CHAPTER 2

6 2 0
                                    

Zaifah's

"AAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!!!"

I was shocked from what i saw. Lumapit ako sa salamin at tumitig nang maigi.

I can't believe thissssss!!!!!!!!!!






"Is that a pimple?! Oh my gosh noooo!!! I really hate pimples!!!!" I said Teary eyed.

After that may isa pa akong napansin..... Sino nagpalit ng damit ko???!!!  I was wearing a Maria Clara outfit.

"Pinagtitripan ata ako nila Shai at Tin eh. Humanda sila! Every birthday ko nalang lagi nila akong ginaganito nakuuuu!!!!"
Last last birthday ko they rented some men para magkunwaring kidnap-in ako. Halos atakihin ako sa puso that time.
And then last year naman nag bar kami but when i woke up in the morning i was on an island with a man!!!
I thought naisuko ko na talaga ang bataan noon.
And now I'm sure sila nanaman ang mag gawa nito!
Bumangon na ako at pumasok sa C.R.

"Pati ba naman C.R. walang shower or gripo?!" Inis kong sabi. Dalawang timbang tubig lang ang naroon. Bahala na si Batman!!!!

After 1 hour of shower

"Ghaaaddd!!! Humanda talaga sila sakin pag nagkita kami!!!!"

Lumabas nako ng C.R. and pumunta sa cabinet. And to surprise me lahat pang Maria Clara outfits!!!!

"Anong pakulo nyo nanaman toh Celestina at Shainaaa!!!! Hindi Independence Day ngayon ano ba naman itong theme na kinuha nyo for my party"

Kinuha ko nalang yung bonggang Filipiniana na may mga beads and flowers. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin.

"Hmmm infairness kakaiba din itong theme na ito. Panindigan ko na nga"

Ipinusod ko ang aking buhok at nilagyan ko ng hairpin and tadahh!!!! Ayos na. Mukha akong hindi makabasag pinggan na babae.

*Tok Tok Tok*

Nagulat ako sa katok mula sa pinto.

"Senorita Zenaida, Bumaba na daw ho kayo sabi ng iyong ama at ina. Nag aantay na ang iyong mga bisita at baka sila'y naiinip na" sabi ng babae sa labas.

"Ok I'm coming!"

One last look and binuksan ko na ang pinto. Nandoon ang babaeng na baro't saya at nagtatakang nakatingin sa akin.

"Senorita hindi ko naiintindihan ang iyong mga sinabi ngunit alam ko na iyon ay salitang ingles. Saan ka natutong magsalita ng ingles?" Sabi nya

"Pinapanindigan mo talaga ang character mo ah. O siya tutal birthday ko naman sasakyan na kita"

Binuksan ko ang aking pamaypay at itinakip ito sa aking mukha at nag slightly bow.

"Paumanhin ngunit ako ay nagising na lamang at alam ko na ang salitang ingles. Para bang isang panaginip" i said.

Nakatingin sya na nagtataka.
Tumawa ako nang malakas

"Ano na amazed ka sa akin ano??? Galing ko talaga! O'sya baba na ako hahanapin ko sila Tin at Shai. Toodles!"

I flipped my hair at umirap. Nakuuuu kapag nakita ko talaga yung dalawang iyon, mata lang ang walang latay!!!!!!

Pababa na sana ako but ang daming mga tao and hindi ko sila mga kilala! Gosh bakit sila nag iinvite ng hindi ko kilala!
Nagulat ako nang biglang nagsalita yung lalaki na sa tingin ko ay may edad na.

"Narito na pala ang may kaarawan, ang aking Unica hija! Palakpakan natin si Zenaida Del Rosario!!!"

Nagpalakpakan sila. Nagulat ako sa sinabi ng lalaki.
What? Ako anak nya? And Zenaida??? Panigurado kagagawan ito ni Shaina!

"Thank you everyone. Okay tapos na ang palabas. Nasaan sila Shaina at Cristina? Ilabas nyo nadin yung camera buking ko na kayo"

I said and crossed my arms. Nagtataka silang nakatingin sakin. Naiinis na ako ha! Masyadong pinaninindigan mga character nila.

"Guyss i said itigil nyo na pag aact nyo hindi na ako natutuwa" inis kong sabi.

"Zenaida ano ba ang iyong mga sinasabi? Nahihibang ka na ba?"

Said the old man claiming that he's my father.

"What? Ginawa nyo pa akong baliw. Asan na ba sila Shai?" Sigaw ko

"Don Juan, ang akala ko ba hindi marunong mag ingles ang iyong unica hija, bakit nakakapag salita sya?"

Sabi nung isang matanda.

"Hindi ko din alam Don Custodio. Ako man ay nagtataka sa ikinikilos nya ngayon. Napakahinhin ng aking anak para umasta ng ganyan"

Don Juan said.

"Nababaliw na ba kayo? Halos lahat ng pilipino ngayon marunong mag English. Naiirita na ako sa inyo!"

I shouted.

"Anak huminahon ka. Tatawagin namin si madre Elena upang matignan ka"

sabi nung isang babae. Sa tingin ko sya yung nanay nanayan ko daw.

"Oh come on guys seriously?"

Inis kong sabi. Nagsisenyasan ang mga tao doon. Tuluyan na akong bumaba at lumapit sa mga magulang ko daw.

"Hey anong binabalak nyo?" I asked

Patuloy silang nagsesenyasan habang umiiwas sakin yung mga bisita.

"Seriously? What's wrong with you people?!"

Ughhh!!! Naiinis na talaga ako sa kanila.
Nilibot ko ang aking paningin. And then napadpad ako sa may calendar na parang luma na.
1893?!!!!! What the hell????!!!
Bakit hindi pa nila pinapalitan yan?!

Wait...
Maria Clara outfit....
Zenaida....
1893???


NASA PAST AKO????

Nahilo ako and everything i knew nagsigawan sila and then it all went black.

Bring back the timeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon