang tumatakbo anong meron?" Shai.
"Yeah she's right why are you running ba? Look oh I'm pawis pawis na hmp!" Tin while she's wiping her sweat.
"Shai.... Parang... Parang nakita ko yung guy sa dreams ko" i said while still looking for him.
"Huh? Daiii!!! Nananaginip ka parin ba? Hello? Di ba sabi mo blured yung guy sa dreams mo? Pano mo naman nalaman na sya yon, atsaka isa pa pano mangyagari yon eh it's just a dream. Wake up girl!" Shai.
"Oh my!!!! It's so sweet!!!! You met the man of your dreams?" Tin.
Binatukan sya ni Shai"Shatap you Conyo!" Shai .
"Alam mo tama ka Shai siguro nga guni- guni ko lang iyon. Halika na uwi na tayo" i said. But i know a part of me knows that he's real.
"Hay grabe Tin matutulog muna ako ikaw na magluto I'm so tired" shai.
"What??? You will make me a cook? Ugh i hate you!" She stormed out.
Nahiga nako sa bed ko sa sobrang pagod. And si Shai naman nagbibihis na.
"Ay nga pala may nagpadala sayo ng package. Baka gift sayo tutal bukas na birthday mo baka inadvanced hahaha" Shai. Nagtaka ako kung sino nagpadala.
"Huh? Asan?" Umupo ako and looked at her.
Pumunta sya sa drawer nya and pulled out something.
"Eto oh" inabot nya sakin ang wooden box.
"Ano toh?" I asked
"Box teh halata naman charr ! I dunno nakita ko lang yan sa labas naka engraved pangalan mo sa box eh" after she said that pumasok sya sa C.R.
Pinagmasdan ko yung name.
"Zenaida.... What? Nababaliw na ata itong si Shai. Zaifah pangalan ko not Zenaida tsk" napailing ako at binuksan yung box and a song played.
It's a music box! Napansin ko din ang locket sa loob ng music box. A watch locket.
I opened it and tinignan ko nang mabuti.
While staring at it, para bang na attached ako sa orasan, I cannot take my eyes away from it. And ang tanging naririnig ko lang ay ang tugtog na galing sa music box.
Then parang nahihilo ako and hinihigop buong katawan ko.And then everything went black........
"Senorita Zenaida!"
*tok tok tok*
"Hmmmmmm" kinuha ko ang unan and tinakip sa tenga ko.
"Senorita!!! Gumising na po kayo mayayari tayo sa iyong ama at ina" sigaw sa labas
*Tok! Tok! Tok!*
Naiirita akong umupo at kinamot ang aking ulo.
"Shaina ano ba! It's early in the morning nanggigising ka! At saka It's Sunday we don't have class today!" Galit kong sigaw.
"Po? Hindi ko ho naiintindihan ang iyong ibang sinasabi senorita. Ngunit dahil kayo ay gising na, kayo na ay mag ayos at marami na ang bisita sa ibaba at hinahanap na nila ang may kaarawan ngayon" sabi ng babae sa labas.
"What? I didn't invite anyo----"
napatigil ako at tumingin sa paligid.
And it hit me. This is not our apartment!!!
It looks old but fancy but that's not the point, why am i here?!
And my eyes went to the mirror and.....
"AAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!!!"
Sorry if bitin. This is my first story here. Naimpluwensyahan lang ako ng kaibigan ko hahahaga. So yun please support and vote. Thankieeeee!!!
Green_Demoneise
BINABASA MO ANG
Bring back the time
Historical FictionI always wanted to see my past life or to dream of it. But instead of dreaming it, it became real. And there I met him... Would i still want to go back or stay with him here in the past? Follow their journey where two hearts collide but their enemy...